ISSN-2815-5823
MINH THÀNH
Thứ năm, 09h06 29/06/2023

Thúc đẩy phát triển trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh

(KDPT) - Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh việc phát triển trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh sẽ là định hướng chính sách trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến nay, có khoảng 140 quốc gia, tương đương gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net-zero - phát thải ròng khí nhà kính bằng 0.

Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070. Để thực hiện mục tiêu này, vấn đề cốt lõi là cơ chế chính sách trong thời gian tới cần phải được hoàn chỉnh để tác động trực tiếp tới nền kinh tế, giúp doanh nghiệp tránh rủi ro và nắm bắt cơ hội.

Tại hội thảo Net Zero - Chuyển dịch Xanh, Cơ hội người dẫn đầu do VTV tổ chức ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định: "Thị trường cổ phiếu xanh có bước phát triển ban đầu. Chỉ số phát triển bền vững vận hành trong năm 2017 nhằm xác định chuẩn phát triển bền vững cho các công ty niêm yết và hỗ trợ đầu tư, xác định doanh nghiệp có tính xanh để đầu tư. Bộ Tài chính đã xây dựng, hoàn thiện các quy định về tài chính bền vững, nâng cao tiêu chuẩn quản trị công ty và công bố thông tin gắn với tiêu chí về môi trường. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục phân loại theo nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, làm căn cứ để các chủ thể phát hành lựa chọn dự án xanh để sử dụng vốn từ trái phiếu xanh".

Cơ quan quản lý đã đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ các nút thắt với khối ngoại, qua đó đẩy nhanh lộ trình nâng hạng của thị trường Việt Nam.

"Bên cạnh những yêu cầu có đầy đủ tiền trước khi thực hiện giao dịch phải có bên cung cấp dịch vụ đứng ra bảo lãnh thanh toán cho giao dịch đó, có nghĩa với tất cả giao dịch thành công được đảm bảo có đầy đủ tiền thanh toán

Những doanh nghiệp lớn trên thị trường được khuyến khích cung cấp thông tin bằng tiếng Anh. Đối với cơ quan quản lý, website cũng thông tin bằng tiếng Anh cho văn bản pháp quy. Các sở chứng khoán, trung tâm lưu ký thông tin về quy định cũng bằng tiếng Anh. Room nước ngoài còn lại cũng được cập nhật trên website của trung tâm. Ủy ban Chứng khoán cũng làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm trao đổi về công bố thông tin tỷ lệ sở hữu các ngành nghề để thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Các yêu cầu mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài cũng có giải pháp. Chúng tôi cung cấp dịch vụ mở tài khoản trực tuyến, tạo điều kiện nhà đầu tư có mã giao dịch sớm nhất, giản lược thủ tục liên quan hồ sơ xin cấp phép mở tài khoản đối với nhà đầu tư nước ngoài", ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho biết.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc phát triển bền vững đến từ khía cạnh hiệu quả. Nếu chúng ta không chú ý đến môi trường, phát triển bền vững thì sẽ chịu những tác động rất xấu đến người dân, doanh nghiệp, vượt quá lợi ích kinh tế mà các giai đoạn trước mang lại.

Về phía quản lý nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, hỗ trợ ưu đãi đầu tư ban đầu để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, giảm phát thải khí nhà kính là cần thiết, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đây cũng là động lực để giúp nền kinh tế phát triển, hướng đến vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.

Khi xây dựng Chiến lược tăng trưởng xanh thì một trong những quan điểm xuyên suốt được đưa ra là lợi ích, định hướng của tăng trưởng xanh không phải là vị thế quốc gia mà là lợi ích trong ngắn hạn, dài hạn cho mỗi người dân. Mục tiêu tăng trưởng xanh là bình đẳng, bao trùm, không ai bị bỏ lại phía sau; tất cả mọi người đều có cơ hội tiếp cận và thực hiện tăng trưởng xanh, đem lại ích cho tất cả các đối tượng, trong đó nhóm yếu thế sẽ được hưởng lợi hơn tất cả. Do đó, cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng, người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu rõ, không phải bây giờ chúng ta mới chuẩn bị cuộc chơi hướng tới Net Zero mà đã có lộ trình, chuẩn bị từ rất lâu. Chiến lược tăng trưởng xanh hiện nay được điều chỉnh để phù hợp với các cam kết của Việt Nam. Hàng loạt các cơ chế, chính sách tăng trưởng xanh đã bắt đầu hình thành. Công tác truyền thông cũng có vai trò quan trọng trong quyết định thành công của Chiến lược tăng trưởng xanh này.

Về bộ tiêu chí khoa học về phân loại xanh quốc gia, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, để triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia cần có bộ tiêu chí, làm rõ nội hàm xanh là gì trên phương diện quốc gia và trên phương diện từng ngành, lĩnh vực để làm cơ sở trong việc triển khai thực hiện. Đến năm 2022, đã có 30 quốc gia xây dựng bộ tiêu chí xanh.

Đối với Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí khoa học về phân loại xanh quốc gia hài hòa với thông lệ quốc tế, là cơ sở quan trọng để lựa chọn các dự án đầu tư xanh; nền tảng quan trọng cho việc huy động nguồn lực trong nước và quốc tế; giúp lượng hóa, đánh giá tiến độ thực hiện tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Thông qua bộ tiêu chí này, các dự án xanh có điều kiện tiếp cận với nguồn tài chính xanh trong nước và quốc tế, tiếp cận với chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mới đối với các dự án xanh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, điểm quan trọng nhất của bộ tiêu chí là mang tính toàn diện, bao trùm và phù hợp với thông lệ quốc tế, nếu không sẽ rất khó huy động được nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực quốc tế. Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng sẽ ban hành danh mục chi tiết các ngành, lĩnh vực, dự án phù hợp với định hướng tăng trưởng xanh. Đây là những định hướng, tiêu chuẩn kỹ thuật mang tính hướng dẫn chung phù hợp với thông lệ quốc tế. Trên cơ sở này, các bộ, ngành sẽ xây dựng bộ tiêu chí cụ thể của từng bộ, ngành./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024