ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ sáu, 10h34 02/08/2024

TP.HCM khẳng định bảo mật thông tin người mua bán vàng miếng

(KDPT) - Đại diện Công an TP.HCM cho biết, việc thu thập thông tin người mua bán vàng miếng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn tình trạng đầu cơ chứ không phải để gây khó dễ.

Cuối tháng 7, UBND TP.HCM đã thành lập Tổ công tác để đảm bảo an ninh cho thị trường vàng trên địa bàn. Tổ này có nhiệm vụ thu thập và phân tích thông tin về tình hình mua bán vàng, đồng thời thực hiện việc thanh tra - kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng miếng cũng như sản xuất và mua bán trang sức.

Tại cuộc họp báo kinh tế xã hội chiều ngày 1/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM khẳng định việc thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng "không để kiểm tra, làm khó người dân", mà duy trì vận hành ổn định thị trường.

“Việc trao đổi thông tin danh sách mua bán không phải để làm khó dễ mà nhằm ngăn chặn việc đầu cơ, lợi dụng giá vàng lên cao để trục lợi, đảm bảo quyền lợi người dân cũng như doanh nghiệp chế tác”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng nhấn mạnh rằng, Luật Phòng chống rửa tiền cho phép cập nhật thông tin người mua có giao dịch lớn, đáng ngờ. Thông tin của người mua vàng sẽ luôn được bảo mật theo quy định. "Cơ quan công an khi lưu trữ, khai thác và sử dụng thông tin cũng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật", ông Hà cho biết thêm.

TP.HCM đã thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng. (Ảnh minh họa)
TP.HCM đã thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng. (Ảnh minh họa)

Cũng tại buổi họp, để làm rõ vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho hay, việc NHNN tiến hành bán vàng thông qua Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank) nhằm duy trì sự ổn định của thị trường vàng, góp phần bình ổn thị trường tài chính tiền tệ, đảm bảo lợi ích chung cho nền kinh tế cũng như người dân.

Theo ông Lệnh, SJC và 4 ngân hàng thương mại phải tuân thủ và có trách nhiệm thực hiện nguồn lực Nhà nước hiệu quả. Điều này cần các biện pháp quản lý đồng bộ, gồm phối hợp cung cấp thông tin, thanh - kiểm tra để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đầu cơ, trục lợi, làm giá.

Do đó, việc các cơ quan quản lý phối hợp trao đổi, thu thập và cung cấp thông tin là một nghiệp vụ quản lý cần thiết, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của người dân. Điều quan trọng là thông tin phải được tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin theo quy định.

Trước đó, NHNN thông báo rằng bên cạnh việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời sẽ triển khai các biện pháp để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ vàng.

Mới đây, Vietcombank và BIDV đã thay đổi chính sách đăng ký mua vàng miếng, chỉ bán cho những khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, quản lý thông tin khách hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong 7 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và tịch thu gần 1.600 sản phẩm vàng và trang sức vi phạm, trị giá hơn 14,2 tỷ đồng. Cục Quản lý Thị trường TP.HCM cho biết đã xử lý gần 200 vụ vi phạm, chủ yếu liên quan đến vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine