ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 15h36 05/03/2024

Bất động sản Đồng Nai: Dư nợ cho vay chiếm 17,5%

(KDPT) - Trên thị trường bất động sản Đồng Nai, dư nợ cho vay của các ngân hàng tính đến cuối tháng 2/2024 đạt hơn 63.000 tỷ đồng, chiếm 17,5% so với tổng dư nợ. Theo đó, dòng vốn tín dụng đang giúp thị trường trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, an toàn.

Dòng vốn cho vay nhà ở gia tăng

Thị trường bất động sản Đồng Nai đã có những chuyển biến khả quan. Bởi vậy, việc thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng về phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở cho công nhân… là cần thiết, giúp đáp ứng nhu cầu vay mua nhà chính đáng.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy cả nước đến nay đã quy hoạch được 1.249 khu đất với quy mô 8.390 ha làm nhà ở xã hội. Trong đó, Đồng Nai là tỉnh quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cao nhất trên cả nước.

Thống kê từ Sở Xây dựng Đồng Nai chỉ ra rằng đến đầu năm 2024 đã có hồ sơ 11 dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội được trình, quy mô là 20.000 căn. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án có quy mô là hơn 9.000 căn, các dự án còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư. Tỉnh đặt mục tiêu sẽ hoàn thành 715 căn trong năm nay. Trong khi, số còn lại để đảm bảo cả giai đoạn là 10.000 căn hộ sẽ thực hiện trong năm 2025.

Bất động sản Đồng Nai: Dư nợ cho vay chiếm 17,5%
Thị trường bất động sản Đồng Nai đã có những chuyển biến khả quan thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo, huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tính đến cuối tháng 2/2024 tăng gần 1,7% so với thời điểm cuối năm 2023, đạt hơn 323.400 tỷ đồng. Trong đó, huy động tiền gửi bằng VND ghi nhận hơn 304.400 tỷ đồng, tiền gửi bằng ngoại tệ đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

Trên địa bàn, lãi suất tiền gửi bằng VND bình quân của chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn ở mức 0,2%/ năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, từ 4,8-7,1%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6-12 tháng, từ 3,3-3,8%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng… Lãi suất tiền gửi USD của các tổ chức tín dụng ghi nhận mức 0%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và cá nhân.

Đặc biệt, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng đạt hơn 63.000 tỷ đồng, chiếm 17,5% so với tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Ông Bảo cho biết NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho các phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ. Ngoài ra, kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản để đẩy mạnh thị trường bất động sản Đồng Nai theo hướng bền vững và lành mạnh.

Đẩy mạnh cho vay mua và sửa chữa nhà

NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh có 16 chi nhánh thuộc 5 ngân hàng thương mại, gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, TPBank tham gia gói tín dụng ưu đãi trị giá 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Lãi suất cho vay đối với khách hàng hiện là chủ đầu tư dự án là 8%/năm, lãi suất cho vay với khách hàng là người mua nhà ở là 7,5%/năm, áp dụng đến hết tháng 6/2024.

Bất động sản Đồng Nai: Dư nợ cho vay chiếm 17,5%
Dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 63.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho hay NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã giải ngân cho 161 khách hàng trên địa bàn tỉnh vay mua nhà ở xã hội tính đến cuối tháng 1/2024, với tổng số tiền vay là hơn 81,4 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai trong năm 2023 còn giải ngân cho vay với 71 khách hàng vay để xây dựng mới, sửa chữa cải tạo nhà ở với số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, vì còn một số vướng mắc về cơ chế, chính sách về vay vốn Chương trình nhà ở xã hội thời gian qua nên một số khách hàng vẫn chưa thể vay vốn.

Theo Giám đốc NHCSXH chi nhánh Đồng Nai Lê Bá Chuyên, ngân hàng sẽ tiếp tục xem xét, rà soát các trường hợp đăng ký vay mua nhà ở xã hội thời gian tới. Ngân hàng sẽ thẩm định và giải ngân vốn vay sớm nhất có thể nếu khách hàng đảm bảo đúng đối tượng và đủ điều kiện vay vốn.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tổ chức các chương trình cung cấp thông tin nhanh chóng và kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, sẽ có thêm các buổi đối thoại và làm rõ những vướng mắc và khó khăn của khách hàng muốn vay mua nhà ở xã hội. Từ đó, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng đảm bảo các điều kiện và thủ tục vay theo quy định.

Bất động sản Đồng Nai: Dư nợ cho vay chiếm 17,5%
Đồng Nai là tỉnh quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cao nhất trên cả nước. (Ảnh minh họa)

Ngoài chương trình, gói vay về nhà ở công nhân, nhà ở xã hội… nhiều nhà băng còn triển khai các gói vay tiêu dùng liên quan tới vay mua nhà, sửa nhà để giúp người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.

Theo Đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa, dư nợ cho vay tiêu dùng, cho vay liên quan tới nhà ở và phục vụ kinh doanh, sản xuất của ngân hàng trong năm vừa qua đạt hơn 3.100 tỷ đồng, tăng 100 tỷ đồng và chiếm 50% so với tổng dư nợ cho vay của ngân hàng.

Trong thời gian tới, ngân hàng đang triển khai chương trình cho vay trong trung và dài hạn dành cho khách hàng vay mua, sửa nhà, phục vụ sản xuất kinh doanh dùng tài sản đảm bảo là bất động sản với lãi suất ưu đãi là 6,5%/năm trong nửa năm đầu tiên…

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trung tâm của ngành ngân hàng tại tỉnh Đồng Nai là tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình và thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp và đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất, trong đó có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở công nhân, nhà ở xã hội… Ngoài ra, cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn, chủ động tạo nên các chương trình và sản phẩm tín dụng với mức lãi suất phù hợp để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc và đối tượng khách hàng khác nhau./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024