ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 12/11: Vừa báo lỗ quý III, ABBank dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

(KDPT) - Vừa báo lỗ quý III, ABBank dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu; Tăng trưởng quý IV của VPBank tập trung vào bán lẻ, SME và FDI; Chủ tịch Trần Đình Long cam kết cấp đủ 6 triệu tấn thép làm đường sắt cao tốc, rẻ hơn giá thép nhập khẩu... là những thông tin quan trọng trong bản tin kinh tế - tài chính ngày hôm nay (12/11).

Vừa báo lỗ quý III, ABBank dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, MCK: ABB, sàn UPCoM) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc phê duyệt phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 1 năm 2024.

Theo đó, ABBank dự khiến phát hành khối lượng trái phiếu có tổng mệnh giá 3.000 tỷ đồng, trái phiếu loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Mệnh giá trái phiếu 100 triệu đồng/trái phiếu hoặc bội số của 100 triệu đồng.

Trái phiếu được phát hành dưới hình thức ghi sổ, lãi suất sẽ được Tổng Giám đốc hoặc các chức danh tương đương quyết định, đảm bảo phù hợp với lãi suất thị trường.

Trái phiếu dự kiến phát hành tối đa 10 đợt, mỗi đợt tối đa 2.000 tỷ đồng, thời gian dự kiến phát hành từ 1/11/2024 đến ngày 31/12/2024.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mục đích phát hành trái phiếu của ABBank nhằm bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, tính đến ngày 31/12/2023, dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của ABBank ở mức 75,67%.

Tăng trưởng quý IV của VPBank tập trung vào bán lẻ, SME và FDI

Chia sẻ với nhà đầu tư trong cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh quý III mới đây, Ban lãnh đạo VPBank cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục bám sát định hướng kinh doanh, tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống và mới nổi bao gồm mảng bán lẻ, SME và FDI, nhằm tối ưu cơ hội thị trường mang lại, mở rộng nguồn thu cho ngân hàng trong những tháng cuối năm 2024. 

Đối với mảng tín dụng bán lẻ, ngân hàng kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường bất động sản, với nhu cầu vay mua nhà dự báo tăng trưởng nhờ lãi suất thấp và nguồn cung nhà tăng. Bên cạnh đó, mùa lễ hội cuối năm cũng góp phần thúc đẩy sức mua và tăng trưởng cho vay tín chấp, đặc biệt là qua thẻ tín dụng, với mảng này ghi nhận tăng trưởng 7,5% tính đến cuối quý III.

Trong mảng SME, VPBank tập trung vào các sản phẩm tín dụng may đo và số hóa quy trình, đồng thời mở rộng mạng lưới trung tâm Micro SME tại Hà Nội và TP.HCM để thu hút khách hàng mới. Với phân khúc Upper SME, ngân hàng sẽ xây dựng các chương trình tín dụng phù hợp với các ngành trọng điểm như bất động sản khu công nghiệp và tín dụng xanh. Đến cuối quý III, cho vay SME của VPBank tăng gần 24% so với cuối năm 2023, phản ánh nhu cầu vốn tăng từ doanh nghiệp tư nhân.

Ngoài ra, phân khúc FDI, hoạt động gần 2 năm, tiếp tục là động lực tăng trưởng của VPBank. Ngân hàng khai thác quan hệ với đối tác SMBC và hệ sinh thái để mở rộng thị phần. Hiện VPBank đã có hơn 500 doanh nghiệp FDI là khách hàng, với quy mô huy động trên 7,3 nghìn tỷ và tín dụng hơn 3,2 nghìn tỷ, cùng lượng khách hàng cá nhân tiềm năng đến từ các doanh nghiệp này.

Một cá nhân sinh năm 1990 vừa trở thành Phó Tổng giám đốc của FLC Faros và FLC Stone

HĐQT CTCP Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán: ROS) vừa bổ nhiệm ông Trịnh Quốc Thi (sinh năm 1990) giữ chức vụ Phó tổng giám đốc công ty kể từ ngày 8/11/2024.

Ông Trịnh Quốc Thi ngày 7/10/2024 vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (mã chứng khoán: AMD) - một công ty do Tập đoàn FLC sở hữu hơn 50% vốn điều lệ. FLC Stone cũng vừa thay Tổng giám đốc.

Trước đó, ngày 25/9/2024, FLC Faros bổ nhiệm ông Mai Tiến Dũng vào vị trí Tổng giám đốc. Vị trí này vốn bị để trống kể từ khi bà Nguyễn Bình Phương thôi giữ chức để chuyển sang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT thay thế cho bà Hương Trần Kiều Dung - người bị khởi tố tháng 4/2022 trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán.

Trong hơn 2 năm qua, nhân sự cấp cao của FLC Faros liên tục thay đổi. Đầu tháng 11, bà Đoàn Thanh Thủy thôi giữ chức vụ Kế toán trưởng và thay thế bởi bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền.

FLC Faros vừa công bố nghị quyết HĐQT triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 với nội dung chính là bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát của công ty. Ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông tham dự là 25/11 nhưng chưa công bố thời gian tổ chức và địa điểm cụ thể.

Chủ tịch Trần Đình Long cam kết cấp đủ 6 triệu tấn thép làm đường sắt cao tốc, rẻ hơn giá thép nhập khẩu

Tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát (HPG) cho biết, Hòa Phát hoàn toàn ủng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đặc biệt đánh giá cao chủ trương đưa yêu cầu "phải sử dụng" hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất được vào các gói thầu.

Tỷ phú Trần Đình Long chia sẻ: "Hòa Phát là doanh nghiệp Top 50 thế giới về sản xuất thép và chúng tôi tự tin cam kết 4 điểm tại dự án này:

Thứ nhất là, đảm bảo cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao.

Thứ hai là, cam kết về chất lượng, tất cả các chủng loại sắt thép đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu.

Thứ ba là, đảm bảo thời hạn giao hàng theo đúng tiến độ dự án.

Thứ tư là, về giá cả Hòa Phát đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu".

Tập đoàn Hòa Phát hiện là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á và ở Top 50 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, với công suất 8,5 triệu tấn/năm.

Người Việt được dự báo sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025

Theo khảo sát Người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 của PwC (Công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), những kết quả chính của Việt Nam cho thấy, trong 12 tháng tới, 63% người tiêu dùng dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, tiếp theo là quần áo (52%) và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (48%).

Cuộc khảo sát thăm dò ý kiến của hơn 7.000 người tiêu dùng trong khu vực, trong đó có 515 người đến từ Việt Nam, cũng cho thấy rằng lạm phát là rủi ro hàng đầu đối với đại đa số (63%) người tiêu dùng Việt trong 12 tháng tới.

Người tiêu dùng chỉ sẵn sàng gắn bó với những thương hiệu mà họ thực sự tin tưởng. Do đó, các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng niềm tin trên mọi phương diện và hình thành các mối liên kết bền vững với người tiêu dùng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/12/2024