Quy định của Luật Đất đai 2013 có nêu rõ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo một mẫu thống nhất. Và khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tên "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" sẽ được rút ngắn lại.

Cụ thể, người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất sẽ được cấp giấy chứng nhận theo mẫu thống nhất ở trong cả nước, với tên gọi mới đó là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Theo Luật Đất đai 2024, sổ đỏ hay là sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý cho nên người được cấp sổ không bắt buộc phải làm thủ tục cấp đổi, trừ những trường hợp có nhu cầu. (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ)

Và theo Luật Đất đai 2014 định nghĩa “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" chính là chứng thư pháp lý để cho Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng với tài sản khác gắn liền với đất đúng theo quy định của luật này có giá trị pháp lý tương đương như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại luật này.

Người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất sẽ được cấp giấy chứng nhận theo mẫu thống nhất ở trong cả nước, với tên gọi mới đó là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất". (Nguồn ảnh: An ninh Tiền tệ)

Như thế, khi mà Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vào năm 2025 thì sổ đỏ hay là sổ hồng vẫn được coi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong đó bao gồm cả nhà ở, các công trình gắn liền với đất. Có một điều khác biệt đó là nhà làm luật không liệt kê thêm quyền sở hữu nhà ở vào tên gọi của giấy chứng nhận mà sẽ được gộp chung vào nhóm tài sản gắn liền với đất.

Cũng theo Luật này thì sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý cho nên người được cấp sổ không bắt buộc phải làm thủ tục cấp đổi (trừ những trường hợp có nhu cầu)./.