ISSN-2815-5823
Thứ tư, 08h23 08/07/2020

Barcelona sử dụng AI trên tàu điện ngầm để hạn chế lây lan Covid-19

(KDPT) – Một hệ thống thông gió thông minh đang được thử nghiệm trên mạng lưới tàu điện ngầm của Barcelona để tối đa hóa không khí trong lành, điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm và giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Nhà khai thác vận chuyển công cộng chính ở Barcelona (TMB) đang thí điểm hệ thống RESPIRA, được nghiên cứu từ nhóm kỹ sư và công nghệ tư nhân SENER. Nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp đọc nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng không khí và mức tiêu thụ điện của các trạm tàu ​​điện ngầm trong thời gian thực. Một thuật toán kết hợp tất cả các dữ liệu này với thông tin như: dự báo thời tiết và mức độ chiếm dụng dự kiến ​​để dự đoán điều kiện môi trường tại các trạm, sau đó lập trình hoạt động của từng quạt để điều chỉnh nhiệt độ và mức tiêu thụ năng lượng phù hợp.

Barcelona sử dụng AI trên tàu điện ngầm để hạn chế lây lan Covid-19. (Ảnh: TNW)

TMB cho biết, việc kiểm soát thông gió thông minh cũng sẽ mang lại lượng không khí trong lành tối đa, giúp tăng cường vệ sinh và giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và các vi sinh vật khác nhau, theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hệ thống cũng có thể hỗ trợ các bảo trì.

Hệ thống RESPIRA sẽ được thí điểm từ tháng này trên tuyến 1 đến 5, nơi chuyên chở 94% hành khách. Thử nghiệm sẽ được Bộ Khoa học và Đổi mới nghiên cứu kỹ càng, nếu thành công, có thể được mở rộng sang các địa điểm lớn khác ở Tây Ban Nha.

TMB là nhà điều hành giao thông công cộng chính ở Catalonia, và là một trong những công ty lớn nhất ở Tây Ban Nha. TMB quản lý một mạng lưới tàu điện ngầm gồm 156 trạm, 25% trong số đó là tự động – cũng như xe buýt thành phố.

Ramon Bacardí, Giám đốc mạng lưới Metro, cho biết: “Đây là một ví dụ điển hình về ứng dụng công nghệ vì lợi ích của việc cải thiện chất lượng dịch vụ và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm du lịch của khách hàng”.

Ông nhấn mạnh tới “sự đóng góp mà hệ thống thông gió tạo ra sẽ cung cấp một môi trường an toàn và thoải mái trên mạng lưới tàu điện ngầm”, khi mọi người hoạt động trở lại sau khi thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19. “Chúng tôi cần làm điều này vì sự bền vững và công bằng xã hội, bởi giao thông công cộng vẫn được coi là lựa chọn tốt nhất cho việc di chuyển trong đô thị ở khu vực Barcelona”, ông Ramon Bacardí nói.

Theo một nghiên cứu trước đây giữa TMB và SENER tại tuyến 1, nhân viên lái tàu đã thấy nhiệt độ giảm 1,2 độ C so với các năm trước.

TMB cho biết: “Giảm bớt sức nóng là một trong những mục tiêu đang được chúng tôi theo đuổi. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy tầm quan trọng của các thiết bị thông gió và chỉ ra được khả năng điều khiển thông minh, năng động, có tính đến các điều kiện môi trường bên ngoài và bên trong của các trạm, cho phép chiến lược thông gió tối ưu bằng cách gửi các hướng dẫn tốc độ riêng lẻ tới cánh quạt, theo thời gian và ngày. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự chuyển đổi kỹ thuật số của cơ sở hạ tầng tàu điện ngầm Barcelona”.

THUÝ HIỀN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024