ISSN-2815-5823
An Phong
Chủ nhật, 07h28 13/10/2024

Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Vì sứ mệnh cao cả "Ích quốc, lợi dân"

(KDPT) - Với sứ mệnh vẻ vang được góp phần để dân tộc Việt Nam sẽ sánh vai cùng các cường quốc năm châu của doanh nhân Việt Nam, sau gần tám thập kỷ, giới Công Thương Việt Nam xưa và nay đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định sứ mệnh của mình vì sự nghiệp ích quốc, lợi dân.

Cách đây 79 năm ngay sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9/1945), trong lúc vận mệnh quốc gia còn đang ở thế “nghìn cân treo sợi tóc”, trong bối cảnh đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá đúng vai trò quan trọng của giới Công Thương mà sau này là doanh nhân Việt Nam với sự nghiệp phát triển của đất nước hưng thịnh đó là “ích quốc, lợi dân" trong bức thư Bác gửi giới Công Thương Việt Nam lúc đó đã khẳng định vai trò sứ mệnh của giới doanh nhân Việt Nam đó là: “Hiện nay, Công Thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích quốc lợi dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng. Vậy, tôi mong giới Công Thương nỗ lực khuyên các nhà công nghiệp và thương nghiệp mau mau gia nhập Công Thương cứu quốc đoàn, cùng đem vốn vào làm công cuộc ích quốc lợi dân."

Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng. (Ảnh minh họa)
Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng. (Ảnh minh họa)

Với sứ mệnh vẻ vang được góp phần để dân tộc Việt Nam sẽ sánh vai cùng các cường quốc năm châu của doanh nhân Việt Nam. Sau gần tám thập kỷ, giới Công Thương Việt Nam xưa và nay đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định sứ mệnh của mình vì sự nghiệp ích quốc lợi dân ngày càng được ghi nhận với những đóng góp lớn lao cho mục tiêu ”dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Năm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam đã thêm một lần ghi nhận những đóng góp của đội ngũ doanh nhân Việt Nam với sự phát triển của Việt Nam như ngày hôm nay như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Góp phần vào vị thế lớn mạnh của Việt Nam có sự góp sức, cống hiến không ngừng của đội ngũ doanh nhân. Tại chương trình thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: Trong bối cảnh hiện nay của nước ta (với chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả), chúng ta khẳng định, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về khuyến khích phát triển, phát huy vai trò, trách nhiệm của doanh nhân Việt Nam đối với sự thịnh vượng của đất nước vẫn còn nguyên giá trị sâu sắc và tính thời sự nóng hổi, đặc biệt là trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đất nước ta. Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn trân trọng hoan nghênh, chào đón các nhà doanh nhân Việt Nam - những người đầy tài năng, tâm huyết, có ý thức sâu sắc và đúng đắn về trách nhiệm then chốt, vai trò tiên phong của mình trong góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế của đất nước. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, trong đó có đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp. "Cổ nhân có câu: "Phi công bất phú, phi thương bất hoạt" để nói nên tầm quan trọng, không thể thiếu của đội ngũ doanh nhân đối với sự phát triển. Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ và đất nước sẽ không thể thịnh vượng".

Những phát biểu sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính là sự ghi nhận của Đảng, nhà nước và nhân dân với doanh nhân Việt Nam trong sức vươn mình, đồng hành trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tuy nhiên doanh nhân Việt Nam vẫn cần có những bước đi mạnh mẽ hơn và cần có sự chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước để doanh nhân Việt Nam sẽ vững bước đóng góp mạnh mẽ vào công cuộc hưng thịnh của đất nước Việt Nam. Trong bài trả lời phỏng vấn với Vietnamnet, bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) đã nhận định: Để hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước vào nhóm các quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, mô hình phát triển như Thái Lan hay Malaysia là không đủ. Việt Nam cần hướng đến mô hình phát triển Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan - Trung Quốc). Tuy nhiên, chúng ta đã và đang phải cố gắng rất nhiều để theo kịp các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Việt Nam vẫn thiếu vắng các doanh nghiệp đủ tầm cạnh tranh khu vực. Trong số 50 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2024 theo bảng xếp hạng của Fortune 2024, Việt Nam chỉ có 5 doanh nghiệp. Vingroup là doanh nghiệp lớn của Việt Nam nhưng cũng chỉ đứng ở vị trí 43.

