ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 09h39 10/03/2024

Bất động sản cho thuê kho xưởng xây sẵn hút nhà đầu tư

(KDPT) - Phân khúc bất động sản công nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó hoạt động cho thuê kho xưởng xây sẵn đã được nhiều khách hàng hướng đến trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, từ quý III/2023 nhu cầu thuê kho xưởng xây sẵn trên thị trường Việt Nam đã tăng nhanh khiến cho phân khúc bất động sản công nghiệp càng trở nên sôi động. Các chuyên gia dự đoán từ năm 2024, loại hình kho xưởng xây sẵn sẽ bị hạn chế hơn về nguồn cung khi nhu cầu đã tăng mạnh trong suốt thời gian qua.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu JLL (Jones Lang LaSalle Incorporated), trong quý III/2023, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tại khu vực miền Bắc đã trở nên ổn định hơn và giao dịch tăng sau thời gian ảm đạm, tỷ lệ hấp thụ đã cao gấp 2,6 lần so với quý trước đó. Tại khu vực phía Nam nhu cầu cho thuê nhà kho xưởng xây sẵn cũng tăng nhanh và tỷ lệ lấp đầy cao.

Bất động sản cho thuê kho xưởng xây sẵn hút nhà đầu tư
Nhu cầu thuê kho xưởng xây sẵn trên thị trường Việt Nam đã tăng nhanh khiến cho phân khúc bất động sản công nghiệp càng trở nên sôi động. (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết thêm, từ quý III/2023, thị trường cho thuê nhà kho xưởng xây sẵn tại phía Nam cũng đã có tín hiệu hồi phục mạnh mẽ khi mức độ hấp thụ lần lượt gấp 2,4 lần và 6,7 lần so với quý trước. Những con số này đã cho thấy sức hút của bất động sản công nghiệp vẫn được duy trì và tiếp tục dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Cushman & Wakefield cũng nhận định, trong tương lai nguồn cung nhà xưởng kho bãi xây sẵn sẽ trở nên khan hiếm và cạnh tranh gay gắt hơn khu nguồn cầu tăng mạnh, Hiện tại, nguồn cung kho xưởng tại các thành phố, tỉnh thành lớn đang dần cạn kiệt vì tỷ lệ lấp đầy tương đối lớn. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nguồn cung nhà kho lần lượt là 2 triệu m2 và 5,1 triệu m2.

Là một trong những sản phẩm từng bị lãng quên của phân khúc bất động sản công nghiệp, nhưng giữa thời điểm các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều tập trung để xây dựng, phát triển nhà máy sau thời điểm dịch bệnh thì những sản phẩm của bất động sản công nghiệp đều được ưa chuộng và có tỷ lệ lấp đầy lớn.

Hấp dẫn khi đáp ứng được nhu cầu thực

Theo nhận định của các nhà đầu tư, so với những loại hình khác thì nhà xưởng xây sẵn cho thuê đã trở thành loại hình đáp ứng nhu cầu tốt nhất của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Nhà xưởng hoàn thiện thường được đấu nối sẵn với hạ tầng, đáp ứng các tiêu chí của doanh nghiệp để có thể đưa vào vận hành ngay, tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, những sản phẩm này còn được đầu tư tiện ích hiện đại, diện tích đa dạng có nhiều phân khúc phù hợp với sự lựa chọn của các doanh nghiệp. Đồng thời, những khu công nghiệp thường được quy hoạch ở những vị trí đắc địa, gần hệ thống sân bay, cầu cảng nên thích hợp để vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt các khu công nghiệp này đều phải có sự minh bạch, rõ ràng về mặt pháp lý, hệ thống phòng cháy chữa cháy an toàn, đạt tiêu chuẩn để doanh nghiệp có thể yên tâm phát triển sản xuất.

Nguồn cung có thể gia tăng đáp ứng nguồn cầu

Theo dự báo của JLL, trong năm 2024 thị trường phía Bắc sẽ được bổ sung thêm khoảng 700.000 m2 nhà xưởng, đưa tổng nguồn cung tăng tăng lên gấp 1,6 lần so với hiện tại. Tại khu vực phía Nam dự kiến quy mô thị trường cũng sẽ tăng gần 1,6 lần so với thời điểm hiện tại. Trong đó, nổi bật là khu công nghiệp Phước Đông (Tây Ninh) đã có thêm gần 25.000 m2 nhà xưởng xây sẵn và 22.000 m2 nhà kho xây sẵn được đưa vào khai thác từ cuối năm 2023. Việc các khu công nghiệp mở rộng diện tích đã phần nào giải được “cơn khát” nguồn cung trên thị trường bất động sản.

Tây Ninh là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm lớn tại khu vực phía Nam. Giữa bối cảnh quỹ đất công nghiệp của TP.HCM đang dần cạn kiệt, xu hướng chuyển dịch ra các tỉnh vùng ven tăng cao khi sở hữu địa hình thuận lợi, quỹ đất còn rộng và chi phí tương đối hợp lý. Trong đó, khu công nghiệp Phước Đông được nhiều nhà đầu tư lựa chọn là điểm đến tiềm năng khi sở hữu vị trí thuận lợi, địa hình bằng phẳng, diện tích lớn và có hệ thống tiện ích công nghiệp toàn diện.

Đặc biệt, hệ thống kho xưởng xây sẵn ở đây vẫn còn khá mới và hoạt động tốt. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã thuê lại và tích hợp làm văn phòng, khu công nghiệp này hiện tại đang thay đổi diện mạo và trở thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư tại Tây Ninh nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Bất động sản cho thuê kho xưởng xây sẵn hút nhà đầu tư
So với những loại hình khác thì nhà xưởng xây sẵn cho thuê đã trở thành loại hình đáp ứng nhu cầu tốt nhất của các doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Khu công nghiệp Phước Đông được thành lập vào năm 2009 với tổng diện tích lên đến 2.838 ha, hiện tại đây là khu công nghiệp có quy mô lớn nhất tại Tây Ninh. Theo số liệu thống kê hiện nay khu công nghiệp Phước Đông đã thu hút hơn 50 nhà đầu tư trong và ngoài nước với vốn đầu tư đạt khoảng 6 tỷ USD. Khu công nghiệp này cung cấp các sản phẩm cho thuê nổi bật như kho xưởng xây sẵn, đất công nghiệp, nhà xưởng theo yêu cầu…

Các chuyên gia dự đoán sản phẩm nhà xưởng, kho bãi xây sẵn nhiều khả năng sẽ trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường trong vài năm tới, số lượng giao dịch nhiều góp phần giúp thị trường thêm sôi động. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực hoàn thiện chất lượng, dịch vụ và nâng cao số lượng nguồn cung để mang đến cho khách thuê những sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, trong quá trình cho thuê cũng phải chú ý đến một số vấn đề hợp tác, đóng thuế giữa hai bên cần được thống nhất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 15/05/2024