Vợ chồng chị Phương đang sống cùng gia đình chồng, tuy nhiên vì nhiều bất tiện vì địa điểm làm việc về nhà bố mẹ quá xa, chị đề xuất với chồng về việc mua nhà ở riêng cho thoải mái đi lại. Cùng mong muốn với chị, nhưng với mức thu nhập của 2 vợ chồng chỉ khoảng 20 triệu thì việc sở hữu nhà riêng tại Sài Gòn quá khó khăn, vợ chồng chị cũng không muốn nhận tiền từ bố mẹ.

Phương án mua nhà trả góp được đề xuất bởi các chuyên gia

Tiến hành khảo sát cặp vợ chồng trẻ với tổng thu nhập 20 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tăng thu nhập mỗi năm 5% sẽ cần 12 năm trả góp để sở hữu căn hộ trị giá 1 tỷ đồng. Lãi suất tạm tính trong trường hợp này là 8%/năm (có thể điều chỉnh tương ứng với tỷ lệ tăng thu nhập), vốn tự có 30%, vốn vay 70%. Nếu vay ít hơn khoảng từ 50-60%, mức độ an toàn khi mua nhà trả góp sẽ lớn hơn.

Với trường hợp của vợ chồng chị Phương, việc mua nhà hoàn toàn khả thi nếu tìm được phương án tài chính và những dự án bất động sản minh bạch và rõ ràng về giấy tờ pháp lý.

Khái niệm mua nhà trả góp không còn quá xa lạ. Ngày cả những nhà đầu tư sành sỏi ttrong lĩnh vực bất động sản cũng phải áp dụng hình thức này để phục vụ cho mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, điều không thể thay thế dù ở thời đại nào, chính là để đảm bảo an toàn cho tài khoản thế chấp, vợ chồng chị Phương hay bất kỳ người đi vay nào cũng phải đảm bảo khả năng thanh toán đến khi hoàn tất hợp đồng cho vay trả góp. Mua nhà trả góp là hình thức không cần phải thanh toán toàn bộ giá trị tại thời điểm mua mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ hỗ trợ tiền vay theo kỳ hạn (tối đa 70% giá trị nhà) bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay.

Xu hướng của đa số người trẻ hiện nay chính là lựa chọn sống tại các căn hộ chung cư. Bởi những thiết kế hiện đại, các dịch vụ đi kèm tiện lợi, tích hợp trong cùng một tổ hợp sinh sống. Phân khúc căn hộ chung cư và nhà phố liền kề thường được mua trả góp nhiều nhất bởi các chủ đầu tư hiện nay thường hợp tác với ngân hàng hỗ trợ khách hàng trong việc vay tiền mua nhà với lãi suất hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo, bên cạnh đó, thủ tục hồ sơ vay cũng được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng.

Nếu lo ngại đủ bề về các rủi ro khi vay số tiền lớn, vợ chống chị Phương hoặc ngay cả những người lần đầu mua nhà theo phương án trả góp có thể hoàn toàn yên tâm. Hình thức này có những ưu điểm rõ rệt mang nhiều lợi ích cho người có thu nhập trung bình: Sở hữu căn nhà nhanh chóng mà không cần có đủ kinh phí, lãi suất mua được ưu đãi, thủ tục trả góp nhanh gọn, thời gian vay dài giúp giảm áp lực tài chính của người vay.

Giải pháp mua nhà an toàn cho người thu nhập 20 triệu

Trong tường hợp tương tự chị Phương, người mua nên hướng đến những dự án tầm giá 1,5 tỷ hoặc cao nhất đến 2 tỷ đồng để khoản vay không trở thành trở ngại quá lớn, vượt qua khả năng tài chính của bản thân.

Có thể nói, tiết kiệm là phương thức duy nhất giúp vợ chồng chị Phương hoàn thành kế hoạch mua nhà. Dựa trên báo cáo từ các chuyên gia tài chính, với thu nhập 20 triệu đồng 1 tháng, người đi vay nên trích từ 20-30% trên tổng thu nhập để lưu trữ. Đây là con số khá an toàn và thoải mái để bắt đầu hành trình mua nhà trả góp của mình cũng như giảm áp lực cho việc chi tiêu sinh hoạt hằng ngày.

Cụ thể, nếu vợ chồng chị Phương có thể tiết kiệm 10 triệu mỗi tháng từ tổng thu nhập cá nhân, 1 năm bạn sẽ tích lũy được số tiền khoảng 120 triệu đồng. Sau 4-5 năm chị Phương sẽ tiết kiệm được khoảng từ 600 triệu đồng. Với con số này, vợ chồng chị Phương hoàn toàn có thể mua một căn nhà với mức giá khoảng 1 tỷ dưới hình thức mua nhà trả góp. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần tìm hiểu chính xác lãi suất có tăng theo thời gian hay không để tránh những rủi ro khó lường.

Các chuyên gia về tài chính cho biết, nếu xét về giá căn hộ, các dự án chung cư có mức chào bán trong khoảng từ 800 triệu – 1,4 tỷ đồng/căn đều nằm trong ngưỡng mua trả góp an toàn của các gia đình trẻ hoặc người trẻ có thu nhập từ 16-40 triệu đồng/tháng.

Xét về diện tích nhà, những căn nhà tầm 30-50m2 là hợp lý, tương ứng với tổng giá trị tài sản sẽ không quá cao. Có thể nói, vấn đề được quan tâm nhiều nhất của nhóm này không phải là kích cỡ của căn nhà mà lại là môi trường sống xung quanh. Tổng diện tích nhà ở sẽ có thể nhỏ song nếu so với tổng tiện ích toàn khu đủ đáp ứng cho cư dân thì vẫn là đạt yêu cầu. Vậy nên, lời khuyên đối với người trẻ nói chung và vợ chồng chị Phương nói riêng mua nhà đó là cần tập trung vào hạ tầng và môi trường – 2 yếu tố quyết định. Tiếp sau đó là quản lý tốt, thiết kế hợp lý, thuận tiện để ở và cũng dễ dàng cho thuê.

Về việc lựa chọn các dự án, người trẻ chưa có kinh nghiệm đầu tư và con số thu nhập ở mức trung bình nên lựa chọn các căn hộ chung cư thuộc các quận như Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Chánh, 8, 9, 12, huyện Nhà Bè,…Còn tại trung tâm thành phố thường tập trung các căn hộ tầm trung và cao cấp. Một số dự án người mua có thu nhập như vợ chồng chị Phương có thể tin tưởng vì đảm bảo giá bán vừa túi tiền và hồ sơ pháp lý rõ ràng, minh bạch như Chung cư Green Building, Topaz Home 2 tại quận 9; Chung cư TDC Thạnh Mỹ Lợi quận 2; Chung cư First Home tại quận 12, Chung cư Phú Mỹ Thuận tại huyện Nhà Bè,…

Vậy nên cũng theo các chuyên gia, giới trẻ mua nhà có thể lựa chọn phân khúc bình dân, sở hữu vị trí xa trung tâm một chút song bù lại sẽ có giá dễ tiếp cận hơn và giá trị không bị đội lên như các phân khúc khác.

KIM YẾN