ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 11h55 16/05/2024

Agribank: NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ

(KDPT) - Thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất có 100% vốn điều lệ thuộc về Nhà nước. Đây cũng là thành viên của nhóm “Big 4” - 4 ngân hàng lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Với độ phổ biến và thông dụng cao, Ngân hàng Agribank đã và đang là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính chất lượng tốt nhất trên thị trường 

Giới thiệu chung về Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam, viết tắt là Agribank (VBA & RD) ra đời vào ngày 26 tháng 3 năm 1988. Đây được xem là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam với hơn 35 năm hình thành và phát triển.

Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất có 100% vốn điều lệ thuộc về Nhà nước.
Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất có 100% vốn điều lệ thuộc về Nhà nước.

Một trong những câu hỏi rất tò mò khi nhắc đến ngân hàng Agribank - đó là ngân hàng nhà nước hay tư nhân? Được biết đây là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam trên mọi phương diện. Đáng chú ý, Agribank cũng là ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Như vậy, có thể khẳng định rằng ngân hàng Agribank là ngân hàng nhà nước.

Về tầm nhìn chiến lược, Agribank muốn phát triển theo hướng “tăng trưởng - an toàn - hiệu quả - hiện đại”. Sứ mệnh của ngân hàng này là đem đến phồn vinh cho khách hàng, cân đối mối quan hệ giữa doanh nghiệp, đối tác và cổ đông.

Logo và ý nghĩa tên ngân hàng

Logo của Agribank nổi bật với 4 màu đặc trưng là xanh, đỏ, vàng và trắng với mỗi màu đều có ý nghĩa riêng biệt. Nếu như màu đỏ tượng trưng cho phù sa - một yếu tố quan trọng trong vụ mùa của người nông dân thì màu xanh biểu trưng cho biển trời và cây cối. Bên cạnh đó,màu xanh cũng là màu của những chiếc bánh chưng - vốn là món bánh truyền thống của Việt Nam.

Màu vàng biểu trưng cho sự đi lên, sự phát triển thịnh vượng cho khách hàng, ngân hàng và đất nước, còn màu trắng là màu của nước - đó là yếu tố then chốt tạo nên sự sống.

Agribank: NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ - ảnh 2

Biểu tượng logo của Agribank có hình vuông - cũng là hình tượng trưng cho chiếc bánh chưng truyền thống.Trong đó có hình chữ S màu vàng tượng trưng cho cây bông lúa Việt Nam và hình dạng đất nước. Ngoài ra còn có hai đường viền màu trắng kẻ song song nổi bật mang ý nghĩa sự thịnh vượng.

Mạng lưới giao dịch của Agribank

Theo thông tin trên website ngân hàng, Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất có mặt tại 9 trên 13 huyện đảo của cả nước. Tính đến nay, Agribank có gần 2.300 chi nhánh và phòng điểm giao dịch trên toàn vùng miền, huyện đảo của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Agribank còn có chi nhánh tại Campuchia và quan hệ với tổng cộng 755 ngân hàng từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Lịch sử hình thành và phát triển của Agribank

Thành lập vào ngày 26/03/1988, Agribank có tên gọi đầu tiên là Ngân hàng phát triển nông nghiệp Việt Nam. Đến cuối năm 1990, ngân hàng đổi tên thành ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam. Bước sang năm 1996, ngân hàng được đổi thành tên gọi như hiện nay - đó là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Ở thời điểm mới thành lập, Agribank có khởi điểm vốn là 1.046 tỷ đồng. Sau đó 2 năm, tăng lên thành 2.363 tỷ đồng. Nhìn vào những con số này thì Agribank được đánh giá rất cao về quá trình phát triển vững mạnh.

Năm 2003, Agribank nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” do Đảng và Nhà nước phong tặng.

Năm 2007, tổng tài sản của ngân hàng đã vượt 1 triệu tỷ đồng. Đến năm 2008, Agribank nhận huân chương Độc lập hạng Nhì, nằm trong Top 10 giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.

