ISSN-2815-5823

Cao tốc Bến Lức – Long Thành chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc

(KDPT) – Cao tốc Bến Lức – Long Thành đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng và thiếu thốn nguồn lực, dẫn đến chậm tiến độ đã đề ra.

Tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông để nghe báo cáo tiến độ công việc từ các nhà thầu, các bên triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam cho biết hiện nay các công tác giải phóng mặt bằng tại đoạn 1, phía Tây (A1, A2, A3, A4) còn vướng 26 hộ thuộc huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Trước đó tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ngày 03/08/2018, UBND TP. Hồ Chí Minh đã cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trong tháng 09/2018, tuy nhiên do vướng mắc về chính sách như giá đền bù chưa thỏa đáng, tái định cư chưa hợp lý và tranh chấp khiếu kiện tại tòa án nên đến nay các vấn đề nêu trên vẫn chưa được giải quyết. Cụ thể tại đoạn 3 của dự án, khu vực nằm ở phía đông (thuộc gói thầu A5, A6, A7) hiện đã bàn giao được 90%, còn lại 133 hộ (trong đó có 55 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao do mới nhận nền tái định cư chờ xây lại nhà). Theo đó, việc thi công hiện đạt 71,68% tổng giá trị xây lắp mà các gói thầu đang triển khai. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị xem xét lại toàn bộ công tác điều hành, nhân sự, phân định lại trách nhiệm các bên, nếu cần thiết sẽ thay đổi nhà thầu và tư vấn.

Ảnh: Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km với tổng vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng

Được biết thực trạng vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như đền bù, tái định cư cho hộ dân… là nguyên nhân chính dẫn đến châm tiến độ dự án cao tốc Long Thành – Bến Lức. Bên cạnh đó, năng lực máy móc thiết bị và nhân sự của các gói thầu còn thiếu thốn, nguồn tài chính không đảm bảo, các thay đổi bổ sung thiết kế kỹ thuật còn nhiều phức tạp khiến việc thi công bị chậm so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt là gói thầu A4 đến nay không còn nguồn lực tài chính để thi công.

Hiện tại, các nhà thầu đang lập cơ sở thiết kế điều chỉnh gói A6 và đề xuất phương án cho Cầu Thị Vải (gói A7), để giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh thi công và đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020 theo thời gian đóng khoản vay của Hiệp định.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024