ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Chủ nhật, 14h00 02/06/2024

Các cặp vợ chồng trẻ thấy may mắn vì dám “xuống tay” mua nhà từ sớm

(KDPT) - Giá căn hộ ngày càng tăng “chóng mặt”, nhiều cặp vợ chồng trẻ cảm thấy may mắn vì họ đã dám mua căn hộ từ sớm, bất chấp thực tế phải đi vay nợ.

Mua nhà là một quyết định tài chính lớn mà các cặp vợ chồng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trước tình hình nguồn cung chung cư hạn chế, giá căn hộ ngày càng tăng “chóng mặt”, nhiều cặp vợ chồng trẻ cảm thấy may mắn vì họ đã dám “xuống tay” mua căn hộ, bất chấp thực tế phải đi vay nợ.

Vợ chồng chị Thùy Linh (sinh năm 1995, họa sĩ) là một trong số đó. Được biết, để mua được căn hộ diện tích 74 m2 với giá 2,45 tỷ đồng, vợ chồng chị Linh đã chấp nhận vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng trong vòng 20 năm để sở hữu căn nhà của riêng mình.

Căn nhà của Thuỳ Linh được trang trí rất đẹp.
Căn nhà của Thuỳ Linh được trang trí rất đẹp.

Có những tháng lãi suất cao, vợ chồng chị Linh sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi trên 20 triệu đồng. Ngoài ra, cuối năm sau khi tổng kết thu nhập, sau khi trừ đi khoản tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp, vợ chồng chị Linh sẽ dành tiền trả nợ trước hạn nhiều nhất có thể.

Khi nhìn lại lựa chọn mua căn hộ ở thời điểm đó, vợ chồng chị Thùy Linh vẫn đánh giá đó là quyết định đúng đắn. "Cũng may là tụi mình đã đánh liều mua nhà ở thời điểm đó. Bởi với mặt bằng giá chung cư như hiện nay, để mua được nhà, tụi mình sẽ phải vất vả áp lực hơn nữa", chị Thùy Linh chia sẻ.

Một góc phòng khách của căn hộ nhà chị Thùy Linh.
Một góc phòng khách của căn hộ nhà chị Thùy Linh.

Chị Thùy Linh cho biết, trước khi mua nhà, vợ chồng chị đều đến từ tỉnh lẻ, đã đi thuê trọ trên dưới 10 năm, có vô số lần chuyển trọ nên đôi lúc rất khát khao về một mái nhà yên ổn. 

Đến đầu năm 2021, khi về nước công tác và làm việc sau một khoảng thời gian dài du học ở Hàn, vợ chồng chị đã lên kế hoạch mua nhà. Tuy nhiên, khi nghe môi giới báo giá nhà thì hai vợ chồng cảm thấy khá sốc, khó lòng chấp nhận được vì vẫn còn quen với giá bất động sản ở thời 2013-2014. Sau khi ngồi bàn bạc với nhau, anh chị cảm thấy vẫn chưa sẵn sàng gánh trên vai món nợ lớn như vậy.

Bước ngoặt xảy ra vào khoảng thời gian chồng chị Linh có việc về quê, còn chị vẫn ở lại Hà Nội và phải chuyển nhà vì căn tập thể cũ thuê trước đó không thể ở được. Tuy nhiên, ngay khi vừa làm hợp đồng thuê nhà mới, chồng chị Linh liền bảo không thuê nhà nữa, chuẩn bị gom tiền làm thủ tục mua nhà. Quyết định này khiến chị Linh vô cùng bất ngờ.

Căn hộ của vợ chồng Thuỳ Linh.
Căn hộ của vợ chồng Thuỳ Linh.

Trường hợp tương tự, vợ chồng chị Thái Hà (31 tuổi, nhân viên truyền thông) cũng thấy may mắn khi các đây 3 năm, họ đã mạnh dạn chi tiền mua căn nhà đầu tiên. Đây là căn hộ 60 m2, nằm ở vùng ven Hà Nội, được mua với giá 1,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khác với vợ chồng chị Thùy Linh, gia đình chị Thái Hà không chịu đòn bẩy tài chính để mua căn hộ. Toàn bộ số tiền mua nhà đều là thu nhập có được từ công việc cùng với 200 triệu đồng hỗ trợ từ 2 bên gia đình. Vợ chồng chị Thái Hà chia sẻ, mua được căn hộ này là do “cái duyên”. Nhưng cũng nhờ cái “duyên” bất ngờ này mà họ được sống trong một căn nhà tuy nhỏ bé nhưng đầy đủ tiện nghi.

Vợ chồng chị Thái Hà cho biết, trước khi mua căn hộ này, anh chị dự tính vay mượn thêm để mua căn hộ nằm ở quận Hai Bà Trưng hay khu vực xung quanh với mức giá khoảng 2-2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát các dự án bất động sản ở khu vực Hai Bà Trưng, cặp đôi đều thất vọng và sốc với những căn hộ được rao bán trong tầm tài chính của họ. Có những căn đã xuống cấp, có căn hộ lại cũ hay thiếu tiện nghi... Sau vài buổi đi xem nhà, họ đã quay lại với dự án đang thuê và quyết định sẽ mua luôn một căn hộ ở dự án chung cư này.

“Một không gian sống không quá lớn nhưng gần nhà một người thân khác cũng đã mua căn hộ ở dự án chung cư này. Hướng gió, ánh sáng và chất lượng nhà tất cả đều ổn. Người chủ cũ rất nhiệt tình, còn tình nguyện giảm giá cho vợ chồng mình 100 triệu đồng. Bù trừ các ưu và nhược điểm, mình thấy chọn mua căn hộ hiện tại là phù hợp nhất với vợ chồng mình", vợ chồng chị Thái Hà chia sẻ.

Sau 3 năm sinh sống, vợ chồng chị Thái Hà đánh giá đây là một quyết định đúng đắn. Chị lý giải, ngoại trừ khu vực nằm ở vùng ven nên yên tĩnh và thiếu một số tiện nghi, thì căn hộ của gia đình chị khá mới, giá rẻ, tiện ích nội khu đầy đủ, ban quản lý tòa nhà tận tâm. Sau vài năm căn hộ cũng không bị mất giá.

“Sau nửa năm mua căn hộ, đã có người hỏi mua lại nhà mình với giá 2 tỷ đồng nhưng chúng mình không muốn bán. Nếu mua căn hộ chậm hơn thì có lẽ giá bán đã tăng cao và chúng mình không muốn vay nợ vì cần tiền để kinh doanh”, chị Thái Hà cho hay.

Có bao nhiêu tiền thì nên vay nợ mua nhà? (Ảnh minh họa)
Có bao nhiêu tiền thì nên vay nợ mua nhà? (Ảnh minh họa)

Sau trải nghiệm mua căn hộ đầu tiên, chị Thùy Linh nhận ra rằng câu nói “mua nhà cố một tí là chuyện bình thường” khá đúng. Nhưng làm thế nào để phân biệt giữa “cố một tí” và “cố quá sức” lại là chuyện không đơn giản.

Theo góc nhìn của chị Thùy Linh và có đối chiếu với một số gia đình khác mà chị biết, nếu số tiền cả gốc lẫn lãi bạn bỏ ra để trả nợ dưới 1/3 tổng thu nhập, thì sẽ là một con số tương đối an toàn. Ngược lại, nếu số tiền bạn phải trả nợ nhiều hơn tỷ lệ đó, thì một là bạn phải tìm cách gia tăng thu nhập, hai là chi tiêu tiết kiệm cũng như cắt giảm những thứ không phải nhu cầu thiết yếu. 

Trong khi đó, vợ chồng chị Thái Hà cho rằng, tốt hơn hết thì nên cố gắng không cần vay nợ mua nhà, trong trường hợp đang có công việc kinh doanh riêng. Bởi theo trải nghiệm cá nhân của chị, tiền dùng để xoay vòng vốn kinh doanh biến động khá mạnh, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Do đó, nếu bạn vừa quản lý vốn kinh doanh vừa dành tiền trả nợ mua nhà thì sẽ tạo gánh nặng tài chính lớn.

“Với gia đình có nguồn thu nhập ổn định nhưng chưa tích luỹ đủ tiền, bạn nên mua nhà khi có khoảng 2/3 giá trị căn hộ. Điều này khiến cuộc sống của bạn không bị ảnh hưởng quá nhiều về chuyện mua nhà và sống chi li sau khi chuyển vào căn hộ mới", chị Thái Hà cho hay./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine