ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ ba, 14h15 31/10/2023

Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phát triển game toàn cầu

(KDPT) - Với vai trò là cơ quan thúc đẩy về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) nhận định, game là một trong những ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo mà Việt Nam có thể cạnh tranh ở quy mô toàn cầu.

Ngày 31/10, Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt năm 2023 (Vietnam GameMaker Conference 2023) với chủ đề "Khai mở tiềm năng - Nâng tầm hệ sinh thái phát triển game tại Việt Nam" được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Thông tin và Truyền Thông chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cùng Game for Good Foundation (GfG) phối hợp tổ chức.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) kết hợp Lễ khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Vũ Quốc Huy cho biết, với tầm nhìn trở thành hạt nhân cho việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam và hướng đến trở thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực, NIC xác định truyền thông số và ngành công nghiệp game là một trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Trong 10 năm qua, ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu đô la Mỹ và đứng thứ năm tại Đông Nam Á, hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game.

“Với những cột mốc phát triển quan trọng trong quá khứ và dư địa phát triển dồi dào cho tương lai, chúng tôi tin rằng, game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu" - ông Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Tuy ngành game Việt đã có vài doanh nghiệp game phát triển nhanh nhưng xét toàn ngành thì vẫn chậm. Vì Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự, các công ty không đi cùng nhau nên không tận dụng được lợi thế của nhau.

Do vậy, để ngành game Việt thực sự trở thành ngành công nghiệp giá trị cao và có sức cạnh tranh trên thế giới, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao và giá trị kinh tế lớn, chúng ta cần phải xây dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng quốc tế và một hệ sinh thái đa dạng, gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau” - ông Vũ Quốc Huy phân tích.

Tham gia thảo luận, ông Jin Oh- đại diện Quỹ đầu tư Bikraft cho rằng, thị trường game đang có doanh thu khoảng 200 tỷ USD, xu hướng chơi game hướng đến nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau. Các nền tảng game hiện nay không chỉ đơn giản là chơi các loại game, mà nó còn tích hợp việc xem phim, tương tác với bạn…

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Lê Tiên

Đồng thời, ngành game cập nhật rất nhanh công nghệ mới của thế giới như AI, thực tế ảo, Blockchain,… “Doanh thu của các công ty game không hề thua kém các công ty công nghệ. Đây chính là cơ hội và triển vọng trong tương lai, Việt Nam có thể hướng tới”- ông Jin Oh nói.

Với 3 phiên trình bày chính và 2 phiên tọa đàm, Diễn đàn mang đến góc nhìn đa chiều về tương lai của ngành, giải pháp đẩy mạnh ứng dụng của game trong xã hội, cũng như kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng sản phẩm, nguồn nhân lực chất lượng cao và đầu tư vào game. Đây là nền tảng quan trọng nhằm xúc tiến hợp tác và tạo ra cơ hội đầu tư, kinh doanh trong ngành công nghiệp Game Việt Nam.

Tại diễn đàn các chuyên gia mang đến góc nhìn đa chiều về tương lai của ngành

Đây là sự kiện mang tầm quốc tế, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo: các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu - trường đại học, mạng lưới chuyên gia - trí thức, quỹ đầu tư, các tổ chức tư vấn, hỗ trợ đổi mới sáng tạo.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024