ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 16h07 19/03/2024

Agribank điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 6,5%/năm, các Big4 khác thì sao?

(KDPT) - Mới đây, Agribank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà xuống chỉ còn 6,5%/năm áp dụng cho 2 năm đầu, lãi suất thả nổi trong những năm tiếp theo. Nhiều ngân hàng khác cũng đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều giảm.

Agribank điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà

Mới đây, "ông lớn" Big4 ngân hàng là Agribank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 6%/năm, áp dụng cho thời gian vay tối đa là 6 tháng. Với những khoản giải ngân có thời hạn từ hơn 6 tháng cho đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu của ngân hàng này là 6,5%/năm.

Agribank cũng đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên đối với khoản vay trung và dài hạn là 6,5%/năm.
Agribank cũng đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên đối với khoản vay trung và dài hạn là 6,5%/năm.

Đồng thời, Agribank cũng đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên đối với khoản vay trung và dài hạn là 6,5%/năm. Mức lãi suất cho vay kể từ năm thứ 3 sẽ thả nổi. Đồng thời, mức lãi suất thả nổi sẽ được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa của khoản tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng thêm biên độ là 3%/năm.

Nhiều ngân hàng khác cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay mua nhà

Không riêng gì Agribank, nhiều nhà băng khác cũng đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà theo chiều hướng giảm xuống. Một ngân hàng khác trong Big4 là BIDV cũng đã giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 6,5%/năm đối với 6 tháng đầu, 7%/năm trong 12 tháng. Thời gian vay tối thiểu sẽ là 36 tháng.

Với những khách hàng vay mua nhà tại BIDV trong khoảng thời gian tối thiểu 60 tháng, lãi suất tùy theo kỳ hạn sẽ dao động trong khoảng 7,5% đến 8,5%/năm. 

Thời điểm hiện tại, VietinBank đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà 5,7%/năm đối với những khoản vay ngắn hạn; những khoản vay trung và dài hạn có lãi suất 6,45%/năm. Trong khi đó, Vietcombank đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ 6,0%/năm cho những khách hàng mua nhà áp dụng trong 6 tháng đầu của những khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm đối với 6 tháng của các khoản vay trung và dài hạn.

Đối với ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm đáng kể. Theo đó, ngân hàng Wooribank hiện tại đang áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi 5,3% cố định trong 6 tháng đầu tiên cùng 8,3% cố định trong 54 tháng kế tiếp. Ngoài ra, các khách hàng cũng có thể lựa chọn gói vay 5,6% cố định trong 1 năm đầu và 6,0% cố định trong 2 năm đầu hoặc mức vay 6,4% cố định trong 3 năm đầu. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được thả nổi, được tính bằng lãi suất tiết kiệm trung bình trong 12 tháng của nhóm ngân hàng Big 4 cộng thêm biên độ 3,5%/năm.

Đối với ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm đáng kể. (Ảnh minh họa)
Đối với ngân hàng nước ngoài, mức lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm đáng kể. (Ảnh minh họa)

Trong một diễn biến khác, Shinhan Việt Nam cũng mới đưa ra mức vay mua nhà ưu đãi cố định trong 5 năm. Cụ thể, mức lãi suất được chia thành 2 phần, thứ nhất là mức 5,5% cố định trong 6 tháng đầu, tiếp theo là 7,5% cố định cho 54 tháng kế tiếp. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể lựa chọn gói vay 5,2%/năm cố định trong 12 tháng, lãi suất 5,5%/năm cho gói cố định 24 tháng và 6,0% cố định trong 36 tháng.

Đặc biệt, lãi suất vay mua nhà của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần dao động trong khoảng 5%-8,5% trong khoảng thời gian ưu đãi. Theo công bố, mức lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng ACB với những khoản vay ngắn hạn là 8,24%/năm còn khoản vay trung hạn là 9,82%/năm. Lãi suất là 7% cho kỳ hạn 3 tháng đầu tiên của khoản vay ngắn hạn, 7,5% cho 6 tháng đầu của khoản vay này. Đối với khoản vay trung hạn, lãi suất của 3 tháng đầu là 7,3%, của 6 tháng đầu tiên là 7,8% và 12 tháng đầu tiên sẽ là 8,0%.

Thời điểm hiện tại, BVBank đang áp dụng mức lãi suất vay thấp nhất chỉ từ 5%/năm. Lãi suất thả nổi sau khi hết thời gian ưu đãi sẽ bằng lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 2%/năm. Ngoài ra, lãi suất vay mua nhà của VPBank đang được áp dụng mức 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Lãi suất thả nổi sau khi hết thời gian ưu đãi sẽ được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng cùng biên độ 3%/năm. 

Lãi suất cho vay tại TPBank đang áp dụng ở mức ưu đãi 7,5%/năm với những khách hàng chọn gói vay 12 tháng hoặc 8,6%/năm đối với gói vay cố định 24 tháng, 9,6%/năm đối với gói cố định 36 tháng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể lựa chọn gói lãi suất 0%/năm dành cho 3 tháng đầu tiên và 9%/năm cho 9 tháng tiếp theo. Mức lãi suất thả nổi sau khi hết thời gian ưu đãi đối với khách chọn gói vay ưu đãi là lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ 3,6%. Với những gói lãi suất còn lại, biên độ lãi suất được áp dụng là 3,3%. Phí phạt trả trước dao động trong khoảng 1-3,5%/năm trong vòng 1-5 năm.

Dù lãi suất vay giảm nhưng nhu cầu vay của người dân không có, tăng trưởng tín dụng bất động sản vẫn ở thế khó. (Ảnh minh họa)
Dù lãi suất vay giảm nhưng nhu cầu vay của người dân không có, tăng trưởng tín dụng bất động sản vẫn ở thế khó. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch G6 cho biết, lãi suất cho vay bất động sản giảm là cơ hội dành cho người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản. Đồng thời, đây là tín hiệu dự báo sự hồi phục của thị trường bất động sản. Còn theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, dù lãi suất vay giảm nhưng nhu cầu vay của người dân không có, tăng trưởng tín dụng bất động sản vẫn ở thế khó. Chưa kể, thị trường địa ốc trầm lắng nhưng giá vẫn cao, thế nên nhu cầu mua ở hoặc đầu tư đều thấp.

Ông Huân đề xuất, cần phải có những giải pháp dành cho tăng trưởng tín dụng bất động sản, có những gói tín dụng với lãi suất cho vay dài hạn hơn với nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024