Bởi vậy, như lời nhận định đánh giá của bà Phạm Thị Ngọc Thủy đã cho thấy doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cần có những bứt phá phát huy tiềm năng của dân tộc cùng với lòng tự tôn dân tộc và cùng một bản lĩnh đã được tôi rèn qua thăng trầm lịch sử và đã vững vàng trên chặng đường ích quốc, lợi dân.

Mới đây trong bài phát biểu chính sách của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Đại học Columbia (Hoa Kỳ) đã khẳng định mạnh mẽ về tâm thế của Việt Nam, tương lai của Việt Nam đó là: Sau gần 80 năm lập nước và gần 40 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản, Việt Nam đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc Đổi mới là tiền đề để Dân tộc Việt Nam tin tưởng vào tương lai ở phía trước. Những thành tựu to lớn mà chúng tôi đạt được bắt nguồn từ con đường đúng đắn mà Việt Nam đã lựa chọn dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, với nỗ lực và quyết tâm của toàn Dân tộc. Vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách, từ một đất nước từ thân phận nô lệ, bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã giành lại độc lập và ngày nay đã khẳng định vị trí của một nền kinh tế phát triển năng động. Quy mô của nền kinh tế và thương mại lần lượt ở Top 40 và 20 trên thế giới. Nền kinh tế năm 2023 đã tăng 96 lần so với năm 1986 và là một điểm sáng được Liên Hợp Quốc ghi nhận trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ. Từ chỗ bị bao vây cô lập, Việt Nam ngày nay đã có quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các nước lớn và toàn bộ 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, là thành viên tích cực của ASEAN và hơn 70 tổ chức khu vực và quốc tế, có quan hệ với 224 thị trường tại các châu lục. Với tinh thần độc lập và tâm thế tự lực, tự cường, tự tin và tự hào dân tộc, toàn thể 100 triệu người Việt Nam và hơn 6 triệu đồng bào ở nước ngoài quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong mỏi là là xây dựng nước Việt Nam “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai các cường quốc năm châu”. Trong kỷ nguyên mới, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là thực hiện thành công hai mục tiêu 100 năm mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, để xây dựng một Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Và, chắc chắn rằng trong xu thế phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc không thể thiếu được vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc chắc chắn doanh nhân Việt Nam sẽ có những đột phá vươn mình trong kỷ nguyên mới. Để có những bước vươn mình rõ nét doanh nhân Việt Nam cần quy nạp cho mình những sinh khí mới phát huy nội lực hội nhập và phát triển cùng thế giới và để thực hiện sứ mệnh này, doanh nhân Việt Nam cần thực hiện được những tiên phong như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu ra đó là: Thứ nhất, tiên phong thúc đẩy 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), đặc biệt là đột phá về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thứ hai, tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới sáng tạo, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm…) Thứ ba, trong bối cảnh hiện nay, tiên phong góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế (thu đủ chi, xuất đủ nhập, làm đủ ăn, bảo đảm đủ năng lượng, cung cầu lao động đáp ứng yêu cầu phát triển). Thứ tư, tiên phong xây dựng quản trị doanh nghiệp hiện đại để góp phần nâng cao năng lực quản trị đất nước theo hướng thông minh, Chính phủ trong sạch, liêm chính, vì nhân dân phục vụ. Thứ năm, tiên phong củng cố, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác an sinh xã hội, không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, không bỏ ai bị bỏ lại phía sau, góp phần vào phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, toàn diện. "Với tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, chúng ta hãy: "Cùng lắng nghe, thấu hiểu", "cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động", "cùng làm, cùng thắng và cùng phát triển", "cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc và tự hào".

Doanh nhân Việt Nam hôm nay đang từng ngày nỗ lực, bứt phá để có một vị thế trong dòng chảy của sự nghiệp “ích quốc, lợi dân” chúng ta tin tưởng rằng doanh nhân Việt Nam sẽ bước tiếp với những bước đi mạnh mẽ, với những cống hiến không nhỏ để chung một niềm tin, vững niềm hy vọng đó là: Việt Nam sẽ là một quốc gia hùng cường thịnh vượng và hạnh phúc./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024