Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân TP.HCM, trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; các cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò chính trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện chương trình…

Tuyến đường kiểu mẫu xanh sạch đẹp trên địa bàn huyện Củ Chi. (Ảnh minh họa: Đảng bộ TP.HCM)

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã và đang ban hành kịp thời các văn bản pháp lý để triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện Chương trình. Phân công nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện Chương trình.

Cụ thể, đến cuối năm 2022, TP.HCM đã có 56/56 xã và 5/5 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện xây dựng khung pháp lý và cơ chế thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025.

Ảnh minh họa: CM/Đảng Cộng sản Việt Nam

Để thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Thành phố đưa ra nhiều giải pháp quan trọng như:

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, nhất là vai trò của người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là ở cấp cơ sở, cấp trực tiếp tổ chức thực hiện;

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về nội dung xây dựng nông thôn mới, nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện, xã, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới;

- Nghiên cứu ban hành hệ thống cơ chế chính sách đồng bộ và linh hoạt ở các cấp (thành phố, huyện, xã, ấp) và phù hợp với từng nhóm địa phương;

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp ứng dụng trong các hoạt động quản lý, điều hành các cấp (huyện, xã), đặc biệt là quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn và các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh trật tự...;

- Tạo điều kiện, môi trường đầu tư thuận lợi nhằm thu hút doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin đầu tư về cơ sở hạ tầng số và kết nối mạng internet đến cấp xã, ấp; hạ tầng công nghệ gắn với phát triển dịch vụ trên các lĩnh vực.

- Chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị. Ưu tiên vốn đầu tư cho các hạ tầng kết nối, đặc biệt là hạ tầng liên thông nông thôn - đô thị; hạ tầng về xử lý môi trường; hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin…;

- Ưu tiên nguồn lực cho các địa phương thực hiện tốt, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để xác định, lựa chọn các địa phương có tiềm năng hoàn thành sớm công tác đạt chuẩn các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy nhanh hỗ trợ, thúc đẩy tiến độ đạt chuẩn, góp phần chung vào nhiệm vụ Thành phố sớm được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn vùng nông thôn Thành phố vào năm 2025.

- Bên cạnh nnguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình, cần tăng cường huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình dự án khác thực hiện trên địa bàn theo nguyên tắc ưu tiên huy động, khai thác tối đa nguồn lực trực tiếp tại địa phương, các nguồn vốn hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, nguồn huy động của cộng đồng, cá nhân để tập trung ưu tiên hỗ trợ các địa phương theo kế hoạch đạt chuẩn./.