ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 07h00 12/11/2024

Apple sắp thu phí tính năng mới, người dùng sẵn sàng móc hầu bao?

(KDPT) - Apple đang tích hợp ChatGPT vào Apple Intelligence. Theo đó, để có trải nghiệm tốt nhất, người dùng sẽ phải "móc hầu bao" cho tính năng này.

iPhone vẫn là nguồn thu chính trong doanh thu của Apple

Mới đây, theo báo cáo tài chính quý IV của Apple thì doanh thu và lợi nhuận đều vượt kỳ vọng thị trường. Tổng doanh thu quý này đạt 94,93 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mảng kinh doanh iPhone đóng góp 46,22 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các dịch vụ và sản phẩm khác đạt 9,04 tỷ USD, tạo nên những con số kỷ lục. Điều này cho thấy iPhone vẫn là nguồn thu chủ lực, chiếm gần 49% tổng doanh thu của Apple và đóng vai trò thiết yếu trong cơ cấu kinh doanh của công ty.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Doanh thu từ iPad tăng 8% so với năm ngoái, đạt 6,95 tỷ USD, nhờ nhu cầu cao sau thời gian dài không có sản phẩm mới. Apple đã ra mắt iPad Pro và Air mới vào tháng 5 sau một năm 2023 không có phiên bản iPad nào.

Mảng kinh doanh Mac đạt doanh thu 7,74 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái. Tim Cook cho biết doanh số MacBook Air tăng nhờ bản nâng cấp chip trong mùa xuân năm nay.

Mảng dịch vụ bao gồm iCloud, doanh thu từ tìm kiếm Google và bảo hành AppleCare cũng tăng trưởng 12%, đạt gần 25 tỷ USD, tuy nhiên vẫn chưa đạt kỳ vọng. Doanh thu từ các sản phẩm khác, gồm AirPods, HomePod và Apple Watch, đạt 9,04 tỷ USD, giảm 3% so với năm ngoái, mặc dù Apple đã tung ra các phiên bản mới của AirPods và Apple Watch cùng với iPhone mới trong quý này.

Có thể nhận thấy, dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ việc mở bán iPhone 16 thì lợi nhuận của Apple vẫn không suy giảm nhiều. Người dùng vẫn dành nhiều tình cảm cho hãng và sẵn sàng chi tiền để ủng hộ những sản phẩm mang thương hiệu Apple.

Người dùng có thể bị tính phí khi sử dụng ChatGPT Plus trên Apple

Với việc tích hợp ChatGPT vào Apple Intelligence, nhà sản xuất iPhone có thể tính phí cho phiên bản cao cấp nếu người dùng muốn có trải nghiệm trọn vẹn.

Người dùng bị tính phí khi sử dụng ChatGPT Plus trên Apple Intelligence. (Ảnh minh họa)
Người dùng bị tính phí khi sử dụng ChatGPT Plus trên Apple Intelligence. (Ảnh minh họa)

Theo Forbes, đây là một hành động bất thường đối với Apple khi công ty đã xây dựng hệ thống nội bộ trong nhiều năm để kiểm soát trải nghiệm và bảo mật dữ liệu cá nhân. Do đó, việc tích hợp ChatGPT đã làm nổi bật tham vọng của Apple trong việc tăng tương tác với cộng đồng AI.

Tuy nhiên, điều này cũng phần nào minh chứng cho việc Apple đang tụt hậu so với các đối thủ về công nghệ AI. Ngoài ra, việc tích hợp ChatGPT vào Apple Intelligence sẽ kéo theo chi phí và tác động trực tiếp đến người dùng nếu muốn có trải nghiệm trọn vẹn.

Hiện tại, người dùng ChatGPT Plus có thể đăng nhập trực tiếp tài khoản trên iPhone, trong khi những người mới sử dụng hệ thống có tùy chọn nâng cấp lên ChatGPT Plus.

Theo Forbes, Apple có thể lấy khoản hoa hồng vào khoảng 30% cho mỗi người người sử dụng ChatGPT Plus trên các thiết bị của công ty.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực AI, lựa chọn của Tim Cook và nhóm của ông dường như trái ngược với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Google và Samsung đang cung cấp các công cụ hỗ trợ AI miễn phí để giúp người dùng thiết lập nhiều tính năng hữu ích.

Động thái tính phí của Apple khi tiếp cận thị trường này sẽ cần thêm thời gian để đánh giá. Mức độ tác động đến việc sử dụng Apple Intelligence so với các nền tảng trí tuệ nhân tạo khác sẽ là một số liệu quan trọng trong vài tháng tới.

Vì sao người dùng sẵn sàng chi mạnh cho các sản phẩm của Apple ?

Một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho các ứng dụng là lòng trung thành với thương hiệu của họ. 

Một báo cáo của Morgan Stanley cho biết, hơn 92% người dùng iPhone được khảo sát là có khả năng nâng cấp lên iPhone thay vì bất kỳ thiết bị nào khác. Trong trường hợp của thiết bị Android, đối thủ gần nhất là Samsung với 77% người dùng tuyên bố trung thành với thương hiệu này. Phần còn lại của các nhà sản xuất có ít hơn 60% lòng trung thành.

Với một cơ sở người dùng mạnh mẽ gắn bó với mọi thứ họ làm, không có gì lạ khi các ứng dụng iPhone cũng có xu hướng hoạt động tốt. Xét cho cùng, một người chỉ tìm mua iPhone sẽ có sự coi trọng không chỉ đối với điện thoại mà còn về các dịch vụ mà họ sử dụng thông qua điện thoại, bao gồm cả các ứng dụng. 

Trong những năm tới, chi tiêu của người dùng iPhone được dự đoán sẽ tăng trưởng ổn định. Một báo cáo của Sensor Tower dự đoán chi tiêu cho iOS sẽ tăng khoảng 40% trong vòng 3 năm tới, với người dùng chi gần 88 đô la mỗi năm cho cả mua hàng trong ứng dụng và ứng dụng phải trả phí./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/11/2024