ISSN-2815-5823
Bình Nguyên
Thứ năm, 06h49 04/07/2024

Bộ GTVT 6 tháng giải ngân 40% kế hoạch vốn đầu tư công

(KDPT) - Sáng 3/7, tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ GTVT, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT đạt 25.500 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch vốn được giao. Bộ GTVT đã khởi công 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt, hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong quá trình thi công
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong quá trình thi công

Qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ TP.HCM đến Nha Trang, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km. Các dự án lĩnh vực đường sắt, hàng không cơ bản bám sát tiến độ yêu cầu.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, Bộ GTVT đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công của Bộ với 50/63 Cổng dịch vụ công các địa phương; cơ bản hoàn thành cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung về đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Từ đầu năm đến nay, các trung tâm đăng kiểm cũng duy trì được trạng thái bình thường, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những tháng đầu năm, các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác đã cơ bản được giải quyết khi các Ban QLDA đã triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ tạm, đáp ứng nhu cầu trước mắt của người dân lưu thông trên tuyến.

Đến nay, 5/8 trạm dừng nghỉ thuộc 4 dự án thành phần cao tốc gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã lựa chọn được nhà đầu tư. Cục đường cao tốc dự kiến, trong đầu tháng 7/2024, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành, tiến tới đàm phán, ký kết hợp đồng.

"Song song với việc đàm phán hợp đồng, các bên liên quan sẽ phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục liên quan bắt tay vào thực hiện công trình trạm dừng nghỉ theo tinh thần "vừa chạy, vừa xếp hàng". Đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai giải phóng mặt bằng, đảm bảo các công trình thiết yếu của trạm dừng nghỉ sớm có mặt bằng xây dựng", ông Lâm Văn Hoàng nói. 

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cục Đường cao tốc đang phối hợp các bên liên quan hoàn thiện các thủ tục, phát hành hồ sơ mời thầu, bảo đảm khi tuyến cao tốc hoàn thành, các trạm dừng nghỉ sẽ được đưa vào khai thác.

Nói về đề án xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT giao thông, ông Lâm Văn Hoàng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong tháng 7/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ làm việc với 3 địa phương để hoàn thiện báo cáo đối với 3 dự án BOT. 

Đồng thời, Cục Đường cao tốc cũng sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, các ngân hàng để thống nhất giải pháp và xác định mức chia sẻ của các bên đối với 8 dự án do bộ quản lý.

Trên cơ sở đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam tổng hợp, hoàn chỉnh đề án, báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ GTVT thông qua trước khi trình Thường trực Chính phủ ngay đầu tháng 8/2024, phấn đấu trình Bộ Chính trị cho chủ trương để kịp trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (khai mạc tháng 10/2024).

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các ban quản lý dự án trước đây được giao làm chủ đầu tư cử lãnh đạo và chuyên viên phụ trách dự án, phối hợp chặt chẽ với cục trong quá trình đàm phán hoàn thiện giải pháp xử lý và hoàn thiện đề án; các cục, vụ thuộc bộ phối hợp, hỗ trợ Cục Đường cao tốc Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024