ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 11h49 24/07/2024

Trái phiếu chính phủ và những lợi ích khi đầu tư

(KDPT) - Trái phiếu chính phủ được đánh giá là một kênh đầu tư khá ổn định và phù hợp cho các nhà đầu tư mong muốn nhận được thu nhập cố định hàng năm từ tiền lãi. Vậy trái phiếu chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ là gì? 

Trái phiếu chính phủ là loại trái phiếu do Bộ Tài Chính phát hành dưới sự chấp thuận của Nhà nước, nhằm huy động vốn cho ngân sách nhà nước hoặc các chương trình, dự án đầu tư cụ thể của quốc gia, bao gồm cam kết trả lãi định kỳ (được gọi là thanh toán lãi suất theo mệnh giá) và thanh toán khoản vay gốc vào ngày đáo hạn.

Trái phiếu chính phủ thường được coi là khoản đầu tư rủi ro thấp, an toàn, vì được Chính phủ phát hành, Nhà nước ủng hộ.

Theo quy định, đối tượng được mua trái phiếu chính phủ bao gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài.

Ví dụ minh họa của trái phiếu chính phủ trên thị trường hiện nay.
Ví dụ minh họa của trái phiếu chính phủ trên thị trường hiện nay.

Các loại trái phiếu chính phủ 

Hiện nay, có 3 loại trái phiếu chính phủ là:

  • Tín phiếu kho bạc: Đây là loại trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 91 ngày, 182 ngày và 364 ngày và phát hành bằng đồng Việt Nam. Các kỳ hạn của tín phiếu do Bộ Tài chính quyết định, tùy theo tình hình thị trường và nhu cầu sử dụng vốn, nhưng không vượt quá 1 năm.
  • Trái phiếu kho bạc: Loại trái phiếu chính phủ có kỳ hạn lớn hơn 1 năm, phát hành bằng đồng tiền Việt nam hoặc ngoại tệ tự do chuyển đổi.
  • Công trái xây dựng Tổ Quốc: Với mục đích huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng những công trình quốc gia, các công trình thiết yếu nhằm phục vụ sản xuất, đời sống cho đất nước. Loại trái phiếu này có kỳ hạn 1 năm trở lên và phát hành bằng đồng Việt Nam.

Các phương thức phát hành trái phiếu chính phủ 

Theo quy định, có 3 phương thức phát hành trái phiếu chính phủ, bao gồm:

  • Đấu thầu phát hành trái phiếu chính phủ: gồm hai hình thức đấu thầu cạnh tranh lãi suất và đấu thầu kết hợp cạnh tranh lãi suất và không cạnh tranh lãi suất.
  • Bảo lãnh phát hành trái phiếu chính phủ
  • Phát hành riêng lẻ trái phiếu chính phủ
Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ

Về mặt pháp lý, căn cứ Điều 8 Nghị định 01, Chính phủ cam kết về quyền lợi khi đầu tư trái phiếu là chủ sở hữu trái phiếu được đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn khi gốc, lãi trái phiếu đến hạn thanh toán.

Đồng thời, được sử dụng trái phiếu để chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, chiết khấu và cầm cố trong các quan hệ tín dụng và quan hệ dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trái phiếu chính phủ và những lợi ích khi đầu tư - ảnh 2

Bên cạnh đó, so với loại hình đầu tư khác trên thị trường chứng khoán, trái phiếu chính phủ được đánh giá là một kênh đầu tư khá ổn định và phù hợp cho các nhà đầu tư mong muốn nhận được thu nhập cố định hàng năm từ tiền lãi và có thể bán lại dễ dàng cho các nhà đầu tư khác.

- Đối với các tổ chức:

  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng trái phiếu chính phủ như một công cụ an toàn nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân bổ dòng tiền và giảm thiểu rủi ro nếu nền kinh tế không ổn định.

  • Trái phiếu chính phủ cũng là một kênh đầu tư quan trọng của những tổ chức tài chính có nguồn tiền lớn, đòi hỏi tính an toàn trong đầu tư như các công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư an toàn, quỹ hưu trí tự nguyện.

- Đối với nhà đầu tư là cá nhân:

  • Đối với nhà đầu tư cá nhân tìm kiếm sự an toàn thì kênh trái phiếu chính phủ cũng đem lại lãi suất tốt hơn so với tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại.

  • Trong trường hợp lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm đồng thời với cơ chế ngân hàng có thể bị phá sản làm tăng rủi ro của người gửi tiền thì kênh đầu tư này cũng dần dần trở nên khá hấp dẫn, đặc biệt với các nước phát triển./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine