Bối cảnh mới của thị trường du lịch

Các điểm đến du lịch quen thuộc, đáp ứng nhu cầu "bề nổi" như ăn - ngủ - nghỉ - check in dần trở nên nhàm chán, du khách có xu hướng tìm đến những vùng đất mới lạ, mang đậm giá trị văn hoá lịch sử.

Khảo sát do Tripadvisor thực hiện cho thấy, trải nghiệm văn hóa – lịch sử là tiêu chí cốt lõi tạo nên xu hướng du lịch năm 2022. Đa số người được khảo sát đồng ý điều quan trọng trước mỗi chuyến đi là tìm hiểu về văn hoá, lịch sử của điểm đến, và “đắm mình trong trải nghiệm địa phương đích thực” trở nên quan trọng hơn với họ.

Nghiên cứu Booking.com thực hiện cũng công bố kết quả tương tự. Hơn 80% du khách Việt muốn có những trải nghiệm mang đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đến, và tin việc nâng cao nhận thức về văn hóa, bảo tồn di sản là quan trọng.

Một số chuyên gia cũng nhận định tích cực về sự phát triển của du lịch gắn với văn hoá - lịch sử, đặc biệt ở những khu di sản giá trị. Nhiều quốc gia đã nâng cấp những tòa nhà di sản trở thành điểm tham quan kết hợp mua sắm ấn tượng.

Hướng đầu tư bất động sản mới

Du khách tìm kiếm nhiều hơn từ chuyến đi, đòi hỏi sự cải tiến, thay đổi về sản phẩm, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng của ngành du lịch. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng gắn với văn hoá - lịch sử. Mô hình không chỉ đáp ứng thị hiếu của du khách trong, ngoài nước, nâng tầm điểm đến, phát huy giá trị đặc trưng địa phương mà còn kiến tạo bản sắc của ngành công nghiệp không khói.

Sở hữu danh sách di tích, danh lam thắng cảnh, lễ hội, làng nghề truyền thống, văn nghệ dân gian... khổng lồ, song, việc khai thác mô hình nghỉ dưỡng gắn với văn hóa – lịch sử vẫn là thách thức lớn tại Việt Nam. Thị trường cần những chủ đầu tư có tâm, có tầm, phát triển bất động sản trên nguyên tắc cân bằng giữa thu hút du khách và giữ gìn truyền thống, văn hóa địa phương. Với nền tảng và câu chuyện sẵn có, du lịch gắn với văn hóa – lịch sử có thể không quá khó để khai thác, nhưng cũng không dễ dàng để tạo ấn tượng và thành công.

Flamingo Tân Trào với các công trình shophouse, homestay, tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 4 sao. Nguồn ảnh: Flamingo
Flamingo Tân Trào với các công trình shophouse, homestay, tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 4 sao. (Nguồn ảnh: Flamingo)

Là thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam với hơn 300 giải thưởng danh giá, tháng 10/2022, Flamingo Holding Group công bố xây dựng dự án 25ha giữa lòng Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào. Dự án mang tên Flamingo Tân Trào được kỳ vọng sẽ đón đầu xu hướng du lịch gắn với văn hoá - lịch sử, trở thành điểm đến thu hút khách lưu trú, trải nghiệm trong tương lai, mở ra cơ hội đầu tư mới với dư địa phát triển dồi dào, khả năng khai thác hứa hẹn trong bối cảnh những sản phẩm nghỉ dưỡng ven biển đã quá quen thuộc, nền giá bị đẩy lên cao như hiện nay.