ISSN-2815-5823
THIÊN YẾT
Thứ tư, 17h17 07/02/2024

Bình Dương điều chỉnh bảng giá đất, giá nhiều khu vực sẽ tăng mạnh

Cover image
Thời gian sắp tới, bất động sản Bình Dương được dự đoán sẽ có nhiều biến động khi áp dụng bảng giá đất mới, trong đó, có những khu vực sẽ tăng giá đột biến.

Hiện tại, UBND tỉnh Bình Dương đang thực hiện lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 20/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh đối với Bảng giá các loại đất trong giai đoạn 2020-2024, sau đó sẽ trình lên HĐND tỉnh để xem xét trước khi thông qua.

​Theo đó, về cơ bản dự thảo Nghị quyết vẫn giữ nguyên giống cấu trúc của Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 được áp dụng trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/4/2024.

Trong đó, dự thảo chỉ điều chỉnh một số nhóm đất như giá nuôi trồng thủy sản bằng mức giá của đất trồng lúa và đất trồng cây lâu năm khác. Sau khi điều chỉnh mức giá đất sẽ tăng từ 4% đến 191% (tương đương với việc tăng trong mức từ 10.000 đồng/m2 đến 210.000 đồng/m2).

Sắp tới khi bảng giá đất mới tại Bình Dương được điều chỉnh sẽ khiến thị trường có nhiều thay đổi.

Dự thảo cũng điều chỉnh tăng giá đất tại các huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo và không để xảy ra tình trạng chênh lệch quá lớn đối với giá đất giữa các huyện khu vực phía Bắc. Sau khi điều chỉnh mức giá đất dự kiến sẽ tăng từ 11% đến 95% (tương đương với việc tăng trong khoảng từ 25.000 đồng/m2 đến 90.000 đồng/m2) so với mức giá đang áp dụng hiện nay.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng điều chỉnh mức giá đối với các loại đất phi nông nghiệp tại những đô thị thuộc hai thành phố lớn là TP. Dĩ An và TP. Thủ Dầu Một bằng mức giá tối đa khung giá do Chính phủ quy định tại Nghị định số 96/2019/NĐ-CP. Mức giá đất điều chỉnh đối với TP. Thủ Dầu Một tăng 73%, đối với TP. Dĩ An tăng trung bình 125% so với mức giá hiện hành (tương ứng bằng bình quân 45% so với giá phổ biến trên thị trường).

Các loại đất phi nông nghiệp tại đô thị thuộc các huyện, thị xã, thành phố còn lại và giá các loại đất phi nông nghiệp tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh cũng được điều chỉnh mức giá tăng trung bình khoảng 45% so với giá phổ biến trên thị trường (tương ứng mức tăng từ 55% đến 247% so với mức giá hiện hành).

Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện việc phân loại các tuyến đường thuộc 4 xã là Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh và Tân Vĩnh Hiệp để phục vụ cho việc nâng cấp thành phường thuộc TP. Tân Uyên và xã Tân Bình sẽ được nâng lên thành thị trấn Tân Bình thuộc huyện Bắc Tân Uyên, đây là cơ sở để điều chỉnh áp dụng mức giá đối với khu vực đô thị.

Đồng thời, theo đề xuất của UBND các huyện, thị xã và thành phố để điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường được nâng cấp, đặt tên mới, nâng, giảm những loại đường khác nhau dựa trên quá trình rà soát thực tế.

Dự kiến sẽ có nhiều khu vực và nhóm đất tại Bình Dương tăng giá.

Theo Bảng giá đất hiện hành tại Bình Dương, đối với đất ở đô thị, các tuyến đường loại I ở vị trí 1 của TP. Thủ Dầu Một bao gồm: Yersin, Bạch Đằng, Cách mạng tháng Tám, Đoàn Trần Nghiệp, Hùng Vương, Nguyễn Du, Nguyễn Thái Học, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Đại lộ Bình Dương, Điểu Ong, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Thái Học, sẽ được bán với giá cao nhất là 37,8 triệu đồng/m2 theo quy định. Còn lại những tuyến đường loại II ở vị trí 1 của TP. Thủ Dầu Một sẽ được bán với giá dao động từ 20-25 triệu đồng/m2.

Thời gian sắp tới khi bảng giá đất mới được áp dụng chắc chắn sẽ khiến thị trường bất động sản Bình Dương có những biến động lớn, tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua bán đất ở thời điểm này./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024