Lễ giới thiệu sách mới xuất bản; giới thiệu ứng dụng Tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm - Ảnh: VGP/Hoàng Giang
Lễ giới thiệu sách mới xuất bản; giới thiệu ứng dụng Tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm. (Ảnh: chinhphu.vn)

Ông Cường cho biết, nạn sách giả, sách lậu, xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả. Tem thông minh chống hàng giả (CheckVN Book) cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm được phát triển giúp người sử dụng có công cụ thuận lơị xác thực thật/giả của ấn phẩm, tìm hiểu thông tin đa chiều, biết được quá trình hình thành sách. Giải pháp giúp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả. "Hiện Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật ban hành 1.000 bộ tem cho xuất bản phẩm in", ông Cường nói.

Theo đó, giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được xây dựng, bao gồm 3 phần: App trên điện thoại thông minh; Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book; Hệ thống quản lý, kiểm soát xuất bản và chống giả điện tử.

Trước khi áp dụng vào lĩnh vực xuất bản, công nghệ CheckVN đã chính thức được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc cho toàn ngành nông nghiệp từ năm 2021. Hiện tại, Hà Nội, Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đắk Nông… và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã áp dụng công nghệ CheckVN xây dựng các hệ thống truy xuất nguồn gốc cấp tỉnh để quản trị sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả đã được cấp bằng độc quyền sáng chế số 16036 cho Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển về "Quy trình xác thực chống hàng giả" tại Quyết định số 61711/QĐ – SHTT, Cục Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cấp ngày 30/9/2016. Đây là nền tảng công nghệ xác thực nguồn gốc đã được Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) lập Hội đồng đánh giá, giám định và thẩm định về công nghệ trước khi triển khai trên toàn quốc; đoạt Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam Vifotec năm 2015 và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021...

Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hán Hiển
Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Hán Hiển)

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết với 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ông mong muốn nhà xuất bản phối hợp với công ty công nghệ phát triển công nghệ chống hàng giả trên xuất bản nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. "Nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh và hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số", Thứ trưởng đề nghị.

Ông cũng ghi nhận Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật đã có nhiều nỗ lực trong chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, khẳng định vị trí cơ sở xuất bản sách về khoa học, kỹ thuật hàng đầu trong cả nước, xây dựng được mối quan hệ gắn bó với tác giả, nhà khoa học và các cơ sở đào tạo nghiên cứu.

Việc sử dụng Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tiên phong ứng dụng rộng rãi trên sách và các xuất bản phẩm lịch. Ngoài mã số tiêu chuẩn quốc tế cho sách (mã ISBN), mỗi cuốn sách có một mã số riêng (mã số NXB), qua mã số đó, với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, độc giả sẽ tương tác với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật và nhận được các dịch vụ hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.