ISSN-2815-5823
Thứ hai, 10h33 31/08/2020

Thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19

(KDPT) – Đến giờ, có lẽ tất cả chúng ta đều quen thuộc với hướng dẫn về cách giảm nguy cơ nhiễm Covid-19: rửa tay, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội. Nhưng có thêm một lời khuyên quan trọng khác mà các nhà khoa học Mỹ đưa ra: không sử dụng thuốc lá điện tử. Theo đó, hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử không những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ mà còn làm tăng nguy cơ mắc Covid-19.

Nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn 5 lần

Hút thuốc lá đã được chứng minh là một yếu tố khiến Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn, và hiện nay thuốc lá điện tử cũng gây những ảnh hưởng tương tự. Một nghiên cứu gần đây, được công bố bởi các nhà nghiên cứu từ Stanford và Đại học California, San Francisco cho thấy rằng thuốc lá điện tử làm tăng đáng kể khả năng nhiễm Covid-19 ở những người trẻ tuổi từ 13 đến 24 tại Hoa Kỳ. Theo đó, những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc Covid-19 cao gấp 5 lần. Trong khi, những người trẻ tuổi vừa hút thuốc lá điện tử vừa hút thuốc lá thông thường có nguy cơ cao gấp 7 lần so với người không hút thuốc.

Những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc Covid-19 cao gấp 5 lần. (Ảnh: Internet).

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó họ hỏi những người tham gia xem họ đã từng dùng vape (thuốc lá điện tử), hút thuốc lá thông thường hay cả hai chưa (được định nghĩa là “sử dụng kép”), và hiện tại họ có dùng nữa hay không. Sau đó, họ được hỏi về các triệu chứng hoặc được xét nghiệm Covid-19. Kết quả cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc “sử dụng kép” đều được chẩn đoán với Covid-19.

Điều nổi bật nhất về nghiên cứu này là các tác giả không tìm thấy nguy cơ nhiễm trùng ở những người chỉ hút thuốc lá. Khả năng nhiễm vi-rút tăng cao dường như chủ yếu chỉ ở những người thuốc lá điện tử.

Có một số điểm bất thường, nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu đã từng hút thuốc lá điện tử sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn so với việc bạn vẫn đang hút ở hiện tại.

Cho đến giờ vẫn chưa có tài liệu nào nói về các hương liệu hay loại thiết bị cụ thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19. Vậy tại sao thuốc lá điện tử có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19? Dưới đây là một số khả năng.

Làm thế nào vi-rút xâm nhập vào tế bào?

Vi-rút không thể phát triển và sinh sản bên ngoài tế bào chủ. Để xâm nhập vào, chúng cần gắn vào một thụ thể cụ thể. Càng có nhiều thụ thể trong cơ thể chúng ta, chúng ta càng dễ bị nhiễm trùng. SARS-CoV-2, loại vi-rút gây ra Covid-19, gắn vào một thụ thể gọi là ACE-2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc đã tăng biểu hiện của ACE-2 trên các tế bào phổi, một sự thay đổi phần lớn là do phơi nhiễm nicotine. Vì vậy, có vẻ như một cơ chế tương tự có thể xảy ra khi các tế bào phổi tiếp xúc với thuốc lá điện tử chứa nicotine.

Thuốc lá điện tử có thể làm hỏng phổi

Thuốc lá điện tử có thể gây hại trực tiếp cho các tế bào phổi. Tổn thương này có thể dẫn đến giảm chức năng phổi và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng phổi hơn, bao gồm cả Covid-19.

Phổi thường xuyên tiếp xúc với vi-rút và vi khuẩn mà chúng ta hít vào, và điều quan trọng là hệ thống miễn dịch phải hành động kịp thời để loại bỏ chúng. Nhưng thuốc lá điện tử làm hỏng các tế bào miễn dịch quan trọng như đại thực bào và bạch cầu đơn nhân – chúng giúp nhận biết và phản ứng với các mầm bệnh xâm nhập. Điều này khiến cơ thể khó phản ứng hiệu quả với nhiễm trùng.

Thuốc lá điện tử có thể gây hại trực tiếp cho các tế bào phổi. Tổn thương này có thể dẫn đến giảm chức năng phổi và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng phổi hơn, bao gồm cả Covid-19. (Ảnh: Internet).

Nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc với các mầm bệnh phổi vốn đã có hại, thì thuốc lá điện tử khiến chúng trở nên độc hại hơn và gây ra nhiều chứng viêm hơn. Đối với một số vi khuẩn, kết quả quan sát được rõ ràng hơn khi phổi tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử, so với khói thuốc lá thông thường.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử khiến phổi khó chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn, đồng thời làm tình trạng viêm ở phổi mạnh hơn.

Có nên hút thuốc lá điện tử không?

Nghiên cứu này sẽ là một lời cảnh báo rõ ràng đối với các “tín đồ” của thuốc lá điện tử, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Chúng ta cần loại bỏ những thông điệp mơ hồ về sức khỏe cộng đồng xung quanh thuốc lá điện tử, rằng nó “an toàn” hơn hút thuốc lá. Trước đây, thuốc lá điện tử chủ yếu được sử dụng cho những người đang cai nghiện thuốc lá thông thường, nhưng rõ ràng hiện nay số người hút thuốc lá điện tử mà chưa từng hút thuốc lá vẫn đang tăng đều đặn.

Đại dịch Covid-19 sẽ không sớm biến mất, vì vậy chúng ta cần hiểu những rủi ro nằm ở đâu để có các chiến lược phòng ngừa và giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

MINH HẠ (Theo TNW)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024