ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ năm, 09h43 25/04/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương lý giải việc mua điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng

Cover image
(KDPT) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải thích: "Mua giá 0 đồng mới hạn chế được lòng tham của con người, hạn chế được tình huống trục lợi chính sách".

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa các đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Dự thảo Nghị định về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu về vấn đề điện mặt trời mái nhà nối lưới giá 0 đồng.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ Công Thương)
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Dự thảo này, Bộ Công Thương giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng. Tức là, người dân có thể bán phần dư thừa nhưng Nhà nước chỉ ghi nhận sản lượng, không thanh toán tiền.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết giải pháp trên cùng các biện pháp chống phát ngược năng lượng lên lưới điện quốc gia nhằm đảm bảo ngăn chặn hiện tượng trục lợi chính sách. Quy định này cũng phù hợp với điều kiện của hệ thống truyền tải, phân phối hiện nay. Bởi, việc phát triển các nguồn điện phải hài hoà, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được phê duyệt từng giai đoạn.

"Việc này nhằm không thêm áp lực cho hệ thống truyền tải và phân phối, góp phần giảm căng thẳng cung ứng điện", Bộ trưởng Công Thương nói.

Theo ông Diên, những cơ chế khuyến khích loại hình này là bước đột phá nhằm tháo gỡ pháp lý để phát triển nguồn điện trong bối cảnh một số quy định pháp luật chuyên ngành chưa theo kịp thực tiễn.

Trước câu hỏi cụ thể của đại diện Heineken khi có 6 nhà máy, diện tích mái nhà xưởng lớn nhưng không thể tự đầu tư tấm pin và vận hành nó, mà muốn thuê đơn vị thứ 3 lắp đặt và mua lại điện, thì liệu có được không, Bộ trưởng Diên một lần nữa nói thẳng: "Đã là áp mái là không mua bán, không giao dịch. Nếu cho cơ chế như vậy sẽ bị trái quy định. Bài học đắt giá quy hoạch điện VII và VII điều chỉnh vẫn còn đó, chúng ta không lường trước được".

Cũng liên quan đến điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, đại diện EuroCham băn khoăn về con số tổng công suất nối lưới giới hạn ngưỡng 2.600MW đến năm 2030 được phân bổ đến từng địa phương sẽ thực hiện ra sao và đề nghị được làm rõ.

Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, tổng công suất lắp điện mái nhà tự dùng không được vượt mức phân bổ cho từng khu vực, miền. Cụ thể, tới 2030, miền Nam phát triển tối đa 1.110 MW ở phía Nam; miền Bắc là 927 MW, còn lại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (560 MW).

Nhằm tránh trục lợi trong giai đoạn tới, tại công văn góp ý về dự thảo hôm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng lưu ý cơ quan quản lý cần bổ sung quy định, chế tài xử lý trường hợp đấu nối điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu vào các hệ thống đã lắp đặt trước ngày 31/12/2020 đang được hưởng giá FIT nhằm trục lợi./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024