ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ tư, 16h19 02/10/2024

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 2/10: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tự chủ vốn, không phụ thuộc nước ngoài

(KDPT) - Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tự chủ vốn, không phụ thuộc nước ngoài; IMF lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Giá vàng hôm nay 2/10: Tiếp tục leo đỉnh... là những thông tin quan trọng trong bản tin kinh tế - tài chính ngày hôm nay (2/10).

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tự chủ vốn, không phụ thuộc nước ngoài

Ảnh minh họa

Theo phương án được đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h.

Trên toàn tuyến có sẽ được bố trí 23 ga khách với cự ly trung bình từ 50-70 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hoá, phục vụ tốt hậu cần quốc phòng khi có nhu cầu. Tổng mức đầu tư dự án trên 67,34 tỷ USD.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, nguồn vốn đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc đến từ việc cân đối chi tiêu, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

"Chúng ta sẽ không phụ thuộc vào nguồn vốn vay từ nước ngoài. Trường hợp vay nước ngoài, phải đi kèm điều kiện ưu đãi, ít ràng buộc. Và điều kiện quan trọng nhất khi lựa chọn công nghệ từ nước ngoài cũng như nguồn vốn là họ phải chuyển giao toàn bộ công nghệ", ông Huy nhấn mạnh.

IMF lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Kinh tế Việt Nam năm nay được dự báo sẽ phục hồi nhờ lực cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định và các chính sách nới lỏng. Đây là nhận định từ Ban Giám đốc Điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tổ chức này đánh giá cao các cơ quan chức năng đã hành động nhanh chóng để duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô khi quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch phải đối mặt với những cơn gió ngược cả trong và ngoài nước.

IMF cũng ghi nhận đáng kể các kế hoạch thúc đẩy giải ngân đầu tư công và kiểm soát rủi ro lạm phát hiệu quả. Cùng với đó là những hành động nhanh chóng nhằm hạn chế rủi ro trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy vậy, IMF cũng lưu ý, xuất khẩu - động lực chính của nền kinh tế Việt Nam - có thể yếu hơn nếu tăng trưởng toàn cầu không được như kỳ vọng hoặc căng thẳng địa chính trị hoặc tranh chấp thương mại gia tăng.

Giá vàng hôm nay 2/10: Tiếp tục leo đỉnh

Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.661 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tăng bật trở lại nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng Trung Đông leo thang sau khi Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa chiến dịch của Israel chống lại Hezbollah.

Theo chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng sẽ tiếp tục mạnh mẽ nếu tình hình tại Trung Đông trở nên xấu đi.

Giá vàng tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, đà tăng của vàng đầu tuần này có bị hạn chế khi các biện pháp kích thích của Trung Quốc đã hướng dòng vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán nước này.

Giá vàng thế giới tăng khá nhanh trở lại còn nhờ sức cầu bắt đáy sau khi vàng rớt từ đỉnh cao 2.685 USD/ounce có lúc xuống 2.625 USD/ounce trong phiên giao dịch 30/9.

Giá xăng dầu thế giới quay đầu đi lên

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tăng trở lại do căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang.

Lúc 6h ngày 2/10, giá dầu Brent đứng ở mức 73,56 USD/thùng, tăng 1,86 USD/thùng. Giá dầu WTI đứng ở mức 69,83 USD/thùng, tăng 1,66 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay tăng trở lại sau khi Iran bắn một loạt tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa chiến dịch của Israel chống lại đồng minh Hezbollah của Tehran ở Lebanon.

Clay Seigle, chiến lược gia về rủi ro chính trị độc lập nhận xét Israel sẽ không ngần ngại mở rộng cuộc tấn công quân sự để tấn công trực tiếp vào Iran và các cơ sở dầu mỏ của Iran rất có thể nằm trong danh sách mục tiêu.

Theo vị chiến lược gia này, cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu của Iran có thể gây ra gián đoạn nguồn cung lên tới hơn 1 triệu thùng/ngày./.