ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 14h26 07/06/2024

Phụ huynh bức xúc khi trường quốc tế Nha Trang đề nghị ký điều khoản "chấp nhận rủi ro tiềm ẩn khi trẻ học bơi"

(KDPT) - Mới đây, một trường quốc tế Nha Trang hệ mầm non đã đề nghị phụ huynh ký vào đơn cam kết có nội dung “tình nguyện chấp nhận những rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động bơi". Ngay lập tức, sự việc này đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang vừa có chỉ đạo bộ phận chuyên môn đến Trường Mầm non VCN World (Trường Mầm non Quốc tế VCN) để kiểm tra và xác minh thông tin về việc phụ huynh có phản ánh liên quan tới nội dung đang gây nhiều tranh cãi trong đơn chấp thuận tham gia chương trình bơi của phụ huynh.

Phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Quốc tế VCN trước đó đã rất bức xúc trước thông tin nhà trường đề nghị họ ký vào đơn chấp nhận tham gia chương trình bơi với một điều khoản gây tranh cãi. Đơn này có đề cập nội dung “tôi tình nguyện chấp nhận những rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động bơi, tôi biết rằng con tôi có thể bị thương do sự cố không lường trước liên quan tới việc tham gia vào hoạt động bơi”...

Nội dung yêu cầu phụ huynh chấp nhận rủi ro gây tranh cãi của Trường Mầm non Quốc tế Nha Trang.
Nội dung yêu cầu phụ huynh chấp nhận rủi ro gây tranh cãi của Trường Mầm non Quốc tế Nha Trang.

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, điều khoản này đã đẩy cha mẹ vào tình huống khó khi con em học bơi tại trường gặp rủi ro. Việc tình nguyện chấp thuận rủi ro có thể hiểu là giao tính mạng con em mình cho nhà trường quyết định. Phụ huynh tự chịu trách nhiệm nếu có sự cố của trẻ.

Ngoài ra, điều khoản cũng đề nghị phụ huynh “tình nguyện” loại bỏ trách nhiệm của nhà trường cũng như người dạy bơi khi phát sinh rủi ro.

Mặt khác, có một số phụ huynh cho biết sẽ có một số rủi ro nhất định trong quá trình học bơi cho trẻ nhỏ mà không thể là an toàn 100%, thực tế đã có một số vụ đuối nước thương tâm trong thời gian qua, mà nạn nhân chính là trẻ em. Thế nhưng, nhà trường cần xây dựng quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động dạy bơi và phối hợp với cha mẹ trong việc giám sát hoạt động này để hạn chế tối đa rủi ro. Thế nhưng, phía nhà trường lại đề nghị phụ huynh ký đơn chấp nhận rủi ro là “phản cảm”, đùn đẩy trách nhiệm cho cha mẹ.

Nội dung yêu cầu cha mẹ nhận thức rõ về rủi ro của hoạt động bơi và nằm ngoài sự kiểm soát của nhà trường.
Nội dung yêu cầu cha mẹ nhận thức rõ về rủi ro của hoạt động bơi và nằm ngoài sự kiểm soát của nhà trường.

Dưới đây là lời chia sẻ từ một phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Quốc tế VCN.

“Là bố của một em bé gần 4 tuổi, tôi phản đối "chấp thuận" này, với lý lẽ như sau:

1. Văn bản nói trên của VCN World trái với các quy ước tự nguyện, trung thực, không ai bị ép buộc trong tham gia giao kết hợp đồng dân sự theo tinh thần của pháp luật dân sự. 

2. Điều khoản nói trên đẩy phụ huynh vào tình huống pháp lý ngặt nghèo, trong đó "Tình nguyện" giao tính mạng, sức khoẻ của con cái mình vào tay nhà trường bất chấp các rủi ro có thể đo lường được trong quá trình học bơi; tình nguyện loại bỏ trách nhiệm của nhà trường và người dạy bơi khi rủi ro phát sinh (rủi ro này không thuộc về nghĩa vụ của phụ huynh và học sinh khi tham gia học bơi).

3. Điều khoản nói trên phản ánh sự bất công, phi đạo đức và phi giáo dục của nhà trường khi buộc phụ huynh phải gánh chịu những tổn thất về sức khoẻ và tính mạng của con em mình vốn không phải do họ gây ra. 

4. Điều khoản này cũng dự báo những dấu hiệu của khủng hoảng truyền thông giáo dục tại VCN khi gần đây liên tục xảy ra các vụ việc, sự kiện chấn động dân chúng về tính mạng của học sinh (ngộ độc thức ăn, bỏ quên bé trên xe, bé đuối nước ở Hạ Long....)”.

Trước những ý kiến tranh cãi gay gắt từ phụ huynh, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN (chủ đầu tư Trường Mầm non Quốc tế VCN) cho hay sự việc vẫn đang được giải quyết. Theo vị đại diện này, nhà trường cùng phụ huynh học sinh sẽ tìm ra phương án thỏa đáng nhất và sẽ đưa ra thông tin cụ thể trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, cơ quan chuyên môn sẽ kiểm tra và yêu cầu nhà trường cung cấp nội dung mà phụ huynh nêu phản ánh.

Cách đây không lâu, vụ 2 trẻ đuối nước ở bể bơi khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh đã để lại nhiều thương tâm. Cụ thể, một gia đình 4 người (TP. Cẩm Phả) thuê căn biệt thự ở khu 5, phường Bãi Cháy để nghỉ dưỡng. Thế nhưng, trong lúc bố mẹ mải mê chụp ảnh, 2 con đã rơi xuống nước và bị đuối. Sau khi được phát hiện, 2 trẻ đã được chuyển tới Bệnh viện để điều trị, nhưng đáng tiếc một cháu (sinh năm 2020) đã tử vong do bị tổn thương não./.

Tọa lạc tại Khu Đô thị VCN Phước Long 2, TP. Nha Trang, Trường mầm non quốc tế Nha Trang (VCN World) là dự án giáo dục do Công ty VCN làm chủ đầu tư. Trường có các cấp lớp dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi với chương trình giáo dục song ngữ, lấy trẻ làm trung tâm. Trong đó, chương trình tiếng Anh học theo giáo trình tiếng Anh mầm non Global English của NXB Đại học Cambridge (Anh) và Doodle Town của NXB MacMillan (Mỹ).

VCN World được thiết kế theo phong cách lâu đài, với đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên website của trường nêu rõ, sứ mệnh của Trường mầm non quốc tế Nha Trang là cung cấp cho trẻ môi trường giáo dục tiện nghi, hiện đại, an toàn. Đồng thời, đảm bảo trẻ được chăm sóc và phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất qua kế hoạch dinh dưỡng và chương trình học được thiết kế bởi các chuyên gia.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024