Agribank: NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ - ảnh 3

Năm 2009, Agribank đã kết nối 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trực tuyến trên toàn hệ thống. Sang năm 2010, Agribank lọt top 10 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Agribank chuyển đổi hoạt động sang Công ty TNHH một thành viên sở hữu bởi Nhà nước vào năm 2011. Sau đó, năm 2012, đã trở thành ngân hàng thương mại có tổng khối lượng tài sản lớn nhất Việt Nam.

Tính đến năm 2023, tổng tài sản của Agribank vượt 2 triệu tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đạt trên 1,88 triệu tỷ đồng, còn tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,55 triệu tỷ đồng. 

Đến nay, Agribank vẫn phát triển ổn định và vững mạnh để trở thành ngân hàng thuộc top đầu về tổng tài sản, vốn điều lệ, mạng lưới và đội ngũ công nhân viên.

Các dịch vụ chính của ngân hàng Agribank

Phát hành thẻ ngân hàng: Nhằm hỗ trợ giao dịch thuận tiện và nhanh chóng, Agribank thực hiện phát hành thẻ khắp các chi nhánh phòng giao dịch trên toàn quốc.

Tín dụng Agribank: Hình thức này hỗ trợ rất nhiều cho đối tác trong các lĩnh vực như cho vay ưu đãi xuất khẩu, cho vay hợp vốn, vay theo hạn mức tín dụng. Tín dụng Agribank đang trở thành phương án tối ưu của nhiều khách hàng.

Gửi tiết kiệm: Hình thức gửi tiết kiệm tại ngân hàng Agribank đa dạng tùy theo từng gói với thủ tục rất đơn giản.

Vay vốn ngân hàng: Để vay vốn ngân hàng Agribank, khách hàng có thể kết nối với tất cả các chi nhánh thuộc ngân hàng. Agribank luôn mang đến cho đối tác những gói vay giá trị cao, phù hợp với nhiều ưu đãi và thủ tục nhanh gọn.

Agribank: NHTM duy nhất Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ - ảnh 4

Bảo hiểm: Agribank đang ngày càng có những gói bảo hiểm hấp dẫn. Tùy theo nhu cầu thực tế mà khách hàng có thể lựa chọn một trong những sản phẩm phù hợp như bảo an tín dụng, bảo hiểm toàn diện cho nhà tư nhân, gói bảo hiểm dành cho chủ thẻ quốc tế, thẻ ghi nợ nội địa, bảo hiểm tai nạn lái, phụ xe và người chở trên xe ô tô, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên các phương tiện ô tô, xe máy.

Ngân hàng điện tử: Với dịch vụ ngân hàng điện tử, khách hàng của Agribank sẽ không cần phải đến trực tiếp chi nhánh mà vẫn có thể thực hiện giao dịch dễ dàng. Chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại thông minh, laptop hay máy tính và có đường truyền Internet là khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ như Internet Banking, tin nhắn SMS Banking, Agribank E - Mobile Banking hay ứng dụng Bankplus…

Hướng đến ứng dụng công nghệ cao, cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như tăng khả năng cạnh tranh, ngân hàng Agribank hiện đang tập trung phát triển nhiều sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm ngân hàng hiện đại. Thúc đẩy phát triển các sản phẩm qua kênh điện tử, phát triển trên nền tảng E-Banking, tăng cường mở rộng dịch vụ thu/ chi, mở tài khoản trực tuyến eKYC…

Thành tựu và giải thưởng

Năm 2023, Agribank tiếp tục khẳng định mình là thương hiệu lớn tại Việt khi góp mặt trong danh sách:

- Top 10 ngân hàng uy tín Việt Nam

- Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam

- Top 10 thương hiệu ngân hàng Việt Nam trong 500 thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới

- Top 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo tổ chức đánh giá Brand Finance xếp hạng...

Trải qua hơn 35 năm xây dựng và phát triển, Agribank ngày càng khẳng định thương hiệu và sự uy tín của mình trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine