ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 14h39 12/03/2024

Bất động sản cho thuê tại Việt Nam tăng trưởng tốt nhờ dòng chảy FDI

(KDPT) - Thời gian qua, thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam và các quốc gia lân cận vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Bởi lẽ, các nước này đang thu hút được lượng lớn nguồn vốn FDI, nên nhu cầu thuê nhà của lao động nước ngoài đến đây sinh sống làm việc ngày càng tăng…

Savills Việt Nam cho biết, trong năm vừa qua, giá thuê nhà ở cao cấp đã tăng trung bình 5,1% do vấn đề nguồn cung hạn chế, nhưng nhu cầu lưu trú lại hồi phục đáng kể. Đáng chú ý, giá thuê nhà ở các thị trường được biết tới là trung tâm kinh tế lớn như Hồng Kông (Trung Quốc) hay Singapore đã tăng đáng kể.

Tại thị trường Việt Nam, diễn biến bất động sản cho thuê khá ổn định. Dự kiến, nguồn vốn FDI từ các dự án lớn cùng hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiện là những tác động tích cực lên nguồn cầu tương lai của thị trường căn hộ cho thuê.

Tín hiệu tích cực

Theo báo cáo công bố vào tháng 2/2024 của Savills World Research, xu hướng nhu cầu thuê tăng đối với loại hình nhà ở căn hộ dịch vụ được ghi nhận ở cả TP.HCM và Hà Nội.

Diễn biến bất động sản cho thuê tại Việt Nam khá ổn định. (Ảnh minh họa)
Diễn biến bất động sản cho thuê tại Việt Nam khá ổn định. (Ảnh minh họa)

Savills cho rằng, sự tăng trưởng này là do các chuyên gia nước ngoài trở lại làm việc và sự gia tăng về FDI. Những yếu tố này đã thúc đẩy sự phát triển tích cực của căn hộ dịch vụ tại 2 thị trường trên.

Nguồn cung tại TP.HCM tăng lên 8.200 căn vào cuối năm 2023 nhờ các hạng B và C tăng lên. Trong đó, 27 dự án mới cung cấp 840 căn, với 85% là studio và căn hộ 1 phòng ngủ từ các dự án hạng C.

Tất cả các hạng đều ghi nhận giá bất động sản cho thuê tăng theo năm nhờ nhu cầu được hồi phục tốt. Cụ thể, hạng C có giá thuê tăng mức cao nhất theo năm với 8%, tiếp đó là hạng B và A với con số lần lượt là 5% và 3%. Tính cả năm 2023, công suất tại TP.HCM đạt 82%, tăng 6 điểm phần trăm theo năm.

Trong khi, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê tại Hà Nội vẫn duy trì sự ổn định trong quý IV/2023. Trên thị trường, nguồn cung đạt 6.078 căn từ 63 dự án, giảm 1% theo quý do dự án Dolphin Plaza (hạng B) dừng triển khai loại hình căn hộ dịch vụ. Thế nhưng, nếu tính theo năm, nguồn cung tăng 2% là vì sự xuất hiện của hai dự án hạng A Lancaster Luminaire và L7 West Lake trong nửa cuối năm 2023.

Giá thuê và công suất đều có sự hồi phục tốt. Tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý IV/2023 đạt 83%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Trung bình giá thuê đạt 580.000 đồng/ m2/ tháng, ổn định theo quý và tăng 1% theo năm.

Xét về triển vọng, Savills dự báo dự kiến thị trường sẽ có 3.821 căn trong tương lai. Năm 2024 sẽ có 2 dự án là Fusion Suites (hạng B) với 193 căn và Parkroyal Serviced Suites (hạng B) với 261 căn.

Bước sang năm 2025, có 1.905 căn của Tây Hồ View Complex, giúp nguồn cung hạng A tăng lên 61% so với năm 2023. Theo đó, Tây Hồ sẽ chiếm 63% nguồn cung thị trường tương lai với 2.423 căn. Đó sẽ là khu vực phổ biến với người nước ngoài nhờ các tiện ích giải trí, ăn uống, bệnh viện, công viên, trường học quốc tế.

Giá thuê và công suất thuê nhà đều có sự hồi phục tốt. (Ảnh minh họa)
Giá thuê và công suất thuê nhà đều có sự hồi phục tốt. (Ảnh minh họa)

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đã trở lại trong năm 2024 so với năm 2023 nhờ sự gia tăng của các chuyên gia người nước ngoài đến Việt Nam qua các dự án có vốn FDI.

Nguồn vốn FDI từ các dự án lớn đi kèm với cơ sở hạ tầng kết nối liên tục được cải thiện trong tương lai sẽ có ảnh hưởng tích cực hơn nữa đối với nguồn cầu. Theo Cục Thống Kê thành phố Hà Nội, vốn FDI đăng ký vào Hà Nội trong năm 2023 ghi nhận mức cao nhất trong 3 năm qua với 2,9 tỷ USD, tăng 70% theo năm. Nhờ đó, Hà Nội nằm trong top 5 điểm thu hút FDI hàng đầu cả nước.

Hoạt động góp vốn và mua cổ phần ghi nhận mức tăng lớn nhất, đạt 248% theo năm và chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2,1 tỷ USD, tức khoảng 75% tổng vốn FDI vào Hà Nội. Trong đó, chiếm 60% tổng vốn đăng ký đầu tư tại các khu công nghiệp Hà Nội là Nhật Bản. Qua đây, giúp quốc gia này trở thành nhóm khách tiềm năng của bất động sản cho thuê.

Bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định về nhu cầu thuê đối với căn hộ dịch vụ, các chuyên gia nước ngoài có yêu cầu cao về vị trí, dịch vụ, chất lượng căn hộ, yếu tố an toàn, an ninh và tiện ích khác. Bởi vậy, đa số các đơn vị quản lý căn hộ dịch vụ là các thương hiệu uy tín. 

Tính riêng tại thị trường Hà Nội, các đơn vị vận hành quốc tế chiếm 87% nguồn cung tương lai với 3.309 căn từ 9 dự án, 7 nhà vận hành trong nước dự kiến sẽ cung cấp 521 căn hộ từ 7 dự án. Ngoài ra, khách thuê tại Hà Nội thường chọn ở khu vực trung tâm và di chuyển tới các vùng công nghiệp để làm việc. Do đó, cơ sở hạ tầng tiếp tục phát triển sẽ giúp các căn hộ dịch vụ được hưởng lợi.

Thị trường bất động sản cho thuê Châu Á cũng cùng nhịp

Theo Savills, giá thuê nhà trong năm 2023 ở các trung tâm kinh tế lớn như Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore ghi nhận mức tăng vượt trội so với các thị trường khác. 

Tại các khu vực này, nhu cầu thuê nhà tăng là nhờ những yếu tố như nguồn cung hạn chế trên cả thị trường mua và thuê, nhu cầu tăng mạnh từ số lượng lớn chuyên gia nước ngoài và môi trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, năm 2023 ghi nhận Singapore đạt mức tăng trưởng giá thuê cao nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với mức tăng 12,3%. Tăng trưởng về giá bất động sản cho thuê chủ yếu tập trung vào nửa đầu năm, rồi giảm nhẹ 1,2% từ giai đoạn tháng 6 đến tháng 12.

Nhiều thị trường Châu Á cũng ghi nhận giá thuê nhà tăng vượt trội. (Ảnh minh họa)
Nhiều thị trường Châu Á cũng ghi nhận giá thuê nhà tăng vượt trội. (Ảnh minh họa)

Báo cáo cho biết, đó là lần giảm giá thuê đầu tiên tại Singapore nếu tính từ đầu năm 2021. Lý do là vì nguồn cung tăng khi nhiều dự án được hoàn thiện ở thời đại dịch và tâm lý kinh doanh kém khả quan hơn.

Tại thị trường Hồng Kông, nhu cầu thuê nhà đến từ triển vọng giá nhà không chắc chắn và yêu cầu giá trị đặt cọc cao khi lãi suất vay tăng mạnh. Ngoài ra, sự gia tăng về số các chuyên gia nước ngoài và người nhập cư cũng thúc đẩy nhu cầu thuê nhà tăng mạnh.

Do vậy, nhu cầu tăng cao kéo theo giá nhà Hồng Kông tăng 5,9% trong năm qua. Năm nay, Hồng Kông được dự đoán vẫn là thị trường đắt đỏ nhất về giá thuê nhà ở cao cấp xét trên giá thuê mỗi m2. Mặt khác, sự không chắc chắn vẫn bao quanh triển vọng của các chủ đầu tư tại thị trường Trung Quốc. Niềm tin người tiêu dùng thấp kèm nguồn cung hạn chế là những thách thức của thị trường Trung Quốc trong năm 2023 và 2024 vẫn chưa kết thúc.

Dự kiến, giá thuê nhà ở các thành phố như Hàng Châu, Quảng Châu và Thâm Quyến sẽ giảm 1,9% trong năm tới vì thị trường biến động cùng chính sách hạn chế của chính phủ để nỗ lực ổn định thị trường ở những nơi này. Mặt khác, các thị trường lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh được cho là giữ mức ổn định trong năm 2024 với nhu cầu thuê lớn.

Theo Savills, thị trường bất động sản cho thuê sẽ tiếp tục sôi động trong bối cảnh lãi suất tăng. Giá thuê căn hộ cao cấp hay căn hộ dịch vụ được dự báo sẽ tăng nhẹ trong năm nay tại hầu hết các thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024