Anh Nhất, một nhà đầu tư lâu năm ở TP Hồ Chí Minh vừa chuyển hướng về Bình Dương đầu tư căn hộ khi thị trường Sài Gòn không còn phù hợp với tài chính của bản thân. “TP Hồ Chí Minh từng có rất nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư nhưng giờ thì không còn dành cho số đông. Căn hộ Sài Gòn dù là ở ngoại thành giá cũng hơn 50-55 triệu đồng/m2, quá “chát” với dân đầu tư. Tìm kiếm thị trường khác giá mềm hơn là xu hướng chung và Bình Dương là lựa chọn tốt. Tỉnh này vừa giáp ranh Sài Gòn, nhu cầu nhà ở đang tăng, quan trọng nhất là giá thành vừa tầm, dư địa phát triển còn nhiều”, anh Nhất chia sẻ.

Là người đang có nhu cầu mua nhà ở, anh Quang (TP. Thủ Đức) chia sẻ, nếu mua nhà ở Sài Gòn thì tài chính ít nhất phải tầm 2,5-3 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Còn nếu ở Thuận An, Dĩ An thì chỉ cần 1,5-2 tỷ đồng đã có căn hộ 2 phòng ưng ý. Từ Thuận An di chuyển về TP. Thủ Đức mất chưa đến 35 – 40 phút vậy nên anh chọn mua nhà Bình Dương để phù hợp với tài chính hiện tại.

Bình Dương sở hữu nhiều căn hộ giá mềm, phù hợp với người mua ở thực.

Thực tế, khoảng từ 3 năm trở lại đây, Bình Dương đang dần lấn át TP Hồ Chí Minh về phát triển nguồn cung căn hộ. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, trong khi TP Hồ Chí Minh chỉ lác đác nguồn cung, giá căn hộ trung cấp tiệm cận mức 50-60 triệu đồng/m2, Bình Dương tiếp tục dồi dào lượng dự án chào bán mới với tầm giá khá mềm, vào khoảng từ 30-38 triệu đồng/m2 (gồm VAT). Vì vậy, làn sóng đổ về vùng giáp ranh như Bình Dương mua căn hộ giá thành “mềm” trở thành xu hướng rõ nét trong thời gian qua trên thị trường.

Nhận định về xu hướng mua căn hộ tại Bình Dương, bà Phạm Thị Phương Thảo, TGĐ Công ty BĐS Sao Việt cho biết, ngoài vị trí thuận tiện, có giá vừa túi tiền, các dự án thu hút sức mua hiện nay còn phải đáp ứng tiêu chí về tiến độ xây dựng tốt. “Trong bối cảnh giá nhà bị tác động mạnh từ giá VLXD leo thang, rủi ro từ tiến độ xây dựng làm tăng chi phí khiến doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Nếu chủ đầu tư không vững tài chính, không đảm bảo tiến độ xây dựng, tất yếu sẽ tác động đến giá bán và người mua cũng bị ảnh hưởng. Những chủ đầu tư nào vẫn giữ được cam kết về tiến độ xây dựng, có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ người mua là những doanh nghiệp có tầm tài chính mạnh, người mua nhà có thể an tâm lựa chọn sản phẩm từ những chủ đầu tư này”, bà Thảo cho biết thêm.

Theo ông Neil MacGregor, TGĐ Savills Việt Nam, ở phân khúc căn hộ lân cận TP Hồ Chí Minh thì Bình Dương đang ngày càng được chú ý nhờ vào nguồn cung dồi dào và giá thành hợp lý. Trong năm 2021, nguồn cung sơ cấp của Bình Dương cao hơn TP Hồ Chí Minh 5%, và lượng giao dịch nhiều hơn TP Hồ Chí Minh 42%. Giá bán trung bình của căn hộ ở Thuận An (Bình Dương) đạt 40,8 triệu đồng/m2 và ở Dĩ An là 37 triệu đồng/m2, thấp hơn khá nhiều giá bán trung bình gần 58 triệu đồng/m2 căn hộ ở TP.Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh).

MINH ĐỨC