ISSN-2815-5823
An Phong
Thứ hai, 06h54 02/09/2024

Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền

(KDPT) - Đó là những ca từ đầy hào sảng, đầy khí phách trong bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao luôn vang vọng, như một hồi kèn xung trận cho mỗi người dân yêu nước Việt Nam.

Với lòng tự tôn dân tộc kiên cường, bản lĩnh tuyệt vời của dân tộc Việt Nam trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dân tộc Việt Nam luôn vững vàng và bước tới tương lai với một tâm thế sáng ngời, đã, đang và sẽ là một quốc gia của “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Cách đây 79 năm tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945. Đây cũng chính là thời điểm báo hiệu cho một trang sử vàng mới của dân tộc Việt Nam. Cho đến hôm nay, sau 79 năm Việt Nam đang vươn dậy với những thành tựu kinh tế xã hội mà trước đây chỉ là trong mơ ước nay đã trở thành hiện thực. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước Việt Nam chuyển mình từng ngày với thế và lực vững vàng cho dù tình hình thế giới luôn biến động và có nhiều thách thức chưa có tiền lệ. Xin dẫn ra đây thành tựu của Việt Nam ở thời điểm năm 2023 như để chứng minh cho sự chuyển mình lớn mạnh của Việt Nam như chinhphu.vn đã đưa: Kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu; đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.

Năm 2023, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận là quốc gia đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%, là nỗ lực rất lớn trong bối cảnh tình hình chung toàn cầu rất khó khăn, giúp nền kinh tế nước ta vẫn thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Khu vực nông nghiệp là điểm sáng và tiếp tục là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong khó khăn; khu vực dịch vụ phát triển khá sôi động, khu vực công nghiệp và xây dựng từng bước phục hồi.

Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ (từ mức BB), với triển vọng "Ổn định". Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

Trong bài viết: “Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới” được đăng trên Tạp chí Cộng sản đã ghi nhận: Trải qua hơn 25 năm đổi mới, hệ thống pháp luật, chính sách và cơ chế vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xây dựng tương đối đồng bộ. Hoạt động của các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế nhiều thành phần và bộ máy quản lý của Nhà nước được đổi mới một bước quan trọng. Với chủ trương tích cực và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, quan hệ kinh tế của Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế ngày càng được mở rộng. Việt Nam đã tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thực hiện các cam kết về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO),... Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ, ký hơn 90 hiệp định thương mại song phương với các nước, tạo ra một bước phát triển mới rất quan trọng về kinh tế đối ngoại. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện; chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng tiếp tục được thể chế hóa thành luật pháp, cơ chế, chính sách ngày càng đầy đủ, đồng bộ hơn; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; các yếu tố thị trường và các loại thị trường tiếp tục hình thành, phát triển; nền kinh tế nhiều thành phần có bước phát triển mạnh. Việc kiện toàn các tổng công ty, thí điểm thành lập các tập đoàn kinh tế nhà nước đạt một số kết quả. Giai đoạn 2006 - 2010, số doanh nghiệp tăng hơn 2,3 lần, số vốn tăng 7,3 lần so với giai đoạn 2001 - 2005. Doanh nghiệp cổ phần trở thành hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh phổ biến.

Và sau gần 30 năm thực hiện đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Cùng với tăng trưởng kinh tế, sự ổn định kinh tế vĩ mô được duy trì, các mặt: chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh được bảo đảm và ổn định. Trong đó có những thành tựu rất đáng khích lệ về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội gắn bó chặt chẽ với tăng trưởng kinh tế, phát triển nguồn lao động và chất lượng lao động, khoa học và công nghệ. Thành tựu đó ngày càng khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thành công của đổi mới, khích lệ, động viên nhân dân tiếp tục hưởng ứng, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tiếp tục thúc đẩy sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước với những bước tiến cao hơn. Thành tựu này được các nước trong khu vực cũng như các đối tác có quan hệ với Việt Nam thừa nhận và xem đây là một thuận lợi trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta vững bền - ảnh 2

Tại lễ kỷ niệm 79 năm ngày quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Tổng Bí Thư - Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định trong bài phát biểu của mình: Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, long trọng tuyên bố với thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Suốt 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đi theo tiếng gọi của Người, vang vọng Lời thề độc lập, với tư tưởng bất hủ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, toàn thể dân tộc Việt Nam đã đoàn kết đồng lòng, muôn người như một, cùng với đoàn kết quốc tế trong sáng, đưa cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Tô Lâm  đã nhấn mạnh về giá trị lịch sử và sự tiếp nối lịch sử của thế hệ hôm nay vì một Việt Nam hưng thịnh, phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Từ một vùng đất chưa có tên trên bản đồ thế giới, từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hiếu khách, điểm đến của các nhà đầu tư và du khách quốc tế. Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu. Từ một đất nước bị bao vây cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia trên thế giới, có quan hệ Đối tác Chiến lược và Đối Tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các nước lớn và là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế. Lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam được Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, có được những thành tựu vĩ đại sau 79 năm thành lập nước, là do tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng mãnh liệt về độc lập, tự do, hạnh phúc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; đồng thời, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam - một Đảng luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu, luôn trung thành tuyệt đối và vô hạn với lợi ích của dân tộc, của nhân dân, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, Đảng ta không có lợi ích gì khác”, đã chèo lái con thuyền cách mạng, đưa đất nước Việt Nam vượt qua mọi thác ghềnh, lập nên nhiều kỳ tích.

Có lẽ ít quốc gia nào trên thế giới lại có được một lịch sử oai hùng và đáng tự hào như đất nước Việt Nam chúng ta. Mảnh đất hình chữ S bên bờ biển sóng. Dù trong bão giông nào đều vẫn ngẩng cao đầu vượt qua để mang lại những hạnh phúc, những trái ngọt cho dân tộc Việt Nam ngày càng sánh vai với các cường quốc năm châu” đúng như lời Bác Hồ kính yêu mong muốn lúc sinh thời. một Việt Nam hôm nay đang tỏa sáng từng ngày bằng những nỗ lực thực chất dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước cùng toàn thể mỗi con dân đất Việt. Để cho mảnh đất hình chữ S của chúng ta mãi mãi trường tồn và tỏa sáng. Để cho mỗi người Việt Nam đều tự hào ngẩng cao đầu khẳng định tôi là người Việt Nam. Và, chính niềm tự hào đã tạo nên một giai điệu tổ quốc Việt Nam hào sảng, hào hùng của khí phách Việt Nam: Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi/ Thầm mang bao nỗi vui buồn/ Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi/ Hùng thiêng trong tiếng chiêng đồng/ Tôi nghe trong đoàn quân đi/ Tôi nghe trong lời bão tố/ Bốn nghìn năm đất nước gian nan/ Giai điệu cháy trong tình thương nước vô vàn/ Và tôi yêu và tôi hát/ Lời yêu thương lời bỏng cháy/ Tháng ngày này đất nước ơi/ Tổ quốc của chúng tôi. (Giai điệu tổ quốc - Trần Tiến).

Và, những tháng ngày sắp tới đất nước Việt Nam chắc chắn sẽ bước tới những kỳ đài vinh quang với những kỳ tích mới, thành tựu mới, thắng lợi mới./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/09/2024