Quảng Ninh được biết đến như một trung tâm du lịch của miền Bắc nước ta. Đây không chỉ là địa điểm du lịch biển, du lịch tâm linh mà còn là thiên đường ẩm thực không du khách nào muốn bỏ lỡ.

Được ví như tinh hoa ẩm thực của vùng “đất mỏ”, Chả mực là một món ăn của người Quảng Ninh trong nhiều năm qua, đã được vinh danh là một trong 10 món ăn nổi tiếng của Việt Nam xác lập kỷ lục Châu Á và là một trong 50 món ngon nhất của ẩm thực Việt Nam.

Cơ sở sản xuất chả mực Bà Nụ tại Vân Đồn, Quảng Ninh

Một trong những thương hiệu chả mực lâu đời rất nổi tiếng tại Quảng Ninh phải kể đến là chả mực Bà Nụ. Ra đời năm 1992, với bí quyết gia truyền được đúc kết qua gần 3 thập kỷ, chả mực Bà Nụ đã chinh phục được đông đảo khách hàng trong cả nước, trở thành món ăn đặc sản không thể bỏ lỡ mỗi khi đến Quảng Ninh.

Chả mực Bà Nụ được làm từ nguyên liệu mực tươi 100% được giã thủ công hoàn toàn bằng tay trong cối đá truyền thống, không dùng phụ gia, không chất bảo quản. Chả mực Bà Nụ được nêm nước mắm Cái Rồng và các gia vị như: bột nếp, đường, hạt tiêu tạo độ thơm, sau đó mực được giã nhuyễn, đều tay nhưng không quá nát để chả mực dễ kết dính rồi đưa đi nặn và rán ở nhiệt độ phù hợp.

Chả mực Bà Nụ được chế biến từ nguyên liệu tươi, được giã hoàn toàn bằng tay

Vì được chế biến theo phương pháp giã tay truyền thống, nên chả mực Bà Nụ khác với những loại chả mực khác ở độ giòn, ngọt và dai của miếng chả. Chả được chiên qua một lớp dầu, khi sử dụng chỉ cần chiên lại cho vàng ruộm là được. Khi ăn, ta cảm nhận được thịt mực vẫn còn nguyên trong chả, lại lật sật trong miệng, vô cùng thú vị.

Để có được món chả mực thơm ngon, giữ vững được thương hiệu trên thị trường, chả mực Bà Nụ luôn đặc biệt chú trọng từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, bảo quản đều có quy trình và bí quyết riêng.

Chả mực Bà Nụ vô cùng hấp dẫn

Đặc biệt, để đảm bảo vệ sinh ATTP, đáp ứng các yêu cầu của sản phẩm OCOP, cơ sở sản xuất được thiết kế theo quy trình sản xuất một chiều, từ khu vực sơ chế, cấp đông, chế biến rồi đóng gói đến hút chân không.

Cơ sở sản xuất chả mực Bà Nụ khá rộng rãi, khang trang, sạch sẽ, các khu chế biến, xay, giã và rán được bố trí riêng biệt, ngăn nắp. Đây là một trong số ít cơ sở cho du khách tham quan quy trình chế biến, thưởng thức tại chỗ...

Theo thời gian, nhu cầu của du khách ngày càng tăng, nhiều du khách thích tham quan thực tế quy trình sản xuất chả mực. Đặc biệt từ khi sản phẩm tham gia chương trình OCOP, cơ sở đã đầu tư mở rộng diện tích và quy mô sản xuất, đầu tư thêm nhà xưởng rộng khoảng 500m2, đầu tư thêm 2 máy vắt mực, máy xay đảo gia vị, máy giã, hệ thống 6 tủ cấp đông để trữ nguyên liệu.

Đầu năm 2017, cơ sở đầu tư hệ thống bếp rán điện cho nhiệt lượng đều, tăng chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Với sự đầu tư đó, sản phẩm chả mực Bà Nụ đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời chả mực của cơ sở được thực khách đánh giá cao. Vào mùa cao điểm cơ sở sản xuất chả mực có thể sản xuất từ 2 – 3 tạ chả mực một ngày, có thời điểm lên đến gần một tấn mực/ngày.

Chả mực Bà Nụ vinh dự đạt chứng nhận OCOP 4 sao và nhiều giải thưởng danh giá khác

Mang hương vị thơm ngon với những đặc trưng rất riêng của biển đảo Vân Đồn, thịt mực ngọt đậm đà, chả mực Bà Nụ đã trở thành món ăn ngon được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Hiện sản phẩm đã được đưa rộng ra thị trường bên ngoài như: hệ thống các siêu thị Big C, Lotte, Co.opMart và một số chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Với những tâm huyết trong việc phát triển nghề làm chả mực tại Vân Đồn, chả mực Bà Nụ đã được tỉnh Quảng Ninh công nhận là đặc sản của Vân Đồn. Năm 2015, “Chả mực Bà Nụ” được chứng nhận là danh hiệu “Di sản văn hoá ẩm thực Việt Nam”. Năm 2016 được vinh danh là thương hiệu Việt Nam uy tín, hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017. “Thương hiệu vàng doanh nghiệp Việt Nam” năm 2022.