ISSN-2815-5823

Bình Phước: Phát triển bền vững hợp tác xã nông nghiệp

(KDPT) - Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) nên nhiều HTX nông nghiệp ở Bình Phước đã gặt hái được nhiều thành công, giúp cải thiện thu nhập cho người dân, hướng tới sản xuất nông nghiệp ổn định.

Theo thống kê, hiện huyện Lộc Ninh có 43 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 41 HTX nông nghiệp. Mô hình kinh tế tập thể đã và đang nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng thương hiệu, tạo ra chuỗi liên kết sản xuất và tìm hướng tiêu thụ sản phẩm, giúp các nông hộ thành viên nâng cao thu nhập.

Mỗi HTX nông nghiệp đều mong muốn có đầu ra ổn định cho sản phẩm của các thành viên. (Ảnh: Báo Bình Phước)

HTX Trang trại chăn nuôi Lộc An, ấp 54, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh được thành lập tháng 8/2023 với 10 thành viên trong Chi hội Nghề nghiệp chăn nuôi gia súc tự nguyện và hợp tác tương trợ lẫn nhau. HTX hướng tới mục tiêu là liên kết sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật nhằm tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên.

Anh Nguyễn Văn Xuân cho hay, trước đây, khi chưa tham gia HTX, gia đình anh cũng như những thành viên tại đây chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Vì vậy, sản phẩm chăn nuôi chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giá đầu ra chưa cao vì bị thương lái ép giá. Từ khi tham gia HTX, các thành viên được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cùng bàn để chọn con giống chất lượng, giá trị cao hơn để phát triển, từ đó thu nhập cũng như chất lượng sản phẩm đảm bảo hơn.

Quy trình sản xuất hiện đại kết hợp công nghệ tiên tiến của một HTX. (Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô)

Để nâng cao hiệu quả quy trình chăn nuôi theo hướng VietGAHP, HTX lựa chọn con giống có nguồn gốc, cho năng suất, chất lượng cao; đầu tư xây dựng chuồng trại đạt chuẩn, hạn chế dịch bệnh; đặc biệt là sản xuất chú trọng sản phẩm sạch, an toàn.

Một ví dụ điển hình khác là HTX nông nghiệp - thương mại - dịch vụ Lộc An, ấp 2, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh thành lập từ năm 2020 với sự tham gia của 25 thành viên chuyên canh về các loại cây trồng như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh trên tổng diện tích hơn 71 ha. Hiện HTX đã liên kết với doanh nghiệp xuất - nhập khẩu ở tỉnh Bình Dương tổ chức thu mua sản phẩm của các thành viên.

Để các mô hình kinh tế hợp tác phát triển bền vững cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng. Đồng thời, các địa phương cần linh hoạt trong việc áp dụng chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, đặc biệt là phát triển hạ tầng nông thôn, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP và dành nguồn vốn ưu đãi cho thành viên HTX phát triển./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024