ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 06h00 02/06/2024

App công nghệ bất động sản tràn lan thiếu hiệu quả

(KDPT) - Hiện nay, trên thị trường bất động sản đang xuất hiện rất nhiều app công nghệ nhưng lại không được nhiều người sử dụng vì vẫn còn nhiều thiếu sót.

Để đưa ra thị trường một app công nghệ ở thời điểm này không quá khó nhưng để app đó được nhiều người tin tưởng sử dụng, tích hợp đầy đủ các ứng dụng, công nghệ lại không hề đơn giản mà phải có sự đầu tư dài hơi về cả công nghệ và tài chính. 

Số lượng giao dịch bất động sản chốt online tăng mạnh

Giai đoạn này là sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ đã khiến cho mọi lĩnh vực đều phải thay đổi để theo kịp thời đại. Lĩnh vực bất động sản cũng không nằm ngoài guồng quay này khi các công ty bất động sản, nhà đầu tư đều nhanh chóng áp dụng sự tiên tiến của công nghệ vào thị trường.

Theo số liệu thống kê, hơn 80% những giao dịch bất động sản đều được thực hiện qua môi trường online. Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết từ năm 2020, những người mua nhà tại Việt Nam hay những hoạt động mua nhà đều được số hóa để tiết kiệm thời gian, thủ tục.

Đứng trước xu thế thay đổi chung của toàn cầu Việt Nam cũng đang tìm cách để thay đổi, tương tác với người mua nhiều hơn qua các ứng dụng công nghệ. (Ảnh minh họa)
Đứng trước xu thế thay đổi chung của toàn cầu Việt Nam cũng đang tìm cách để thay đổi, tương tác với người mua nhiều hơn qua các ứng dụng công nghệ. (Ảnh minh họa)

Do đó, các ứng dụng công nghệ bất động sản ra đời và trở thành một phần không thể thiếu. Chính những công nghệ mới đã giúp cho hoạt động kinh doanh bất động sản dịch chuyển theo hướng chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí và cũng nhờ đó mà tính thanh khoản đã có biến đổi theo chiều hướng tích cực.

VARS cho biết thêm, nhiều quốc gia trên thế giới đã có sẵn những bước thần tốc đối với công nghệ khi có hàng loạt ứng dụng như AR, VR (thực tế ảo), hay một số phần mềm thông minh khác đã giúp khách hàng tìm kiếm bất động sản một cách tích cực hơn. Trước đây, khách hàng phải mất thời gian đến tận nơi để xem dự án, nghe tư vấn... nhưng ở thời điểm hiện tại mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi chỉ với một chạm hoặc một cú click chuột trên màn hình điện thoại. Thậm chí, hoạt động ký hợp đồng cũng trở nên đơn giản hơn nhờ vào công nghệ số trên thị trường.

Đứng trước xu thế thay đổi chung của toàn cầu Việt Nam cũng đang tìm cách để thay đổi, tương tác với người mua nhiều hơn qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website bất động sản… Sau khi áp dụng số lượng người tương tác cũng đã tăng lên nhưng chưa thật sự đạt được như mong muốn.

Giữa lúc bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện tại, mạng xã hội cũng trở thành một nền tảng quan trọng để hỗ trợ cho hoạt động mua bán và tiếp cận khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Điển hình nhất trong thời gian gần đây nhiều tài khoản người dùng TikTok đã livestream các kênh kinh doanh bất động sản, giới thiệu sản phẩm giao dịch trên sàn TikTok.

Dựa vào thuật toán của TikTok đề cử những video theo sở thích của người dùng đã giúp cho các nhà môi giới nhanh chóng xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Vì thế một khối lượng lớn các giao dịch đã chốt thành công thông qua ứng dụng này. Thậm chí, nhiều môi giới còn cho biết những giao dịch xuất phát từ TikTok gần như đã chiếm toàn bộ công việc kinh doanh của họ.

Tại Việt Nam những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản được doanh nghiệp khởi xướng và tạo nền tảng đã thúc đẩy sự tham gia tích cực của những cá nhân. Trong đó, cũng có nhiều ứng dụng chuyên biệt cho lĩnh vực này ra đời đã hỗ trợ tích cực cho quá trình làm việc của các nhà môi giới, doanh nghiệp.

Các app công nghệ bất động sản khá “nghèo nàn”

Mặc dù đã có nhiều app công nghệ bất động sản ra đời và được ứng dụng nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn chưa thể tìm ra được một ứng dụng chuyên nghiệp, tích hợp đầy đủ và khắt khe về thị trường bất động sản nói chung. Những ứng dụng xuất hiện trên thị trường trong thời gian qua chỉ mạnh về một mảng nào đó, còn về tổng thể lại chưa có sự phát triển đồng bộ.

Một nhà môi giới bất động sản cho biết những sản phẩm, ứng dụng về công nghệ bất động sản hiện nay chưa có sự thống nhất, đồng bộ cũng chưa tích hợp được đầy đủ các tính năng. Những app này đơn giản chỉ là một website thuần túy về mua bán đất dự án trong khi những gì khách hàng cần là một app công nghệ có đầy đủ sản phẩm, chính sách, quy hoạch…

Đây cũng chính là lý do mà thời gian qua chưa có nhiều người sử dụng các app công nghệ truyền thống, mọi người vẫn chọn cách chốt trực tiếp nhiều hơn thay vì giao dịch qua các ứng dụng này. Do đó, cần phải có những đổi mới để phát triển hiệu quả, đồng bộ hơn nữa thì mới thúc đẩy được người dùng.

Việc các ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển và được sử dụng rộng rãi trong thị trường bất động sản đang trở thành hy vọng giúp cải tiến các khâu. (Ảnh minh họa)
Việc các ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển và được sử dụng rộng rãi trong thị trường bất động sản đang trở thành hy vọng giúp cải tiến các khâu. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS đánh giá, việc áp dụng ứng dụng công nghệ vào bất động sản đã cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn và thuận lợi hơn. Dựa vào những app này mà khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến thị trường, tương tác trực tiếp với môi giới chỉ với thiết bị di động. Đồng thời, công nghệ còn giúp cho việc giám sát, xác minh và bảo mật các thông tin một cách an toàn. Tuy nhiên, cũng có một vấn đề đặt ra là làm cách nào để tăng được tính toàn vẹn, an ninh trong quá trình giao dịch, giảm thiểu rủi ro khắc phục những tồn đọng so với giao dịch trực tiếp.

Việc các ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển và được sử dụng rộng rãi trong thị trường bất động sản đang trở thành hy vọng giúp cải tiến các khâu, quá trình thực hiện. Do đó, các công ty bất động sản đang tìm cách để hoàn thiện hệ thống công nghệ, các app giao dịch để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024