Apple loại bỏ hơn 5.000 ứng dụng của Việt Nam, phần lớn do gian lận
Báo cáo minh bạch App Store 2023 của Apple cho thấy nền tảng này đã gỡ bỏ hơn 116 nghìn ứng dụng vi phạm chính sách hay do yêu cầu từ các chính phủ trong năm vừa qua.
Trong đó, Anh, Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc là các nước có nhiều ứng dụng bị gỡ bỏ nhất với số lượng tương ứng là 5.100, 5.800, 17.700 và 22.200. Trong danh sách, Việt Nam tiếp tục đứng vị trí thứ 5 với 5.064 ứng dụng bị xóa trong năm qua.
Lượng ứng dụng từ Việt Nam bị gỡ đã giảm 40% so với năm 2022, từ con số 8.462, song vẫn nằm trong nhóm đứng đầu về việc bị xóa liên quan quan tới gian lận.
Apple cho biết có hàng chục nguyên nhân dẫn tới việc xóa ứng dụng, trong đó có lý do phổ biến nhất là vi phạm hướng dẫn thiết kế (Guideline 4.0 - Design) và vi phạm thỏa thuận do gian lận (DPLA 3.2(f) - Fraud).
Lượng ứng dụng bị xóa trong năm nay do lỗi thiết kế giảm từ 4.600 còn 1.300, mặt khác ứng dụng gian lận chỉ giảm nhẹ từ 3.600 xuống còn 3.500. Theo kết quả đó, Việt Nam xếp thứ 2 về số ứng dụng gian lận bị gỡ bỏ, chỉ sau Trung Quốc.
Tính theo thể loại, ứng dụng bị xóa nhiều nhất là game với 1.294, tiếp đó là các app về tiện ích, giáo dục, giải trí, kinh doanh. Bên cạnh đó, có một ứng dụng bị xóa do đề nghị từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, liên quan tới Nghị định 72 và Luật An ninh mạng. Các nhà phát triển ứng dụng trong nước cũng đã gửi hơn 800 đề nghị kháng cáo, trong đó có 5 ứng dụng được quay lại App Store sau khi xem xét.
Như vậy, đã là năm thứ 2 mà Apple đưa ra báo cáo minh bạch về kho ứng dụng của mình, kể từ vụ kiện năm 2019. Các nhà phát triển khi đó cáo buộc Apple lấy hoa hồng 30% quá cao, dẫn tới việc không còn lợi nhuận. Năm 2021, vụ kiện được dàn xếp, với kết quả Apple phải bỏ ra 100 triệu USD để hỗ trợ nhà phát triển nhỏ, ngoài ra cung cấp thống kê hàng năm liên quan tới kho ứng dụng.
Theo báo cáo mới, số ứng dụng bị xóa đã sụt giảm mạnh từ con số 186.000 so với năm 2022. Các quốc gia như Mỹ và Trung Quốc đều giảm khoảng ½ số ứng dụng bị xóa.
Hiện nay, App Store đã có hơn 1,87 triệu ứng dụng với hơn 42 triệu nhà phát triển đăng ký. Kho ứng dụng thu hút được hơn 734 triệu lượt ghé thăm trung bình hàng tuần, và gần 788 triệu lượt tải về./.
- Apple bị chỉ trích dữ dội vì đoạn quảng cáo iPad Pro quá “lố”
- Bất chấp doanh số iPhone giảm, Apple chi 110 tỷ USD mua lại khối cổ phiếu kỷ lục