Bia Sài Gòn - Miền Trung (mã SMB) vẫn sống khỏe, chia cổ tức đều đặn
Kể từ ngày 1/1/2020, Nghị định số 100/NĐ-CP quy định về việc xử phạt lái xe có nồng độ cồn đã chính thức được áp dụng. Đồng thời, điều này cũng đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành bia Việt Nam.
Thực tế cho thấy, việc siết chặt xử phạt vi phạm nồng độ cồn trong hơn một năm trở lại đây cùng với sức mua suy yếu của người tiêu dùng đã giáng một đòn nặng nề vào doanh số của hầu hết các hãng bia.
Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp bia bền bỉ chịu đòn tốt, ghi nhận kết quả kinh doanh và tăng trưởng khả quan, điển hình là Bia Sài Gòn - Miền Trung (mã chứng khoán: SMB).
Thường xuyên vượt xa chỉ tiêu kinh doanh
Trong quý đầu năm nay, doanh thu của Bia Sài Gòn - Miền Trung được ghi nhận là hơn 327 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần 29%. Sau khi đã khấu trừ giá vốn và các loại chi phí, SMB báo lãi trước thuế 29,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần 50%.
Theo doanh nghiệp này, tình hình thế giới trong năm nay được dự báo vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Đồng thời, tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư cũng tiếp tục có xu hướng chậm lại; xung đột giữa Nga và Ukraine hay căng thẳng giữa Nga và phương Tây cùng tình hình Trung Đông vẫn còn nhiều bất ổn… Những yếu tố này đã khiến áp lực lạm phát tăng lên, rủi ro thị trường tài chính cũng tăng theo. Hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn có sự phụ thuộc nhất định vào nước ngoài, nhiều khả năng sẽ suy yếu theo đà giảm của nền kinh tế thế giới.
Chưa kể, Nghị định số 100/NĐ-CP vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới sản lượng tiêu thụ bia rượu của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, hiện tượng bão lũ và hạn hán, ngập mặn… cũng ít nhiều ảnh hưởng tới đời sống và tiêu dùng của người dân. Những rủi ro này đã khiến Bia Sài Gòn - Miền Trung lên kế hoạch khá thận trọng cho năm 2024.
Cụ thể, SMB trong năm nay đặt mục tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ là 178,57 triệu lít, so với năm 2023 đã nhích nhẹ gần 2%. Ngoài ra, tổng doanh thu dự kiến tăng 11,5% so với thực hiện năm trước, dự kiến đạt 1.379 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế so với năm 2023 lại giảm gần 48%, xuống còn 97,3 tỷ đồng.
Điều đáng nói, SMB trong những năm qua thường xuyên có thói quen lên kế hoạch lợi nhuận khiêm tốn, nhưng lại hoàn thành vượt xa chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2023, doanh nghiệp bia này đặt mục tiêu 90 tỷ đồng lãi trước thuế, sau đó đã hoàn thành hơn gấp đôi so với kế hoạch. Tuy nhiên, lợi nhuận của SMB so với năm 2022 đã giảm gần 16%.
Theo tìm hiểu, SMB là đơn vị chuyên về sản xuất và kinh doanh bia, rượu và nước giải khát ở khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Công ty này đang có 4 đơn vị thành viên là những nhà máy sản xuất cùng công ty thương mại dịch vụ trên địa bàn các tỉnh Daklak, Bình Định và Phú Yên. Cổ đông lớn nhất của SMB là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã chứng khoán: SAB) khi đang sở hữu hơn 32% vốn.
Trong năm 2019, doanh thu của Bia Sài Gòn - Miền Trung ghi nhận ở mức kỷ lục là hơn 1.500 tỷ đồng cùng gần 260 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Sau đó, kết quả kinh doanh của công ty đã sụt giảm vì phải chịu tác động của 2 gọng kìm Covid-19 cùng với Nghị định 100. Tuy nhiên, doanh nghiệp bia này hàng năm vẫn tạo ra hơn nghìn tỷ doanh thu cùng với khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mặt bằng lợi nhuận này đã cao hơn hẳn so với giai đoạn trước năm 2019.
Chia cổ tức đều đặn cho các cổ đông
Nhờ mức lợi nhuận ổn định, Bia Sài Gòn - Miền Trung vẫn luôn duy trì mức cổ tức đều đặn hàng năm, tỷ lệ 35% bằng tiền mặt trong 4 năm qua, tương ứng 3.500 đồng/cổ phiếu. Con số này dù thấp hơn mức kỷ lục 60% của năm 2019, song vẫn là mức tương đối cao và tương đương 10% so với thị giá. Trên thực tế, SMB kể từ khi lên sàn chứng khoán chưa có năm nào quên chia cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.
Kể từ khi Bia Sài Gòn - Miền Trung đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM vào tháng 9/2010, doanh nghiệp ngành bia này sau 8 năm đã chính thức chuyển niêm yết sang sàn HoSE vào năm 2018. Không chỉ nhận cổ tức hàng năm "đều như vắt tranh", các cổ đông của SMB còn được hưởng niềm vui kép khi mã cổ phiếu này trong những năm qua đã liên tục đi lên và tăng trưởng bền bỉ.
Thời điểm hiện tại, mã SMB của Bia Sài Gòn - Miền Trung đang neo đậu ở vùng đỉnh lịch sử. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của doanh nghiệp ngành bia này cũng đạt 1.100 tỷ đồng, so với thời điểm chào sàn vào 14 năm trước đã cao gấp 2,5 lần.
- TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với 2023
- PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024