Năm 2023, Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 báo lỗ kỷ lục gần 528,8 tỷ đồngHà Nội: Phát hiện 6 cơ sở kinh doanh gạo có dấu hiệu giả mạo thương hiệuDoanh nghiệp bứt phá trong kinh doanh nhờ xu hướng "chuyển đổi kép"

Sáng 15/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) nhằm thảo luận về những kết quả đã đạt được và định hướng kinh doanh, kế hoạch mở rộng cũng như phát hành cổ phiếu tăng vốn.

Phát biểu tại đại hội, Tổng giám đốc Lê Trí Thông cho biết, PNJ đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận và mở rộng mạng lưới trong năm qua, tạo nền tảng phát triển cho năm 2024 dù những đơn vị khác vẫn còn đang co cụm. Đây là các chỉ dấu và nguồn lực sức bật cho những năm tới. Đồng thời, PNJ cũng phấn đấu có được giá trị thương hiệu tỷ USD trong số những doanh nghiệp vàng.

Sáng 15/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ)
Sáng 15/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ)

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cũng nhìn nhận, bức tranh kinh doanh năm nay vẫn chưa sáng, doanh nghiệp sẽ quán xuyến mọi biến động nhỏ có thể biến động tới giá vàng, từ đó có được giải pháp phù hợp. Ngoài ra, nền kinh tế có sự phục hồi nhưng chưa được như kỳ vòng. Giá vàng tăng lên, tài sản tăng cũng gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp.

Năm 2024, định hướng của PNJ là bổ sung thêm những yếu tố phát triển kinh doanh mới, mở thêm nhiều cửa hàng ở các khu vực mới nhằm thu hút khách hàng mới tại các vùng sâu hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn tối ưu hiệu quả trên từng m2. 

Kế hoạch lợi nhuận và doanh thu kỷ lục

Ban lãnh đạo PNJ nhận định, nền kinh tế vĩ mô thế giới trong năm nay dự kiến còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ căng thẳng địa chính trị. Trong khi đó, thương mại toàn cầu vẫn chưa hồi phục. Đây là nguyên nhân khiến kinh tế Việt Nam 2024 cũng đối mặt với nhiều thách thức bởi là nền kinh tế có độ mở lớn. 

Đánh giá những yếu tố vĩ mô trên có thể khiến cho hoạt động bán lẻ tiêu dùng, cộng thêm sức mua chung trong nước vẫn chưa hồi phục như kỳ vọng trong năm 2024, thế nhưng PNJ vẫn lên kế hoạch kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. 

Cụ thể, ban lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng trong năm 2024, so với năm 2023 đã tăng trưởng 12%. Đồng thời, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% so với cùng kỳ, lên mức 2.089 tỷ đồng. Nếu đạt được, đây đều là mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của PNJ. 

Ban lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng trong năm 2024, so với năm 2023 đã tăng trưởng 12%. (Ảnh: VietstockFinance)
Ban lãnh đạo PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng trong năm 2024, so với năm 2023 đã tăng trưởng 12%. (Ảnh: VietstockFinance)

PNJ cho biết, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng đều đặn qua các năm, bởi ngành bán lẻ trang sức ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn sở hữu nhiều lợi thế để cạnh tranh như: Thương hiệu mạnh cũng như uy tín; Mạng lưới bán lẻ phân bổ rộng khắp; Sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng; Năng lực thiết kế cũng như sản xuất đứng đầu thị trường; Chiến lược đa kênh dựa theo xu hướng mua sắm của khách hàng...

Đồng thời, PNJ cũng mong muốn tối ưu hóa doanh thu tại các cửa hàng cũng như tối ưu chi phí vận hành; đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số, tiến hành làm mới trải nghiệm cũng như thử nghiệm những mô hình tiếp cận khách hàng hiện đại, từ đó thúc đẩy các tiêu chí ESG…

Trong năm 2023, PNJ là một trong số ít những doanh nghiệp bán lẻ vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Doanh thu của công ty đã giảm nhẹ 2% xuống còn 33.137 tỷ đồng, song lãi sau thuế vẫn tăng trưởng gần 9% lên mức kỷ lục là 1.971 tỷ đồng nhờ việc chuyển dịch cơ cấu dòng hàng nhằm cải thiện biên lợi nhuận.  

Cũng trong năm qua, công ty này đã mở thêm được 48 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 400 vào cuối năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm nay, PNJ tiếp tục mở thêm 2 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 402.

Chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20%

Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, HĐQT dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng 2.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Tổng số tiền cần thanh toán là 669 tỷ đồng và PNJ đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 với tỷ lệ 6%, 14% còn lại sẽ được trả vào đợt 2. 

Ngoài ra, doanh nghiệp tại đại hội còn lấy ý kiến về việc phát hành thêm 3,3 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên có đóng góp tích cực với việc hoàn thành kế hoạch của năm 2023, tương đương với 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá chào bán là 20.000 đồng/cổ phiếu, trong khi thị giá của PNJ hiện đang xấp xỉ 100.000 đồng/cổ phiếu.

Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, HĐQT dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng 2.000 đồng cho mỗi cổ phiếu.
Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, HĐQT dự kiến trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng 2.000 đồng cho mỗi cổ phiếu.

Được biết, đối tượng mua cổ phiếu ESOP của PNJ bao gồm: Thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành và các lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung và nhân viên chủ chốt thuộc PNJ cũng như các công ty con có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Tiêu chí lựa chọn cụ thể, danh sách cùng số lượng cổ phiếu được mua sẽ được phê duyệt bởi HĐQT PNJ.

Đối với quy định chuyển nhượng, công ty cho hay 100% số lượng cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12 tháng, 70%/số lượng cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 24 tháng và 40%/số lượng cổ phiếu sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng tính từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Đồng thời, toàn bộ số cổ phiếu phát hành thêm được Công ty thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và/hoặc thưởng cổ phiếu lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu/cổ phiếu quỹ mà cán bộ nhân viên được nhận phát sinh từ lượng cổ phiếu ESOP đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng cũng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng đúng theo tỷ lệ và thời gian tương ứng với số lượng cổ phiếu ESOP đang bị hạn chế chuyển nhượng.

Sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu ESOP, dự kiến vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ mức 3,347 tỷ đồng lên 3,381 tỷ đồng./.