ISSN-2815-5823
Thứ ba, 01h48 08/03/2022

Chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Những bông hồng vượt qua mùa bão giông

(KDPT) – Có thể nói, ở bất cứ thời kỳ nào, phụ nữ Việt Nam cũng luôn mang trong mình khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ – những người được coi là “phái yếu”. Đặc biệt, với những nữ doanh nhân, họ đã trở thành các “bông hồng thép”, vừa đảm đương công việc xã hội, vừa chăm lo cho gia đình, lại chèo lái con thuyền doanh nghiệp kiên cường đi qua “mùa bão giông”.

Nhiều tấm gương điển hình

Ngày 7/3/2022, tại buổi gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý, nữ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khái quát: “Có thể nói trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò của mình và không ngừng nâng cao vị thế trong nước và quốc tế. Những đóng góp bền bỉ, to lớn của các thế hệ nối tiếp thế hệ phụ nữ ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời khen tặng của Bác Hồ kính yêu: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tươi đẹp, rực rỡ”. Chúng ta có quyền tự hào về phụ nữ Việt Nam và trân trọng những đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.

Thủ tướng chúc các đồng chí nữ lãnh đạo, quản lý, các nữ trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu luôn tươi trẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc và tiến bộ.

Có thể nói, thời gian qua phụ nữ cả nước đã đồng lòng, chung sức nỗ lực tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả, mang đậm dấu ấn, góp phần nhân thêm niềm tin, lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng…

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, hình ảnh người chiến sĩ áo trắng quan trọng hơn bao giờ hết, khi sức khỏe của nhiều người bị đe dọa bởi dịch bệnh, các y, bác sĩ, nhân viên y tế trở thành “bức tường thành” kiên cố bảo vệ nhân dân. Tại Bệnh viện Hùng Vương có nhiều trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm Covid-19 không thể chăm sóc và chưa thể về với gia đình, ngày 25/8, Trung tâm H.O.P.E, đặt tại Trường mầm non Họa Mi 2, số 11 Lý Thường Kiệt, Phường 12, Quận 5, TP Hồ Chí Minh do Bệnh viện Hùng Vương thành lập chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm ra đời với mục đích hỗ trợ các bé có mẹ bị nhiễm Covid-19 về cả vật chất và tinh thần trong giai đoạn chưa được gia đình đón về.

Bệnh viện Hùng Vương có gần 81% viên chức, người lao động là nữ, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 họ đã quyết định hy sinh vai trò người vợ, người mẹ, người con gái trong gia đình vì một mục tiêu chung đó là cùng TP Hồ Chí Minh vượt qua giai đoạn khó khăn. Hàng tiếng đồng hồ làm việc quên mình trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, những chiến sĩ áo trắng đã cùng các bà mẹ vượt qua “cửa mả” để đưa những sinh linh bé bỏng chào đời một cách an toàn trong tâm dịch.

Còn trên thương trường, theo thống kê, có hơn 26,5% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam do phụ nữ làm chủ với nhiều tấm gương trẻ, tiêu biểu làm kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân và gia đình, có đóng góp tích cực cho xã hội. Để khẳng định vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thích ứng và hội nhập trong xu thế phát triển chung của nhân loại, đòi hỏi phụ nữ phải nỗ lực nhiều mặt: có tri thức, có văn hóa, có kỹ năng sống tự lập, biết đối mặt với áp lực và vượt lên mọi khó khăn thử thách… Họ phải biết cách sắp xếp công việc xã hội và công việc gia đình một các hợp lý, để làm được như vậy họ phải vượt qua rất nhiều gánh nặng trong cuộc sống.

Những “bông hồng thép”

Các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre.

Như bà Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH từng chia sẻ, nữ doanh nhân là một lực lượng quan trọng trong nền kinh tế. Hiện Việt Nam có khoảng trên 30% phụ nữ tham gia lãnh đạo các doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các nữ doanh nhân rất chủ động giải quyết những khó khăn nội tại của mình, chứ không ngồi yên trông chờ sự hỗ trợ từ bên ngoài. Câu chuyện vượt khó của các nữ doanh nhân trong đại dịch là minh chứng rõ ràng cho quan điểm đó. Nhờ sự năng động, linh hoạt vượt qua mọi giông bão, đến nay, các doanh nhân nữ ngày càng khẳng định vai trò trong nền kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Đã có rất nhiều tấm gương tiêu biểu là nữ doanh nhân tham gia và đóng góp tích cực trong các hoạt động cùng cộng đồng giải quyết những thách thức xã hội trong giai đoạn Covid-19.

Họ, những nữ doanh nhân tài năng của Việt Nam, như nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, đã có nhiều đóng góp vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Tính từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, “Quỹ An Sinh Sức Sống Mới của BRG và SeABank” đã tài trợ tổng cộng gần 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước, thông qua nhiều hình thức khác nhau như ủng hộ thông qua các tổ chức chính quyền Trung ương và địa phương; Ủng hộ trực tiếp người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch; Trao tặng khẩu trang kháng khuẩn; Trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước…

Hay như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không VietJet Air người đứng sau hàng loạt các chuyến bay vận chuyển vắc-xin và lực lượng y tế từ khắp mọi miền đất nước vào chia lửa với miền Nam ruột thịt. Chiến dịch trợ giá mùa dịch bằng cách hỗ trợ quà tặng gần 170 tỉ đồng của Công ty sữa Vinamikl do doanh nhân Mai Kiều Liên làm tổng giám đốc. Vinamilk đã khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” với mục đích lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực đến với mọi người để cùng xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh, chiến thắng đại dịch. Tổng ngân sách cho các hoạt đồng cộng đồng, tiếp sức tuyến đầu trong khuôn khổ chiến dịch này là hơn 20 tỉ đồng. Trong đó, Vinamilk cam kết dành 10 tỉ đồng hỗ trợ vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 12 đến 18 khi điều kiện về vắc-xin cho phép.

Tác phẩm “Những trang viết của một nữ doanh nhân” của tác giả Tạ Thị Ngọc Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ – Đầu tư (TP Hồ Chí Minh) có đoạn: “Thương trường không phải là nơi mưa thuận gió hòa… Đứng trước bão, nếu doanh nhân nam đối đầu, doanh nhân nữ tìm chỗ khuất; nếu doanh nhân nam vững vàng như cây tùng, cây bách thì doanh nhân nữ dẻo dai như cây cung đình thân mềm, lá rũ sẵn sàng rạp mình để không trốc gốc. Cũng như bất kỳ loại sinh vật nào, dù yếu ớt đến đâu cũng không nên dồn họ vào chân tường; vì ngã rạp mình – điều đó với nữ doanh nhân là họ đã chuẩn bị cho một thao tác bật lên thật dữ dội”. Và, qua thời gian đã chứng minh, khi những “bông hồng” đi qua mùa giông bão, sẽ càng bật lên, tươi tắn, rạng ngời và tỏa ngát hương hơn, góp vào vườn hoa đất nước ngày mai thêm giàu đẹp.

NGỌC LAN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024