ISSN-2815-5823

Cặp vợ chồng Hà Nội từ con số 0 trả hết nợ mua nhà, mua xe sau 9 năm: Quan trọng nhất là học cách tiêu tiền!

(KDPT) - Chị vợ cho biết, nhiều người cho rằng mua nhà và mua xe đều rất khó nhưng với chị, nếu chỉ nghĩ thì tất nhiên là khó, còn nếu đặt mục tiêu vào thực tế, sau đó nỗ lực tiến lên để đạt được kết quả, xác định thời điểm và cách thức thực hiện, những điều này không còn quá khó nữa.

Năm 2012, chị Minh (sinh năm 1986, Hà Nội) kết hôn và chính thức bước vào cuộc sống gia đình. Thời điểm đó, ngoài số tiền nhỏ thu được sau đám cưới, hai vợ chồng chị không hề có bất kỳ một khoản tiết kiệm nào.

Một năm sau đó, vợ chồng chị Minh quyết định mua căn nhà đầu tiên. Đến năm 2014, cả 2 lại tiếp tục mua xe ô tô để di chuyển thuận tiện hơn, đặc biệt là khi về nội ngoại. Chia sẻ với Nhịp sống thị trường, chị Minh cho biết những tài sản hữu hình mà gia đình đang có hiện nay: “Trong khoảng thời gian 9 năm, chúng tôi đã trải qua quá trình bắt đầu từ con số 0. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã có 2 căn hộ cùng 2 chiếc xe ô tô. Tuy không phải là những ngôi nhà cùng ô tô quá sang trọng, nhưng chúng tôi cảm thấy vô cùng hài lòng”. 

Dù chỉ là một căn chung cư ở ngoại ô thành phố cùng một chiếc ô tô đời trung, nhưng vợ chồng chị Minh cảm thấy vô cùng hạnh phúc. (Ảnh minh họa)
Dù chỉ là một căn chung cư ở ngoại ô thành phố cùng một chiếc ô tô đời trung, nhưng vợ chồng chị Minh cảm thấy vô cùng hạnh phúc. (Ảnh minh họa)

Nhớ về bản thân thời điểm 12 năm trước, chị Minh cho biết vợ chồng mình có cuộc sống trưởng thành khá là điển hình. Cả 2 vợ chồng đều xuất thân từ nông thôn, điều kiện gia đình không giàu có. Do đó, vợ chồng chị Minh luôn nỗ lực, làm việc chăm chỉ để có được chỗ đứng vững chắc trong thành phố.

Chị chia sẻ, câu chuyện của vợ chồng chị không có gì nổi bật, cũng giống như hàng nghìn người đã và đang nỗ lực làm việc, tìm kiếm cơ hội ở lại thành phố. Tất nhiên, những thành tựu mà 2 vợ chồng đạt được cũng không có gì quá xuất sắc. Thế nhưng, chị Minh vẫn muốn chia sẻ một số kinh nghiệm, hy vọng những điều này sẽ có ích với những người hiện đang mắc kẹt với các khoản thanh toán tiền nhà và tiền xe mỗi tháng.  

Đặt rõ mục tiêu cần thực hiện, chỉ tập trung vào kết quả

Theo chia sẻ của chị Minh, trong khoảng thời gian 2 năm sau khi ra trường, điều kiện gia đình và mức lương khi đó của 2 vợ chồng rất khó để có thể mua được nhà và xe. Cả 2 quyết định không sinh con khi vẫn còn đang ở nhà thuê hoặc sinh sống trong không gian chật hẹp. Do đó, vợ chồng chị quyết định nỗ lực thực hiện ‘kế hoạch 5 năm đầu’.

Chị Minh cho biết, nội dung của kế hoạch 5 năm đầu chính là mua nhà, tiếp theo sẽ là mua ô tô. Tuy nhiên, cả 2 đối mặt với vấn đề lớn nhất, cũng là vấn đề ‘muôn thuở’, đó là không có tiền. Khi đã xác định được vấn đề này, vợ chồng chị bắt đầu bật chế độ kiếm tiền hết mình, hết sức. Cả hai chăm chỉ, cố gắng nâng cao khả năng làm việc để có thể từng bước cải thiện mức lương theo từng bậc. Vợ chồng chị Minh tăng ca liên tục và đã nhận về một khoản tiền cần thiết. Khi công việc cũ không đủ để đáp ứng những nhu cầu cần thiết, cặp đôi đã quyết định thay đổi công việc để có thể tăng thu nhập nhanh hơn.

