ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 16h47 18/05/2024

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

(KDPT) - Dự báo nguồn cung mới phân khúc căn hộ trong quý II/2024 sẽ tăng và dao động ở mức khoảng 2.000-3.000 căn, chủ yếu tập trung ở TP.HCM và Bình Dương...

Trong báo cáo của CBRE Việt Nam mới đây cho biết, lượng căn hộ mới đưa ra thị trường TP.HCM trong quý I/2024 là khoảng 500 căn, trong đó 80 căn thuộc phân khúc cao cấp. CBRE Việt Nam cho biết, đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý tại TP.HCM trong khoảng 15 năm trở lại đây và chỉ bằng khoảng 17 năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thanh khoản, tổng số căn hộ chung cư bán được trong quý đầu năm 2024 là hơn 600 căn, giảm 74% so với quý IV năm ngoái. Giá căn hộ chào bán sơ cấp đạt mức 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước, đồng thời giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu mua bán nhà ở tại khu vực phía Nam đã tăng cao hơn năm trước. (Ảnh minh họa)
Từ đầu năm đến nay, nhu cầu mua bán nhà ở tại khu vực phía Nam đã tăng cao hơn năm trước. (Ảnh minh họa)

Số liệu báo cáo của DKRA Group về thị trường bất động sản tại TP.HCM và khu vực lân cận cũng ghi nhận, trong 3 tháng đầu năm 2024, phân khúc căn hộ có 124 dự án sơ cấp triển khai bán hàng (tương đương khoảng 12.967 căn), giảm 9,7% so với quý trước và ở mức tương đương cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương.

Riêng tại khu vực TP.HCM, phần lớn nguồn cung mới trong quý đến từ các dự án thuộc phân khúc hạng A ở khu Tây và khu Nam. Thanh khoản thị trường cũng có sự cải thiện rõ nét, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh, thuận tiện kết nối về khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, mức giá căn hộ tại TP.HCM từ 40-55 triệu đồng/m2; tại Bình Dương có mức giá từ 30-35 triệu đồng/m2. Tương tự, giá bán sơ cấp ở một số dự án cũng tăng nhẹ 2-5% so với thời điểm cuối năm 2023, cộng thêm nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay... được áp dụng.

Dự báo nguồn cung mới phân khúc căn hộ trong quý II/2024 sẽ tăng và dao động ở mức khoảng 2.000-3.000 căn, chủ yếu tập trung ở TP.HCM và Bình Dương... Một số tập đoàn bất động sản lớn cho biết, nếu thủ tục pháp lý triển khai các dự án được khơi thông trong quý này, sẽ có hàng ngàn căn hộ được tung ra thị trường TP.HCM. 

Dự kiến quý 2/2024, nguồn cung căn hộ khu vực phía Nam sẽ có khoảng 3.000 căn, tập trung chủ yếu ở TP.HCM. (Ảnh minh họa)
Dự kiến quý 2/2024, nguồn cung căn hộ khu vực phía Nam sẽ có khoảng 3.000 căn, tập trung chủ yếu ở TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục chiếm vị thế chủ đạo tại TP.HCM, trong khi đó, phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường của các tỉnh giáp ranh. Đồng thời, sức cầu thị trường cũng được kỳ vọng có chuyển biến tích cực. Mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào, thanh khoản thị trường thứ cấp và giá bán ghi nhận nhiều cải thiện tích cực.

DKRA Group nhận định, mặc dù tổng thể sức cầu thị trường bất động sản năm 2024 khó bật tăng, nhưng phân khúc căn hộ giá dưới 50 triệu đồng/m2 tại các thành phố lớn vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Tại các đô thị vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương... các chung cư phân khúc giá dưới 40 triệu đồng/m2 là phân khúc được nhà đầu tư lựa chọn.

Nhận định về tổng quan diễn biến thị trường năm 2024, CBRE Việt Nam cho biết, TP.HCM có hơn 8.000 căn chung cư mở bán mới. Như vậy, sẽ còn khoảng 7.500 căn hộ chung cư mới sẽ được các chủ đầu tư tung hàng trong nửa năm còn lại của năm 2024. Dự kiến giá sơ cấp sẽ tăng 3% theo năm.

Tuy nhiên, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, chỉ khi việc đưa Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực kết hợp với nền kinh tế Việt Nam hồi phục thì thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực miền Nam nói riêng mới có sự hồi phục rõ rệt.

Chuyên gia dự báo thời điểm thị trường bất động sản sôi động trở lại

Có thể thấy, thị trường thời điểm hiện tại đã xuất hiện các động thái tích cực và tương đồng với giai đoạn đảo chiều của chu kỳ trước. Bên cạnh đó, hiện tại Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều lần điều chỉnh lãi suất điều hành, qua đó, lãi suất huy động và lãi vay ở nhiều ngân hàng đã hạ nhiệt. Đồng thời, chính phủ cũng đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp và thị trường, đặc biệt là các luật liên quan đến bất động sản sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2025 cũng tạo nên điểm sáng.

Thị trường bất động sản được xác định đã chạm đáy và qua giai đoạn khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản được xác định đã chạm đáy và qua giai đoạn khó khăn nhất. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường nửa cuối năm 2024 bắt đầu thăm dò với thanh khoản nhỏ lẻ từ các sản phẩm cung cư đáp ứng nhu cầu ở thực. Vị chuyên gia dự báo, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện bắt đầu từ quý 2 đến quý 4 năm nay. Sau đó, thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: Thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Cùng với đó, thời điểm từ quý 2-4/2025, khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào bất động sản tăng trưởng, tiềm lực tài chính của các chủ đầu tư cũng như môi trường tiền tệ cải thiện sẽ là thời điểm thị trường bất động sản khởi sắc trở lại.

Theo Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, dự kiến từ quý I/2026 trở đi, thị trường sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề còn tồn đọng, tiếp đà tăng trưởng về thanh khoản, giá cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, thị trường còn ghi nhận hiện tượng “trăm hoa đua nở” với đa dạng loại hình bất động sản cùng phát triển.

Đặc biệt, những loại hình mang tính chất đầu cơ cũng bắt đầu xuất hiện trở lại. Các sản phẩm này đều tăng trưởng cả về niềm tin của nhà đầu tư lẫn lượng giao dịch trên thị trường.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường đã trải qua một thời kỳ thanh lọc, các nhà đầu tư, khách hàng hiện đã thông thái hơn, có kinh nghiệm hơn và chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất và ổn định hơn. Hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024