ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ sáu, 07h11 23/08/2024

55 năm ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam

(KDPT) - Chiều 22/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam (19/8/1969 - 19/8/2024) do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam VINACHEM tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chúc mừng, biểu dương ngành Hóa chất - ngành công nghiệp nền tảng đã hoàn thành sứ mệnh trong suốt 55 năm qua. Thủ tướng mong muốn ngành sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm bằng mệnh lệnh của trái tim, tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Thủ tướng cũng nêu rõ, ngành công nghiệp hóa chất đang đối mặt với nhiều thách thức: Chủ yếu cung cấp một số sản phẩm thông dụng, còn ít sản phẩm hóa chất kỹ thuật cao, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao; Nhiều loại nguyên liệu và sản phẩm hóa chất đầu vào phụ thuộc nhập khẩu; Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ, lạc hậu, chưa chú ý đến nghiên cứu khoa học, cải tiến công nghệ, năng lực cạnh tranh; Còn tình trạng ô nhiễm, dẫn đến tâm lý sợ, không chào đón tại một số địa phương và cộng đồng dân cư.

Thủ tướng nhấn mạnh, bối cảnh đất nước trong giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn, trong đó có nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn đặt ra nhiều thách thức hơn cho ngành hóa chất, cần vai trò của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm trụ cột, điều phối, tập hợp sức mạnh toàn ngành.

“Chúng ta đã hoàn thành sứ mệnh của 55 năm qua, sứ mệnh trong những năm tới đây còn cao hơn, nặng nề hơn, khó khăn hơn, nhưng chúng ta phải vượt qua, phải hoàn thành”, Thủ tướng khẳng định.

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì thành tích xuất sắc.
Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Quang Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Thành viên VINACHEM cho biết, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau, kể từ khi Tổng Cục Hóa chất được thành lập vào ngày 19/8/1969, Tập đoàn đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tố quốc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp và kinh tế - xã hội của đất nước, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao trong những năm gần đây.

Tập đoàn thực hiện tốt công tác cung ứng các sản phẩm chủ lực như hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng, gia tăng chuỗi giá trị ngành hóa chất, đặc biệt là các sản phẩm phân bón, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và thực hiện chiến lược đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Kết quả năm 2023, doanh thu của Tập đoàn đạt trên 55.000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 3.277 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho trên 18.000 lao động với mức tiền lương bình quân trên 13,52 triệu đồng/người/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.308 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận ước đạt gần 870 tỷ đồng. Đồng thời, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đáp ứng cao nhất các sản phẩm như phân bón, hóa chất, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, săm lốp... phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của sản xuất, tiêu dùng trong nước và góp phần bình ổn, đáp ứng đủ nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn nhận định kết quả này có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương các bộ ngành và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực cao độ của tập thể cán bộ, người lao động trong toàn Tập đoàn.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chính thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Phùng Quang Hiệp giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024