ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ ba, 16h11 01/10/2024

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 1/10: Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

(KDPT) - Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng; Dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Đằng sau khoản cho vay gần 38.000 tỷ đồng của EVNFinance và mối liên hệ với Amber Holdings; Giá vàng miếng tăng vọt sau nhiều ngày bất động... là những thông tin quan trọng trong bản tin kinh tế - tài chính ngày hôm nay (1/10).

Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu lộ trình bỏ room tín dụng

Tại Hội nghị thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại diễn ra mới đây, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho biết, NHNN đang thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Tiếp tục giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm cho tổ chức tín dụng đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô và tình hình hoạt động của tổ chức tín dụng. Đồng thời, NHNN cũng đang nghiên cứu lộ trình dỡ bỏ dần việc áp dụng biện pháp này theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ​.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo các ngân hàng, việc bãi bỏ room tín dụng sẽ khiến các ngân hàng chủ động hơn trong việc đưa ra kế hoạch kinh doanh, cơ quan quản lý có thể sử dụng công cụ dự trữ bắt buộc để ngăn tín dụng tăng trưởng nóng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự kiến đầu tư hơn 67 tỷ USD xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 1/10, Bộ GTVT đã chính thức công bố những nội dung quan trọng liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ GTVT cho biết, trong khuôn khổ thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Bộ đang trình cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (gọi tắt là Dự án).

Quá trình lập Dự án đã được thực hiện trong hơn 18 năm, với sự hỗ trợ từ các tổ chức và tư vấn quốc tế.

Đặc biệt, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) được hoàn thành vào năm 2010 đã nhận được sự đồng thuận từ Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư, tuy nhiên vẫn chưa được thông qua bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Đằng sau khoản cho vay gần 38.000 tỷ đồng của EVNFinance và mối liên hệ với Amber Holdings

Vừa qua, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVNFinance - HoSE: EVF) đã công bố báo cáo tài chính bán niên được kiểm toán với nhiều điểm đáng lưu ý.

Chi tiết về khoản cho vay khách hàng của EVNFinance trong báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán.
Chi tiết về khoản cho vay khách hàng của EVNFinance trong báo cáo tài chính bán niên 2024 đã được kiểm toán.

Trong tài liệu này, đại diện từ đơn vị kiểm toán cho EVNFinance là Công ty NHH Ernst & Young Việt Nam đã nêu vấn đề cần nhấn mạnh khi lưu ý người đọc thuyết minh số 10 (cho vay khách hàng) và thuyết minh số 13 (góp vốn, đầu tư dài hạn) của báo cáo tài chính giữa niên độ, trong đó mô tả các yếu tố có thể dẫn đến tính không chắc chắn của lợi ích kinh tế thu được trong tương lai của các khoản mục cho vay và đầu tư dài hạn khác của công ty.

Đi sâu vào phần thuyết minh trong báo cáo tài chính bán niên 2024 của EVF được E&Y Việt Nam đề cập, tại thời điểm 30/6/2024, số tiền EVF đã cho vay khách hàng ghi nhận 37.969 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản, tăng hơn 13% so với cuối năm 2023.

Giá vàng miếng tăng vọt sau nhiều ngày bất động, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng

Cụ thể, lúc 9h30 sáng nay, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji và SJC niêm yết ở mức 82 - 84 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn của cả 2 thương hiệu có xu hướng giảm khi niêm yết ở mức 82 - 82,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều so với thế giới, khiến nhiều người bất ngờ. Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.634 USD/ounce, giảm 18 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. 

Giá vàng suy giảm sau đợt tăng giá lịch sử trước đó nhờ vào chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ, biện pháp kích thích từ Trung Quốc cùng nhu cầu trú ẩn do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. 

Giá xăng dầu hôm nay ít biến động

Giá dầu hôm nay ít biến động do lo ngại về xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông có thể hạn chế nguồn cung dầu thô đã bị lu mờ trước mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu đang suy yếu.

Từ tuần trước, Israel đã leo thang các cuộc tấn công, tiến hành các cuộc không kích giết chết các nhà lãnh đạo Hezbollah và Hamas ở Lebanon và tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen. Ba nhóm này được Iran hậu thuẫn.

Giá dầu có phản ứng yếu ớt trước thông báo của Bắc Kinh vào tuần trước về các biện pháp kích thích tài khóa tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu.

Dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 30/9 cho thấy trong tháng cuối cùng của quý III/2024, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp và lĩnh vực dịch vụ chậm lại đáng kể./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024