Chị Minh cho biết, nội dung của kế hoạch 5 năm đầu chính là mua nhà, tiếp theo sẽ là mua ô tô. (Ảnh minh họa)
Chị Minh cho biết, nội dung của kế hoạch 5 năm đầu chính là mua nhà, tiếp theo sẽ là mua ô tô. (Ảnh minh họa)

Nhớ lại những ngày tháng đó, chị Minh bộc bạch: “Thực sự lúc đó chúng tôi đã làm việc vô cùng chăm chỉ, nỗ lực tiết kiệm tiền và kiểm soát từng đồng”. Chị cho hay, là một nhân viên văn phòng bình thường, nếu như không có cách tốt hơn để kiếm tiền, cách duy nhất để kiếm về nhiều tiền hơn là cải thiện khả năng làm việc nhanh hơn”. 

Chỉ sau 3 năm tốt nghiệp, lương của vợ chồng chị Minh đã được tăng lên gấp đôi. Đồng thời, cả 2 đã có thêm một khoản tiền tiết kiệm đủ để trả trước cho 70% tiền mua nhà. Vì thế, chị Minh đã quyết định mua nhà luôn trước khi giá nhà đất tăng vọt. Sau đó, cả 2 lại vay tiền để sở hữu một chiếc ô tô trị giá 800 triệu đồng.

Dù chỉ là một căn chung cư ở ngoại ô thành phố cùng một chiếc ô tô đời trung, nhưng vợ chồng chị Minh cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã hoàn thành tất cả mục tiêu của kế hoạch 5 năm đầu.

Biết cách tiêu tiền, có kế hoạch tích lũy

Đến kế hoạch 5 năm lần thứ 2, vợ chồng chị Minh đặt mục tiêu về việc mua căn nhà thứ 2. Thu nhập của vợ chồng khi đó đã tăng đáng kể, nhưng chị Minh khi đó mới sinh con, còn có thêm khoản nợ mua nhà và mua xe, nên đây thực sự là một thử thách. 

Theo chị Minh, dù thu nhập nhiều hơn nhưng lại có nhiều khoản phải chi hơn, nếu như muốn tiết kiệm thì cần phải lập ngân sách một cách cẩn thận. Có một từ gọi là ‘hiệu ứng bánh cóc’ trong kinh tế học. Tức là, thói quen tiêu dùng của con người khi đã được hình thành là điều không thể thay đổi. Khi thu nhập tăng lên, chi phí tiêu dùng cũng dễ tăng; nhưng khi thu nhập giảm thì mức tiêu dùng rất khó để giảm xuống.

Theo chị Minh, dù thu nhập nhiều hơn nhưng lại có nhiều khoản phải chi hơn, nếu như muốn tiết kiệm thì cần phải lập ngân sách một cách cẩn thận. (Ảnh minh họa)
Theo chị Minh, dù thu nhập nhiều hơn nhưng lại có nhiều khoản phải chi hơn, nếu như muốn tiết kiệm thì cần phải lập ngân sách một cách cẩn thận. (Ảnh minh họa)

Bởi vậy, rất nhiều người không thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn bất chấp việc thu nhập đã tăng lên theo từng ngày. Chị Minh nhận định, điều quan trọng nhất ở trong quá trình tích lũy tài sản của gia đình chính là quá trình làm việc chăm chỉ và duy trì thói quen tiêu dùng như những ngày đầu. Để đạt được mục tiêu, gia đình chị Minh không mua sắm xa xỉ, càng hiếm khi chọn mua hàng hiệu nổi tiếng, càng hiếm khi đi ăn hay giải trí bên ngoài. Cả hai lập ngân sách cẩn thận với mọi việc mình làm, nỗ lực chi tiêu từng đồng một cách khôn khéo nhất. 

Nhờ làm việc chăm chỉ, không bao lâu sau vợ chồng chị Minh đã thành công mua căn nhà thứ hai. Dù đây chỉ là một căn hộ nhỏ ở ngoại ô, nhưng cặp đôi có thể cho thuê và thu về dòng tiền cố định mỗi tháng. 

Chị Minh chia sẻ, hiện vợ chồng chị đang thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 3. Với kế hoạch này, gia đình đã trả hết khoản thế chấp cùng với khoản vay mua ô tô. Sau đó, vợ chồng chị Minh sẽ tiếp tục có kế hoạch 5 năm lần thứ 4, thứ 5, hướng đến mục tiêu tự do tài chính./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024