ISSN-2815-5823

Tin vui cho ngân hàng và doanh nghiệp: Nhất trí kéo dài Thông tư 02

(KDPT) - Việc tiếp tục gia hạn Thông tư 02 được xem là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng liên quan đến xử lý nợ xấu.

Kết luận tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục gia hạn thời gian áp dụng Thông tư 02 liên quan đến cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

Phía NHNN cũng đã đề nghị Vụ tín dụng cùng cơ quan thanh tra, vụ pháp chế, chính sách của NHNN đề xuất và cơ chế này phải được ban hành ngay trong quý I/2024.

Tuy nhiên, theo ông Đào Minh Tú, thời gian kéo dài Thông tư 02 thêm bao lâu, nửa năm, một năm, hay bao nhiêu thì cần phải có đánh giá kỹ hơn.

Gia hạn Thông tư 02
Tin vui cho ngân hàng và doanh nghiệp : Nhất trí kéo dài Thông tư 02. (Ảnh minh hoạ: Yến Thanh)

Trước đó, nhiều ngân hàng đã lên tiếng kiến nghị tiếp tục kéo dài Thông tư 02. Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng giám đốc Vietcombank kiến nghị và mong muốn NHNN gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, gia hạn nợ để cả khách hàng và ngân hàng có điều kiện hơn trong việc trả nợ.

Tương tự, Phó tổng giám đốc BIDV ông Trần Long cũng cho hay, sở dĩ tín dụng giảm trong tháng đầu năm 2024 là do sức hấp thụ vốn chậm trong những tháng đầu năm. Trong đó, xuất khẩu, tiêu dùng còn yếu. Đối với doanh nghiệp còn một số vướng mắc về pháp lý và thị trường xuất khẩu khó khăn do ảnh hưởng của địa chính trị.

Chính những khó khăn trên sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Đáng chú ý là khi Thông tư 02 sẽ hết hiệu lực từ ngày 30/6 tới đây nên khả năng nợ xấu sẽ tăng. Do đó, lãnh đạo BIDV cho rằng, nếu không được gia hạn Thông tư 02 sẽ khó khăn cho khách hàng và cả ngân hàng khi xu hướng nợ xấu tăng.

Đồng quan điểm, đại diện các ngân hàng MB, VPBank, SeABank cũng đề xuất gia hạn Thông tư 02 nhằm giảm áp lực xử lý nợ xấu cho phía ngân hàng cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Các ngân hàng nà đề nghị kéo dài thêm từ 6 tháng đến 1 năm.

Thông tư 02 được NHNN chính thức ban hành vào cuối tháng 4/2023, quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Thông tư này sẽ hết hiệu lực vào tháng 6/2024.

Trong năm qua, Thông tư 02 đã góp phần không nhỏ vào việc tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế còn nhiều thách thức. Trong khi đó, các ngân hàng cũng giảm đi được áp lực hạch toán nợ xấu và trích lập dự phòng.

Trong một báo cáo về ngành ngân hàng, Chứng khoán MB chỉ ra việc gia hạn hiệu lực Thông tư 02 sẽ giúp giảm áp lực gia tăng nợ xấu đối với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao như Techcombank, MB hay VPBank trong bối cảnh dòng tiền trả nợ của cả người đi vay và chủ đầu tư dự án đều đang ngưng trệ.

Bên cạnh đó, người đi vay cũng sẽ có thêm thời gian để thu xếp dòng tiền trả nợ, từ đó có thể giải quyết dứt điểm nợ xấu tiềm tàng của hệ thống ngân hàng. Đồng thời, việc gia hạn thêm hiệu lực của Thông tư sẽ giúp giảm dần áp lực trích lập của các ngân hàng thương mại khi kết quả kinh doanh năm 2024 được kỳ vọng khả quan hơn, nâng bộ đệm trích lập cho các ngân hàng.

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, đến cuối tháng 1, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Diễn biến này có phần ngược chiều với con số tăng trưởng tín dụng tăng mạnh trong tháng 12 năm trước, cũng như quyết tâm đẩy nhanh tín dụng của cơ quan điều hành ngay từ đầu năm nay.

Tuy nhiên, trước tình hình trên, Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Mặc dù tín dụng có chậm lại trong tháng đầu năm nay nhưng các ngân hàng cũng không nên cho vay bằng mọi giá, nhưng trái lại cũng không thể thắt chặt tín dụng. Đây là hai vấn đề cần được đảm bảo. Tín dụng cần được hướng vào lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn, nhưng có điều kiện phục hồi”./.

YẾN THANH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024