ISSN-2815-5823
Ánh Dương
Chủ nhật, 13h11 14/04/2024

Thời tiết thay đổi dễ mắc bệnh về đường hô hấp

(KDPT) - Thời tiết thay đổi nhanh, đột ngột sẽ khiến cho cơ thể không kịp thích nghi sẽ tạo điều kiện cho nhiều bệnh đường hô hấp xuất hiện, trong đó phải kể đến các bệnh về mũi họng.

Bệnh thường gặp ở trẻ em và những người có sức đề kháng yếu, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều bệnh bội nhiễm khác. Khi cơ thể bị các loại vi khuẩn và vi nấm từ bên ngoài tấn công thì cũng rất dễ mắc bệnh. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đặc trưng của bệnh là tình trạng tăng tiết dịch nhầy trong mũi và họng trong các bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm họng cấp. Bệnh lý này khá phổ biến khi thời tiết giao mùa, đặc biệt trong các đợt dịch cúm bùng phát.

Hiểu về nguyên nhân dẫn đến viêm mũi họng xuất tiết là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Những nguyên nhân và yếu tố chính gây viêm mũi họng xuất tiết bao gồm:

Vi khuẩn. Người bệnh có thể nhiễm vi khuẩn từ môi trường sống hoặc lây lan từ người bệnh khác.

Người có cơ địa nhạy cảm, tiếp xúc với dị nguyên như phấn hoa, lông động vật, hóa chất tẩy rửa,… có thể gây dị ứng và viêm mũi họng xuất tiết.

Thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là chuyển lạnh khiến cơ thể không kịp thích nghi, những người sống trong môi trường ô nhiễm thì hệ hô hấp cũng nhạy cảm, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Để phòng tránh các loại bệnh do thời tiết giao mùa chúng ta nên giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động để nâng cao thể trạng; Ăn đầy đủ chất và các nhóm chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, nhất là các thức ăn có nhiều vitamin; rau xanh, hoa quả tươi; Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở thông thoáng, ít bụi bẩn; Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, nếu dùng tay che miệng thì nên rửa sạch với xà phòng. Đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người khi có dịch; Khi có biểu hiện bất thường cần được khám và tư vấn của bác sĩ;...

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024