ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ hai, 16h18 30/09/2024

Bản tin kinh tế - tài chính ngày 30/9: Giá vàng ngừng tăng, duy trì trên ngưỡng cao

(KDPT) - Thu ngân sách Nhà nước đạt xấp xỉ 85%; Nhiều doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi tiền hỗ trợ; Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3; Giá vàng duy trì trên ngưỡng cao... là những thông tin quan trọng trong bản tin kinh tế - tài chính ngày hôm nay (30/9).

Thu ngân sách Nhà nước đạt xấp xỉ 85%

Theo thống kê 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt 75,6% dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Trong số này, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) ước đạt 88,2% dự toán; thuế giá trị gia tăng ước đạt 69,9% dự toán; thuế tiêu thụ đặc biệt ước đạt 63,7% dự toán.

Về tình hình triển khai nhiệm vụ thời gian qua, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành tài chính, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, thu ngân sách nhà nước đến nay đã đạt xấp xỉ 85%. Ngân sách trung ương và địa phương đều tích cực, đạt ở mức khá.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận định, nhiệm vụ của ngành Tài chính trong quý cuối năm 2024 còn rất nhiều khó khăn. Ngành Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao là tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt số thu ở mức cao nhất. Nếu vượt thu sẽ dành khoản vượt để đáp ứng các nhu cầu chi đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng, các dự án công trình quan trọng.

Nhiều doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa thu hồi tiền hỗ trợ

Cụ thể, tại quyết định số 3841/QĐ-UBND ngày 25/9/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh nội dung quyết định số 4537/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 về việc phê duyệt hỗ trợ tiền thuê đất đối với Dự án đầu tư, xây dựng chợ đầu mối huyện Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân).

Theo đó, điều chỉnh nội dung khoản 2, điều 1 như sau: Hỗ trợ 8,36 tỷ đồng tiền thuê đất phải nộp (theo Công văn số 42/SCTQLTM ngày 02/7/2024 của Sở Công Thương) đối với phần diện tích tối đa 10.000 m2 theo tiêu chuẩn quy hoạch chợ loại II.

Lý do điều chỉnh là theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh và văn bản, số liệu Sở Công Thương xác định, chợ đã được miễn, giảm tiền thuê đất theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ và không hỗ trợ vượt phần diện tích tối đa để xây dựng chợ.

Đồng thời, thu hồi 18,6 tỷ đồng tiền đã hỗ trợ cho Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây để thực hiện dự án trên. Lý do thu hồi, thu hồi số tiền đã hỗ trợ vượt phần diện tích tối đa không được hỗ trợ theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3

Theo đó, Vietcombank sẽ giảm tối đa lên tới 2%/năm lãi suất cho vay tương ứng với các tiêu chí, có tính tới yếu tố địa bàn và ngành nghề bị ảnh hưởng nặng của bão lũ và ngành nông, lâm, ngư nghiệp.

Chính sách áp dụng đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay mới của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 - Yagi với thời gian áp dụng từ ngày 6/9 đến hết ngày 31/12/2024.

Giá vàng hôm nay duy trì trên ngưỡng cao

Giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.662 USD/ounce, tăng 1,4 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. 

Giá vàng duy trì trên mức kỷ lục kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay cắt giảm lãi suất 0,5% tại cuộc họp diễn ra giữa tháng 9.

Sau một tuần liên tục tăng dữ dội, thị trường vàng dự kiến sẽ có ít biến động trong tuần này. Các thông tin được cho có thể tác động đến hướng đi của giá là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 9, dữ liệu hoạt động sản xuất cùng phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Thương mại Quốc gia.

Giá vàng duy trì trên ngưỡng cao. (Ảnh: Kitco)
Giá vàng duy trì trên ngưỡng cao. (Ảnh: Kitco)

Giá xăng dầu tiếp tục đà giảm

Lúc 6h ngày 30/9, giá dầu Brent giảm 0,12 USD, xuống mức 71,86 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 0,13 USD, xuống mức 68,05 USD/thùng.

Giá dầu hôm nay tiếp tục suy giảm do Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và OPEC+ cho biết sẽ tăng sản lượng.

Hai nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm sản xuất này sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu vào tháng 12 và tác động của việc này sẽ không lớn nếu một số thành viên có kế hoạch cắt giảm sản lượng lớn hơn để bù đắp cho tình trạng sản xuất dư thừa vào tháng 9 và những tháng sau đó.

Tuy nhiên, giá dầu đang bị hạn chế do Trung Quốc nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xung đột ở Trung Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí có nguy cơ gia tăng; tồn kho xăng, dầu và sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 30/09/2024