ISSN-2815-5823
Hồng Giang
Thứ năm, 14h54 19/09/2024

Ứng phó với bão số 4: Cảng hàng không Đồng Hới tạm dừng khai thác máy bay từ 15h-22h ngày 19/9

(KDPT) - Trước tình hình bão số 4 diễn biến phức tạp, thời tiết không đủ để đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam đã phát văn bản quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) từ 15h00 đến 22h00 ngày 19/9.

Theo thông tin dự báo khí tượng, ngày 19/9/2024 áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 4, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại các Cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc và miền Trung.

Cơn bão số 4 dự kiến là cơn bão có đường đi rất phức tạp. Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão số 4 với tinh thần phòng, chống từ trước, từ xa, đảm bảo sẵn sàng “4 tại chỗ”; tăng cường công tác phòng chống và sẵn sàng đối phó với những tình huống bất ngờ.

Vị trí và hướng đi của bão số 4. (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Vị trí và hướng đi của bão số 4. (Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)

Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng hàng không Đồng Hới từ 15h00 đến 22h00 ngày 19/9/2024 (giờ địa phương). Đây là một trong những biện pháp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 4.

Cục HKVN đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ trì các biện pháp kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng và hệ thống thông tin liên lạc tại các cảng hàng không bị ảnh hưởng như Đồng Hới, Đà Nẵng, Phú Bài, Chu Lai và Vinh. Việc kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời các hư hỏng, đồng thời đảm bảo cơ sở hạ tầng hàng không, các công trình, đài trạm, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tại cảng hàng không, sân bay. 

Đồng thời, cảng hàng không cũng bố trí nhân lực trực chiến 24/24h và chủ động cập nhật thường xuyên diễn biến khí tượng để sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra và kịp thời đề xuất các phương án khai thác sao cho phù hợp, an toàn.

Còn đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu chỉ đạo các đơn vị khí tượng hàng không theo dõi sát sao diễn biến của bão số 4. Các thông tin khí tượng sẽ được liên tục cập nhật và báo cáo cho Cục HKVN, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hàng không xem xét quyết định việc khai thác tại các cảng hàng không; đồng thời cung cấp thông tin kịp thời cho các cảng hàng không, các hãng hàng không và cơ quan, đơn vị liên quan.

Các cơ quan điều hành bay cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, cung cấp thông tin kịp thời cho các hãng hàng không và cảng hàng không về tình hình bão và phương án khai thác bay an toàn; thông báo tin tức đối với việc tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại Cảng hàng không Đồng Hới; chỉ đạo các đơn vị điều hành bay bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Đối với các hãng hàng không, Cục HKVN yêu cầu các Hãng chủ động điều chỉnh kế hoạch bay theo kế hoạch tạm ngừng khai thác tại Cảng HK Đồng Hới. Đồng thời, các hãng cũng cần thông báo đến hành khách về kế hoạch điều chỉnh lịch bay đi/đến tại Cảng HK Đồng Hới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các tổ bay cũng được chỉ đạo bổ sung nhiên liệu dự trữ đối với các chuyến bay đến các cảng hàng không nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão để phòng trường hợp phải bay chờ, chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Cùng với đó, cập nhật thường xuyên các chỉ đạo của Cục HKVN, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng không để điều chỉnh kế hoạch bay cho phù hợp. 

Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung chỉ đạo đại diện Cảng vụ hàng không tại các Cảng hàng không, sân bay tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bão số 4 của các cơ quan đơn vị hoạt động tại cảng hàng không, sân bay, đảm bảo công tác phòng, chống bão số 4 của các đơn vị được thực hiện theo đúng phương châm bốn tại chỗ.

Việc tạm ngừng hoạt động tại Cảng hàng không Đồng Hới và các biện pháp đồng bộ từ các đơn vị hàng không là sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cơn bão số 4 tiến vào đất liền. Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động hàng không và hành khách./.

Theo Trung tâm Khí tượng hàng không (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM), ngoài Đồng Hới, các sân bay chịu ảnh hưởng chính của Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) /bão được xác định là Đà Nẵng, Phú Bài và Chu Lai.

Tại sân bay Đà Nẵng, từ sáng ngày 18/9 đã xuất hiện mưa rào và dông, gió mạnh cấp 4 (25 km/h) tầm nhìn ngang tối thiểu 1.500m.

Sân bay Phú Bài ngày 18/9 cũng có mưa dông mạnh sức gió đạt cấp 4 (25 km/h). Dự báo ngày 19/9, sức gió tăng lên cấp 6 (46,3 km/h) giật cấp 8 (65 km/h), tầm nhìn giảm còn 1.500m trong mưa dông. Đến 21h cùng ngày, mưa ngớt và gió giảm xuống cấp 4 (25 km/h).

Sân bay Chu Lai bị ảnh hưởng trong ngày 19/9 với mưa rào và sức gió đạt cấp 4 (25 km/h).

Trung tâm Khí tượng hàng không đề nghị các hãng hàng không, cảng hàng không và các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin tiếp theo để có phương án ứng phó kịp thời.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024