ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ năm, 09h40 14/03/2024

Anh cho phép niêm yết chứng khoán liên quan tới Bitcoin 

(KDPT) - Theo thông tin mới nhất, Cơ quan quản lý tài chính của Anh sẽ cho phép một số chứng khoán liên quan đến tiền điện tử niêm yết trên thị trường.Đây là sự thay đổi lớn so với sự cứng rắn trước đó của họ đối với loại tài sản này.

Ngày 11/3, Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA) cho biết họ “không phản đối” việc tạo ra các “chứng khoán hoán đổi danh mục” (Exchange-traded Notes - ETN) liên quan đến hai đồng tiền ảo là Bitcoin và Ethereum cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Các tổ chức phát hành có liên quan đến Bitcoin và Ethereum có thể đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London từ tháng 4. ETN là chứng khoán nợ theo dõi một tài sản cơ bản, được giao dịch và thanh toán qua một thực thể thị trường trung tâm như trung tâm lưu ký chứng khoán hay sở giao dịch.

Các tổ chức phát hành có liên quan đến Bitcoin và Ethereum có thể đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London từ tháng 4.
Các tổ chức phát hành có liên quan đến Bitcoin và Ethereum có thể đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London từ tháng 4.

Ngay khi có thông tin này, giá Bitcoin và Ethereum lại leo lên một mức cao mới. Cụ thể, Bitcoin chạm ngưỡng 71.300 USD, còn Ethereum lần đầu tiên đạt 4.000 USD.

Anh trở thành một trong những thị trường lớn cuối cùng chống lại hoạt động giao dịch chứng khoán liên quan tới tiền ảo, dù nước này được coi là một trung tâm tiềm năng để phát triển tài sản kỹ thuật số.

Năm 2021, FCA ra lệnh cấm các công cụ phái sinh liên quan tới tiền ảo, gồm những sản phẩm ETF vì lo ngại về mức độ đòn bẩy hay các khoản vay sẵn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, lệnh cấm phải chịu sự chỉ trích gay gắt từ những thành viên của ngành công nghiệp tiền ảo, họ cho rằng để nước Anh trở thành thị trường tài sản kỹ thuật số hàng đầu, các nhà đầu tư cá nhân cần được cung cấp những điều kiện dễ dàng hơn và được quản lý để tiếp cận với các token phổ biến như Bitcoin.

Cố vấn chiến lược của Attestant - Tim Lowe cho biết: “Hiện tại, Bitcoin là tài sản tiền điện tử nổi tiếng nhất và người Anh rất khó mua nó, làm sao chúng tôi có thể khẳng định mình là một trung tâm tiền điện tử nếu chúng tôi chỉ cung cấp những cách rủi ro để mua tài sản này”?

Tại nhiều thị trường lớn khác, các cơ quan quản lý ngày càng thoải mái hơn với việc để các nhà đầu tư mua chứng khoán liên kết với tiền điện tử, miễn là nó được quản lý chặt chẽ.

Bitcoin là tài sản tiền điện tử nổi tiếng nhất và người Anh rất khó mua nó.
Bitcoin là tài sản tiền điện tử nổi tiếng nhất và người Anh rất khó mua nó.

Đầu năm 2024, Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay, tiếp đó là các quốc gia ở EU, Úc và Canada. Tại Châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết sẽ phê duyệt ETN trong tương lai. 

Nhóm đầu tư tiền điện tử CoinShares cho rằng, các quỹ ETF Bitcoin giao ngay mới được phê duyệt của Mỹ (gồm cả quỹ do BlackRock và Fidelity phát hành) đã thu được 10 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào tháng 1.

“Với thông tin chi tiết và dữ liệu tăng cao do lịch sử giao dịch dài hơn, chúng tôi tin rằng các sàn giao dịch và nhà đầu tư chuyên nghiệp hiện nay có thể xác định rõ hơn liệu ETN tiền điện tử có đáp ứng được khẩu vị rủi ro của họ hay không”, FCA cho biết.

Tuy nhiên các công cụ phái sinh tiền ảo không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân vì những tác hại của chúng. Kết quả là lệnh cấm bán ETN… cho đối tượng này vẫn được giữ nguyên.

Theo sở giao dịch chứng khoán London, chứng khoán liên quan đến tiền ảo không thể được sử dụng đòn bẩy. Chúng phải được lưu trữ trong một kho dữ liệu ngoại tuyến, dưới sự kiểm soát của những người giám sát theo quy định chống rửa tiền ở Anh, EU, Jersey, Mỹ và Thụy Sĩ.

Điều gì khiến tài sản điện tử trở thành chứng khoán?

Lập luận về vấn đề này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã dựa theo vụ kiện được Tòa án Tối cao Mỹ xử lý từ năm 1946 liên quan đến các nhà đầu tư ở Florida Orange Groves thuộc sở hữu của W. J. Howey Co.

Kết luận của tòa án rằng: "khoản đầu tư tiền vào một doanh nghiệp chung với lợi nhuận chỉ đến từ nỗ lực của những người khác" là một loại chứng khoán dưới dạng hợp đồng đầu tư.

Không giống như những loại tài sản thông thường, chứng khoán được quản lý rất chặt và thông tin được công bố công khai, chi tiết để thông báo về những rủi ro tiềm ẩn cho các nhà đầu tư.

Chứng khoán được quản lý rất chặt và thông tin được công bố công khai.
Chứng khoán được quản lý rất chặt và thông tin được công bố công khai.

Nhiều trường hợp liên quan đến tiền ảo của SEC khép lại bằng việc dàn xếp, với việc các công ty đồng ý trả tiền phạt và tuân theo pháp luật Mỹ. Trong một vài trường hợp, họ buộc phải rời khỏi thị trường Mỹ hoặc đóng một dự án tiền điện tử.

Một số trường hợp khác tại tòa án, các thẩm phán cũng cho rằng các tài sản tiền điện tử cụ thể là chứng khoán.

Các tòa án cũng quyết định rằng, những nhà đầu tư tài sản này đã tham gia vào một “doanh nghiệp chung”, bởi số tiền họ bỏ ra được các nhà phát hành mã thông báo gộp lại và sử dụng cho việc phát triển các hệ thống có liên quan.

Tháng 12/2020, SEC kiện Ripple Labs với cáo buộc công ty này đã huy động hơn 1,3 tỷ USD bằng cách bán XRP (đồng tiền này hiện đứng thứ 6 thế giới) như một hình thức chứng khoán chưa đăng ký. 

Ripple Labs đưa ra giải thích rằng không có doanh nghiệp chung, do chuỗi khối được liên kết với tiền điện tử đã hoạt động rõ ràng trước khi XRP bán ra.

Bitcoin có thể trở thành chứng khoán không?

Theo Giáo sư luật Carol Goforth tại Đại học Arkansas, Bitcoin không thể xem là chứng khoán do nguồn gốc mã nguồn mở và ẩn danh của đồng tiền này, có nghĩa lợi nhuận của các nhà đầu tư không phụ thuộc vào sự nỗ lực của các nhà phát triển hay nhà quản lý.

Từng có một số dự án chuỗi khối đã tài trợ cho hoạt động của họ với 2 giai đoạn, bằng cách cung cấp chứng khoán theo quy định của SEC, sau đó cung cấp bán đồng tiền ảo cho các nhà đầu tư đó sau khi xây dựng một chuỗi khối chức năng.

GS. Carol Goforth nói rằng, SEC chưa bao giờ làm rõ những điều cần thiết để chuyển từ bảo mật thành không bảo mật./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024