Một số dự án giao thông cửa ngõ dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang được triển khai bao gồm: dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa; dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 02 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long); dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ); dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa)… Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, vấn đề mà các đơn vị đang gặp khó khăn là công tác đền bù giải phóng mặt bằng, do số tiền chi cho phần việc này là khá lớn.

Ví dụ, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám – Cộng Hòa có chiều dài khoảng 783,15m, mặt cắt ngang 22m. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư 254,745 tỷ đồng, trong đó công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã lên tới 170 tỷ đồng. Hiện bản vẽ thi công dự án đã được phê duyệt. UBND quận Tân Bình sẽ bàn giao mặt bằng vào quý III/2019 và dự án dự kiến hoàn thiện trong quý II/2020.

Ảnh: Bồi thường, giải phóng mặt bằng là vấn đề khó khăn của các dự án này

Đối với dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 02 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) có chiều dài 133,99m, mặt đường rộng 14 – 19m. Dự án có tổng mức đầu tư là 141,867 tỷ đồng, trong đó bồi thường, giải phóng mặt bằng là 114 tỷ. Tuy nhiên, dự án hiện vẫn chưa được bàn giao mặt bằng thi công, trong khi tiến độ hoàn thành dự kiến là quý II/2020.

Hai dự án còn lại là dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa) và dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ) có quy mô 970,84m và mặt đường rộng 60m. Trong đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho đường Trường Chinh được tách thành một dự án độc lập, do Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận Tân Bình và quận Tân Phú làm chủ đầu tư. Dự án phía quận Tân Bình có chi phí là 1.012 tỷ đồng, phía quận Tân Phú là 759 tỷ đồng. Hai dự án này do chưa được ghi vốn chuẩn bị đầu tư năm 2019 nên chưa đủ cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)