ISSN-2815-5823

Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung truyền thông

(KDPT) - Ngày 29/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Trong đó, trí tuệ nhân tạo AI đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông.

PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đang ngày càng trở thành công cụ quan trọng trong ngành truyền thông, không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới. Mặc dù vậy, để tối ưu hóa hiệu quả và tránh các rủi ro tiềm ẩn, việc sử dụng AI trong sản xuất nội dung cần có sự giám sát chặt chẽ của con người. Con người phải là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo chất lượng và giá trị của các nội dung truyền thông.

Để giải quyết những thách thức này, các chuyên gia đề xuất cần có sự hợp tác liên ngành giữa các nhà khoa học và các nhà báo. Việc đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung và sử dụng công nghệ để biên tập, cá nhân hóa nội dung sẽ giúp cải thiện chất lượng thông tin, làm cho nó dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với công chúng. Đặc biệt, việc kết hợp giữa AI và sự sáng tạo của con người có thể giúp tạo ra những nội dung truyền thông vừa chính xác, vừa có tính tương tác cao.

Theo ông Phí Công Huy - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, sự phát triển của AI, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu đang thúc đẩy việc tạo ra các bài báo, video và nội dung truyền thông nhanh chóng và chính xác hơn.

Nhu cầu tự động tạo tin tức và sản xuất nội dung đang ngày càng gia tăng. Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động sản xuất nội dung giúp nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo.

“Tuy nhiên, việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để bảo đảm tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm”, ông Huy nhấn mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí, ông Trần Trọng An - Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia đình Mới cho rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới.

TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội phân tích vai trò chiến lược của nội dung chất lượng trong việc truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ tới cộng đồng.
TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội phân tích vai trò chiến lược của nội dung chất lượng trong việc truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ tới cộng đồng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng An, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ và con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng nội dung. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch hoặc không phù hợp, vì vậy cần có sự kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng từ con người trước khi đưa nội dung đến công chúng.

Mặt khác, để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, theo TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung như: Video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.

“Nội dung chính là yếu tố quyết định trong việc giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về các tiến bộ kỹ thuật, thúc đẩy ứng dụng thực tế vào đời sống. Tuy nhiên, công chúng hiện nay có nhu cầu thông tin cao nhưng lại thiếu thời gian để tiếp nhận đầy đủ, đặc biệt là với những vấn đề khoa học công nghệ có ngôn ngữ phức tạp”, ông Phan Văn Kiền cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề lớn nhất tại Việt Nam là thiếu hụt đội ngũ nhân lực có đủ chuyên môn, sáng tạo và kỹ năng để sản xuất nội dung chất lượng cao. Hệ thống truyền thông hiện tại cũng thiếu sự quan tâm đúng mức đối với các nội dung khoa học. Ngoài ra, ngôn ngữ chuyên ngành phức tạp và khó tiếp cận của các vấn đề khoa học là một rào cản lớn trong việc truyền tải thông tin đến công chúng.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở thành công cụ quan trọng trong ngành truyền thông. Mặc dù AI mang lại nhiều cơ hội mới, nhưng để tối ưu hóa hiệu quả và tránh các rủi ro tiềm ẩn, việc sử dụng AI trong sản xuất nội dung cần có sự giám sát chặt chẽ của con người. Hơn nữa, để phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp liên ngành và nâng cao năng lực của đội ngũ sản xuất nội dung tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã cùng thảo luận 1 số nội dung khác như: Ảnh hưởng của chuyển đổi số trong xuất bản đối với chất lượng và phạm vi phổ biến kiến thức; Tác động của AI trong sản xuất tin tức và video tự động đối với ngành truyền thông; Những rủi ro tiềm ẩn khi ứng dụng AI trong việc tạo nội dung phổ biến kiến thức; AI và khả năng giúp cải thiện việc tiếp cận kiến thức khoa học cho nhiều đối tượng khác nhau…/.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/12/2024