ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ Tư, 15h49 28/06/2023

Thúc đẩy chuyển đổi số để phát triển ngành hàng tiêu dùng

(KDPT) - Sáng 28/6, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ”. Đây là dịp để các doanh nghiệp và nhà quản lý phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của ngành, từ đó tìm ra xu hướng tiêu dùng trong tương lai và tâm lý tiêu dùng khách hàng.
Quang cảnh diễn đàn

Chủ trì diễn đàn, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng đang rất quan tâm những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường, do vậy các nhà quản lý, những doanh nghiệp cần xem xét và đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số và phát triển, minh bạch thông tin, thúc đẩy phát triển xanh bền vững, thân thiện với môi trường”.

Khi nhắc đến việc chuyển đổi số nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng giới trẻ, ông Võ Trí Thành cho rằng để làm được điều đó, cần vai trò của người đứng đầu trong việc chuyển đổi, đồng thời chuyển đổi số cần gắn với thế giới thực, chiến lược thực của doanh nghiệp mới có thể thành công.

TS. Võ Trí Thành (ở giữa) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chủ trì diễn đàn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải chủ động chứng minh các hành động và kết quả phát triển bền vững. Theo đó, không chỉ chờ đợi sự giám sát mức độ tuân thủ luật của các cơ quan quản lý về môi trường. Doanh nghiệp cần chịu trách nghiệm với tuyên bố xanh của mình và chủ động đưa ra bằng chứng hoạt động.

Những năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường cũng trở nên phổ biến. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp khẳng định đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Đơn cử như doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống hữu cơ). Năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ chỉ đạt 18 tỷ USD. Đến năm 2018, doanh thu đã vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2021, thị trường đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD, và ước đạt 208 tỷ USD năm 2023.

Theo ông Tiến, ngành nông nghiệp, nông sản Việt hiện nay vẫn sản xuất nhỏ lẻ nên khâu kiểm soát chế biến sau thu hoạch còn yếu, thông tin về thị trường phát triển nhập khẩu nông sản không được cập nhật, nắm vững nên sản phẩm thường mang tính tự sản xuất, không đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Để xu hướng sử dụng, tiêu dùng nông sản sạch được phát triển bền vững, theo ông Tiến, cần phải có một số giải pháp. Đầu tiên, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cần kiểm soát tốt chất lượng nông sản sạch, điều tra, xác minh, xử lý vi phạm, đưa ra các biện pháp ngăn ngừa tái phạm đối với tình trạng làm hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Tiếp theo là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng, đồng thời cần phải nâng cao năng lực đối với đơn vị sản xuất nông sản, tăng cường nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường và cơ hội để điều chỉnh sản xuất theo hướng phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cuối cùng, xây dựng hệ thống logistics chuyên biệt nông sản để giảm thiểu chi phí, đảm bảo chất lượng nông sản trong cả chuỗi cung ứng.

Chia sẻ về giải pháp chuyển đổi số tinh gọn trên các nền tảng mua sắm trực tuyến, ông Bùi Cao Học - CEO công ty TNHH Công nghệ CloudGO nêu lên một số phần mềm như CloudSales (giải pháp bán hành đa kênh); CloudWeb (thiết kế website bán hàng chuẩn Seo); CloudCall (giải pháp tổng đài toàn diện cho doanh nghiệp); CloudCare (giải pháp chăm sóc khách hàng đa kênh),… Đây là những phần mềm giúp tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả trong công việc góp phần nâng cao chất lượng tiêu dùng.

Ngoài ra, nhờ những mô hình kinh doanh mới mà chuyển đổi số đem lại, có những khía cạnh doanh nghiệp có thể bắt nhịp được, dù trong trung hạn có thể sẽ tốn kém nhưng về mặt dài hạn, chuyển đổi số mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho thị trường bán lẻ.

Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu, định hình và phát triển ngành hàng tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội giao lưu và kết nối giữa các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý trong ngành. Chương trình cũng đưa ra giải pháp và phương hướng phát triển bền vững cho ngành tiêu dùng Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/12/2025