ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ hai, 10h12 18/03/2024

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Hành vi chèo kéo bán bảo hiểm là của các nhân viên, công ty bảo hiểm

(KDPT) - Trả lời câu hỏi về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng thủ đoạn lợi dụng người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu khi trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng nay (ngày 18/3).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Đại biểu Trần Đình Gia từ Hà Tĩnh đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay, người mua bảo hiểm thường được kích thích với các ưu đãi chiết khấu lớn và được miễn giảm phí cho lần mua bảo hiểm đầu tiên. Tuy nhiên, tình trạng cạnh tranh quá mức giữa các nhà tư vấn bảo hiểm đã làm mất đi tính chất cân bằng của thị trường, dẫn đến hiểu lầm và ảnh hưởng đến chất lượng của các sản phẩm bảo hiểm.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh về việc thời hạn của các hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, và chứa đựng nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà người tiêu dùng không hiểu rõ. Người tư vấn thường chỉ tập trung vào những điểm tích cực của bảo hiểm mà không giải thích rõ về quyền lợi và điều kiện khi tham gia, làm cho người mua bảo hiểm thiếu thông tin và thường gặp phải tổn thất.

Đại biểu này đã đề xuất Bộ Tài chính cần phải làm rõ những biện pháp giải quyết vấn đề này trong tương lai.

Trả lời, ông Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi cạnh tranh trong việc bán bảo hiểm là do cá nhân hoặc các công ty bảo hiểm thực hiện. Luật đã nghiêm cấm những hành vi như tư vấn sai lệch, cạnh tranh không lành mạnh, và sử dụng các chiêu trò để bán bảo hiểm cho những người chưa có nhận thức cao về sản phẩm.

Ông cũng cho biết rằng Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm những khiếu nại về hành vi sai trái đó, đồng thời chuyển các vụ việc có dấu hiệu phạm pháp cho cơ quan điều tra để xử lý.

Về vấn đề hợp đồng kéo dài, Bộ trưởng Phớc lưu ý rằng trước đây, có những hợp đồng bảo hiểm dài và phức tạp, dẫn đến sơ hở trong việc hiểu biết thông tin và gây ra tổn thất cho người mua bảo hiểm. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm (2023), có một chương mới về hợp đồng bảo hiểm nhằm đảm bảo rằng hợp đồng sẽ rõ ràng, ngắn gọn và chặt chẽ hơn. Ngoài ra, quy định rằng nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào trong hợp đồng trong vòng 21 ngày, người mua bảo hiểm có quyền yêu cầu hoàn lại tiền và công ty bảo hiểm phải trả lại số tiền đó.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà từ Bắc Ninh đã đưa ra chất vấn về tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là việc các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng với nhiều sai phạm.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin về việc xử lý các sai phạm này và đưa ra giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng sai phạm này trong thời gian sắp tới.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay có tổng cộng 19 công ty bảo hiểm hoạt động trên thị trường, trong đó có 2 công ty bảo hiểm trong nước là Bảo Minh và Bảo Việt, còn lại là 17 công ty bảo hiểm liên doanh hoặc của nước ngoài. Các hoạt động chủ yếu được thực hiện thông qua các đại lý và nhân viên bảo hiểm trong nước.

Theo Bộ trưởng, việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng, và chưa chắc đã do sự chỉ đạo của các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại. Có thể là các hợp đồng liên kết giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm được thiết lập để hưởng chi phí dịch vụ, nhưng trong quá trình thực hiện, có thể xảy ra sự thiếu sót trong việc thanh tra, kiểm tra, định hướng và quản lý. Điều này có thể dẫn đến tư vấn sai lệch từ phía nhân viên, ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm.

Bộ đã xây dựng và tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra để đảm bảo tính đúng đắn trong hoạt động bảo hiểm. Đó là thông điệp mà Bộ trưởng truyền đạt trong cuộc hồi âm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024