ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ sáu, 17h07 03/11/2023

Tin tức khoa học - công nghệ 3/11: Kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

(KDPT) - Kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng; Dừng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động qua hình thức online; Hàn Quốc phát triển bộ áo giúp con người chạy nhanh hơn;... là những tin tức tổng hợp về khoa học - công nghệ nổi bật hôm nay.

Kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Google, Temasek và Bain & Co vừa công bố báo cáo Kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2023. Báo cáo bao trùm 6 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia với tổng dân số 605 triệu người. Năm lĩnh vực dẫn đầu trong nền kinh tế số khu vực là thương mại điện tử (TMĐT), vận tải và thực phẩm, du lịch trực tuyến, giải trí trực tuyến và dịch vụ tài chính.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co dành một phần riêng để nói đến kinh tế số Việt Nam. Theo đó, sản xuất và xuất khẩu sẽ là chìa khóa để tăng trưởng. Các chuyên gia cho biết, trong khi Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng khi doanh nghiệp toàn cầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đầu tư công nhằm giải quyết điểm nghẽn hạ tầng là cần thiết để mở khóa tăng trưởng. Tiền lương và việc làm cũng ảnh hưởng đến kinh tế số.

Truyền thông số đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ nhu cầu của người dùng và sự tham gia của nhiều người chơi trong nước. Game, đặc biệt là game di động, tăng trưởng rất nhanh và một số nhà phát triển đã tìm được thành công ở nước ngoài. Nhà cung cấp dịch vụ stream nhạc theo yêu cầu ngày càng phổ biến.

5 nhóm giải pháp thực chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Công Thương 5 nhóm giải pháp thực chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Công Thương

(KDPT) - Bộ Công Thương vừa ban hành Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển ngành Công ...

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Thanh toán số cũng là một điểm sáng của kinh tế số Việt Nam nhờ sự ủng hộ của Chính phủ, đầu tư từ các ngân hàng thương mại, sự phổ biến rộng rãi của mã QR. Xu hướng sẽ còn tăng khi Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Báo cáo cho thấy tổng khối lượng hàng hóa (GMV) kinh tế số Việt Nam năm 2023 ước đạt 30 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2022 và dự kiến đạt 45 tỷ USD năm 2025, 90 - 200 tỷ USD năm 2030. Trong đó, GMV thương mại điện tử đóng góp khoảng 16 tỷ USD, vận tải và thực phẩm 3 tỷ USD, du lịch trực tuyến 5 tỷ USD và giải trí trực tuyến 5 tỷ USD trong năm nay.

Nhìn chung, báo cáo đánh giá Đông Nam Á đã vượt qua cơn bão kinh tế vĩ mô gần đây và chứng tỏ dư địa đáng kể để tăng trưởng trong tương lai.

Dừng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động qua hình thức online

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa có văn bản gửi các nhà mạng, thông báo dừng thử nghiệm triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trực tuyến.

Hình minh họa.
Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng dừng việc chuẩn hóa online và báo cáo kết quả về Cục Viễn thông. (Ảnh minh họa)

Theo công văn của Cục Viễn thông, hiện đã hết thời hạn thí điểm việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022.

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện dừng toàn bộ việc sử dụng các ứng dụng/phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động về Cục.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp nhà mạng cố tình vi phạm.

Trước đó, cơ quan quản lý nhà nước đã cho các nhà mạng được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động khách hàng theo hình thức trực tuyến, để tạo điều kiện cho người dân dễ dàng chuẩn hóa thông tin thuê bao mà mình đang sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao có thể bị lợi dụng để đăng ký thuê bao mới.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải trên thế giới Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải trên thế giới

(KDPT) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực giao thông vận tải, giúp cải thiện ...

Hàn Quốc phát triển bộ áo giúp con người chạy nhanh hơn

Các nhà khoa học tại khoa Kỹ thuật Cơ khí thuộc Đại học Chung-Ang (Hàn Quốc) đã chế tạo một thiết bị kỳ lạ chỉ nặng khoảng 2,5 kg, nhưng có thể giúp một người bình thường chạy nước rút 200 mét nhanh hơn gần 1 giây so với khi không mặc bộ đồ này.

Ảnh: O.C
Ảnh: O.C

Theo trang Oddity Central (Anh), dù có thể chưa phổ biến, nhưng khung xương trợ lực (exoskeleton) đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Thiết bị này giúp việc mang vác nặng nề trở nên nhẹ nhàng và hỗ trợ người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn. Song công nghệ kiểu này vẫn còn khá hiếm, đặc biệt là những thiết bị siêu nhẹ.

Trong nghiên cứu được công bố gần đây, ông Junyoong Moon viết: “Vượt qua giới hạn của cơ thể là mong muốn cơ bản của con người. Kết quả của chúng tôi sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho nghiên cứu tập trung vào việc vượt qua giới hạn khả năng của con người”.

Điều làm nên sự khác biệt của bộ áo đặc biệt này là thiết kế tối giản. Bộ áo bao gồm một ba lô chứa bộ nguồn cung cấp năng lượng cho các dây cáp kéo dài từ ba lô đến hông và xuống 2 đùi. Khi người đeo bước một bước, dây cáp sẽ co lại, kéo chân sau về phía trước nhanh hơn bình thường. Bộ áo này cũng có một số cảm biến và máy tính phân tích dáng đi của người mặc và đồng bộ hóa bộ đồ với các bước đi của người đó.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024