ISSN-2815-5823
Thứ tư, 05h40 17/06/2020

Báo chí luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà khoa học.

(KDPT) – Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt nam (21/06/1925 – 21/06/2020), chiều ngày 16/06 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng báo chí về Khoa học công nghệ năm 2019. Đây cũng là lần thứ 8 Bộ KH&CN tổ chức trao giải thưởng này cho đội ngũ các nhà báo viết về ngành KH&CN.

Nối tiếp thành công của 7 lần tổ chức, Giải thưởng báo chí về KH&CN lần thứ 8 là hoạt động thiết thực của Bộ KH&CN nhằm tôn vinh, khen thưởng những tác giả có tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao và những tập thể, cá nhân có những đóng góp trong công tác tuyên truyền về KH&CN.

Năm 2019, Giải thưởng đã nhận được sự tham gia của hầu hết các cơ quan báo chí, đặc biệt của các cơ quan thông tấn báo chí lớn ở trung ương và địa phương với gần 500 tác phẩm thuộc 04 loại hình báo chí. Thông qua các tác phẩm báo chí, bức tranh về hoạt động KH&CN có những chuyển động quyết liệt, KH&CN Việt Nam đã có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của các ngành chủ chốt. Minh chứng rõ nét cho sự chuyển động thể hiện ở thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông, y tế, an ninh quốc phòng,… trong thời gian qua đều có sự đóng góp của KH&CN.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Nhấn mạnh về vai trò quan trọng của báo chí đối với KH&CN, trong bài phát biểu của mình tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: “Trong những năm vừa qua, lực lượng các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo khắp cả nước đã tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN, truyền tải những nội dung vốn rất khô cứng đến đông đảo bạn đọc. Nhiều thành tựu nghiên cứu cũng được truyền thông rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN. Riêng trong năm 2019 vừa qua, đã có hàng ngàn tin, bài, phóng sự, tọa đàm,… liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của KH&CN đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trung ương và địa phương”.

Tại buổi lễ, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung tuyển giải thưởng báo chí KH&CN năm 2019 cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, hoạt động KH&CN đã gặt hái được nhiều thành tựu, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, vai trò của công tác truyền thông KH&CN đã được đặt đúng vị trí, là một trong những nhiệm vụ quan trọng để gắn kết cộng đồng và giới nghiên cứu, truyền tải các chủ trương, định hướng phát triển KH&CN, các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, nâng cao kiến thức về KH&CN cho người dân.

“Sứ mệnh của truyền thông KH&CN đã góp phần truyền bá được văn hóa yêu khoa học đến với công chúng, xây dựng xã hội trong khoa học, và phát triển đất nước dựa vào KH&CN” – Ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Nhóm tác giả đạt giải Nhất của Giải báo chí về KHCN năm 2019.

Trong lễ trao giải năm nay, ban tổ chức đã trao tặng giải thưởng cho 16 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải, bao gồm: 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, 3 giải Nhất thuộc về nhóm tác giả đến từ báo Nhân dân điện tử với tác phẩm “10 năm nỗ lực đưa nước sạch về cao nguyên đá Đồng Văn”, nhóm tác giả báo Đại biểu Nhân dân với tác phẩm “Doanh nghiệp trong vòng xoáy chuyển đổi số”, nhóm tác giả Đài Truyền hình Việt Nam với tác phẩm “Người Việt Nam danh dự”. Các tác giả đoạt giải đều được nhận Giấy Chứng nhận của Ban tổ chức, Biểu trưng Giải thưởng “Báo chí về KH&CN năm 2019” và phần thưởng. Riêng với giải Nhất, các tác giả còn được nhận Cúp và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Trường Minh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024